WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1BIDEN1

ไบเดน ยกย่องรายงานจ้างงานเดือนต.ค.ที่แข็งแกร่ง ขณะที่สภาทำงานเพื่อโหวตร่างกฎหมายเศรษฐกิจขนาดใหญ่

CNBC POLITICS : Christina Wilkie @CHRISTINAWILKIE

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับรายงานตำแหน่งงานประจำเดือนตุลาคมจากห้องอาหารแห่งรัฐของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

เบรนแดน สมีอาวสกี เอเอฟพี เก็ตตี้อิมเมจ

ประเด็นสำคัญ

         > ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกย่องรายงานการจ้างงานเดือนตุลาคมเมื่อวันศุกร์ โดยกล่าวว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและอัตราการว่างงานที่ลดลงเป็นหลักฐานว่าแผนเศรษฐกิจของเขาได้ผล

 

         > ตลาดงานของสหรัฐร่วงลงในเดือนตุลาคม โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเกินคาด ในขณะที่อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 4.6% กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันศุกร์

 

         > แม้จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ อัตราเงินเฟ้อและวิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกยังคงครอบงำความรู้สึกของชาวอเมริกันจำนวนมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

 

      วอชิงตัน – ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกย่องรายงานการจ้างงานเดือนตุลาคมเมื่อวันศุกร์ โดยกล่าวว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งและอัตราการว่างงานที่ลดลงเป็นหลักฐานว่าแผนเศรษฐกิจของเขาได้ผล

     ข่าวงานในเชิงบวกเกิดขึ้นในขณะที่สภาทำงานเพื่อให้ผ่านกฎหมายภายในประเทศของ Biden เมื่อวันศุกร์: การใช้จ่ายเพื่อสังคม 1.75 ล้านล้านดอลลาร์และค่าพลังงานสะอาดและแพ็คเกจโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์

     การเติบโตของงานที่แข็งแกร่งและศักยภาพในการชนะทางกฎหมายนั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญกว่าสำหรับประธานาธิบดีแม้จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่อัตราเงินเฟ้อและวิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกยังคงครอบงำความรู้สึกของชาวอเมริกันจำนวนมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

    “ยังมีอีกมากที่ต้องทำ เรายังคงต้องจัดการกับค่าใช้จ่ายที่ครอบครัวชาวอเมริกันกำลังเผชิญอยู่ แต่การฟื้นตัวนี้เร็วกว่า แข็งแกร่งกว่า และยุติธรรมกว่า และกว้างกว่าที่แทบไม่มีใครคาดคิด” ไบเดนกล่าวจากทำเนียบขาว

      ตลาดงานของสหรัฐร่วงลงในเดือนตุลาคม โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเกินคาด ในขณะที่อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 4.6% กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันศุกร์

      การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 531,000 ในเดือนนี้ เทียบกับที่ Dow Jones ประมาณการไว้ที่ 450,000 รายอัตราการว่างงานคาดว่าจะลดลงเหลือ 4.7%

      “ก่อนที่เราจะผ่านแผนกู้ภัยของอเมริกา นักพยากรณ์กล่าวว่าจะใช้เวลาจนถึงสิ้นปี 2023 กว่าจะมีอัตราการว่างงานอยู่ที่ 4.6” ไบเดน กล่าว โดยอ้างถึงร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ที่รัฐสภาผ่านเมื่อต้นปีนี้วันนี้เราได้มาถึงอัตรานั้นเมื่อสองปีก่อนที่นักพยากรณ์จะคิดว่ามันเป็นไปได้”

      การจ้างงานภาคเอกชนแข็งแกร่งขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 604,000 เนื่องจากการสูญเสียงานของรัฐบาล 73,000 ตำแหน่งทำให้ตัวเลขพาดหัวข่าวลดลงการเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคมแสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนกันยายน ซึ่งได้งาน 312,000 ตำแหน่ง หลังจากที่สำนักงานสถิติแรงงานเบื้องต้นคาดการณ์ไว้ที่ 194,000 ตำแหน่ง เห็นการแก้ไขที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในรายงานของวันศุกร์

      ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งอย่างไม่คาดคิดยังสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราการฉีดวัคซีนโควิดในสหรัฐฯทำเนียบขาวระบุว่า ณ กลางเดือนตุลาคม 77% ของชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

      “เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่ เราต้องฉีดวัคซีนให้สูงขึ้นและโควิดลดลง”ไบเดนกล่าว

     เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ การแพร่กระจายของตัวแปรเดลต้าที่ติดต่อได้สูงจึงชะลอตัวลง จากผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ย 153,000 รายต่อวันในปลายเดือนกรกฎาคมเป็นประมาณ 67,000 รายเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค .

      เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไบเดนแย้งว่า ตั๋วเงินของเขาจะลดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งได้บดบังมุมมองของชาวอเมริกันต่อเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีการพัฒนาในเชิงบวกอื่นๆ

       “หากปัญหาอันดับหนึ่งของคุณคือค่าครองชีพ สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งของคุณควรเห็นรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายเหล่านี้” เขากล่าว

       แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนสงสัยว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผลกระทบทันทีต่อภาวะเงินเฟ้อหรือห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักงันต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและการขาดแคลนสินค้าได้รับแรงหนุนจากปัจจัยที่ซับซ้อนซึ่งเชื่อมโยงกัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล

       แม้จะมีข่าวเศรษฐกิจที่ดี โพลแสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งสูญเสียความมั่นใจในการจัดการเศรษฐกิจของไบเดนและเดโมแครต

       การผ่านร่างกฎหมายของไบเดนควบคู่ไปกับการเพิ่มงานอีกหลายเดือนอาจนำไปสู่การปรับปรุงการจัดอันดับการอนุมัติของประธานาธิบดีได้อย่างมาก

- Jeff Cox จาก CNBC สนับสนุนรายงานนี้จากนิวยอร์ก

https://www.cnbc.com/2021/11/05/october-jobs-report-biden-lauds-strong-growth-pushes-house-to-pass-agenda.html

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!