WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

White House

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัวแต่ยังฟื้นตัวได้

www.cnbc.com/POLITICS : Chelsey Cox            @THEREALCO

 

ประเด็นสำคัญ

ไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อในอดีต

Deese กล่าวว่าสหรัฐฯ อยู่ในสถานะที่จะกลายเป็นสถานที่แห่งการลงทุน นวัตกรรม และการผลิตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

รายงานการจ้างงานเดือนพฤศจิกายนมีการเติบโตที่ดีเกินคาด แต่หุ้นร่วงลงในสัปดาห์นี้ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น

 

นักเศรษฐศาสตร์ทำเนียบขาวกล่าวว่า การลงทุนเซมิคอนดักเตอร์ตามแผนของ TSMC นั้นดีต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

เศรษฐกิจสหรัฐกำลังแสดง 'ความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่อง' แม้จะมีการชะลอตัวที่คาดการณ์ได้ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจระดับสูงของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพุธ

Brian Deese ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวว่าอัตราการค้างชำระบัตรเครดิตและการจำนองในระดับต่ำชี้ไปที่ความยืดหยุ่นในงบดุลของครัวเรือนในขณะที่ตลาดแรงงานและอัตราการออมยังบ่งบอกถึงการเติบโตที่มั่นคง ยิ่งไปกว่านั้น เขาชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเป็นสัญญาณบวกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

เราจำเป็นต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีการเติบโตที่มั่นคงกว่านี้ แต่ผมคิดว่าถ้าคุณดูที่องค์ประกอบหลักที่คุณต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น การผ่อนคลายบางอย่างในด้านเงินเฟ้อ … เราเริ่มเห็นหลักฐานบางอย่างใน ทิศทางนั้นDeese กล่าวเมื่อวันพุธที่Squawk Box” ของ CNBC

รายงานตลาดแรงงานเดือนพฤศจิกายนที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของงานดีกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 263,000 อัตรา อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% 

 

Brian Deese ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวพูดระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวอชิงตัน 31 มีนาคม 2565

เควิน ลามาร์ก | สำนักข่าวรอยเตอร์

ธนาคารกลางสหรัฐ ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อพยายามลดอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปี ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะมาถึง ตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น เมื่อรวมกับรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนที่แล้ว ยังสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางต้องขึ้นอัตราต่อไป

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนของเฟดแตะระดับเป้าหมายที่ 3.75%-4% หลังจากปรับขึ้น 6 ครั้งติดต่อกันในปีนี้ ดัชนีหุ้น สำคัญของสหรัฐฯ ประสบปัญหาในสัปดาห์นี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

 

เฟด คาดว่า จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

แม้ว่า นักลงทุนจะรู้สึกกังวล แต่ความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจจะทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นศูนย์กลางของ ‘การลงทุน ผลผลิต และนวัตกรรม’ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Deese กล่าว

เราออกไปที่ (Phoenix) เมื่อวานนี้พร้อมกับกลุ่ม CEO ซึ่งทุกคนต่างเน้นย้ำถึงเรื่องนี้ แม้ว่าเราจะดูการเปลี่ยนแปลงนี้และนำทางผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เหมือนใครในประวัติศาสตร์นี้ สหรัฐฯ ก็ยังดูดีขึ้นในฐานะโอกาสในการลงทุน และนั่นคือ จะเป็นคนขับ”ดีสกล่าว ‘นั่นคือ ที่ที่เราจะได้รับนวัตกรรมและความสามารถในการผลิตของเรา ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า’

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!