WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1DF 5B

สหรัฐฯ ประณามข้อจำกัดผู้ผลิตชิปจีน และบริษัทอื่นๆเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

www.cnbc.com/POLITICS : Kevin Breuninger          @KEVINWILLIAMB

 

ประเด็นสำคัญ

      ฝ่ายบริหารของ Biden กล่าวว่าได้เพิ่มองค์กรส่วนใหญ่ของจีนในรายการที่เรียกว่า Entity List ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดความพยายามในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย

     การกำหนดใหม่ยังมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานที่เชื่อมโยงกับรัสเซียซึ่งสนับสนุนการรุกรานทางทหารของประเทศดังกล่าวในยูเครน สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

     ยานพาหนะทางทหารซึ่งบรรทุกขีปนาวุธข้ามทวีป DF-5B เข้าร่วมในขบวนพาเหรดทางทหารที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

            ยานพาหนะทางทหารซึ่งบรรทุกขีปนาวุธข้ามทวีป DF-5B เข้าร่วมในขบวนพาเหรดทางทหารที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

เกร็ก เบเกอร์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      ฝ่ายบริหารของ Biden กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็นการ 'เข้มงวด' ในการจำกัดองค์กรหลายสิบแห่งที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน รวมถึงผู้ผลิตชิปอย่างน้อยหนึ่งราย ต่อความพยายามของพวกเขาในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อช่วยปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย

      หน่วยงานทั้ง 36 แห่งจะเผชิญกับ'ข้อกำหนดใบอนุญาตที่เข้มงวด' ซึ่งขัดขวางการเข้าถึงสินค้า ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีบางอย่างที่ผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์และคอมพิวเตอร์ขั้นสูง สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์ ระบุใน การแถลงข่าว

     การดำเนินการล่าสุดของสำนักดังกล่าวเกิดขึ้นนานกว่าสองเดือนหลังจากที่ฝ่ายบริหารของ Biden กำหนดขอบเขตใหม่ในการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของ จีน

      การกำหนดใหม่ยังมุ่งเป้าไปที่หน่วยงานที่เชื่อมโยงกับรัสเซียซึ่งสนับสนุนการรุกรานทางทหารของประเทศนั้นในยูเครน หน่วยงานดังกล่าว

      การกระทำดังกล่าวจะปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ด้วยการบีบความสามารถของปักกิ่งในการ “ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ คอมพิวเตอร์ขั้นสูง และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ทรงพลังและมีจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยและการละเมิดสิทธิมนุษยชน” อลัน เอสเตเวซ ปลัดกระทรวงพาณิชย์เพื่ออุตสาหกรรมและความมั่นคง กล่าวใน ข่าวประชาสัมพันธ์

 

ประเทศผู้ผลิตชิปเช่นสหรัฐอเมริกากำลังร่วมมือกับจีน

    “งานนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับความพยายามของเราในการตรวจจับและขัดขวางความพยายามของรัสเซียในการขอรับสิ่งของและเทคโนโลยีที่จำเป็น รวมถึงสิ่งของอื่นๆ สำหรับการทำสงครามที่โหดร้ายกับยูเครน รวมถึงจากอิหร่าน” เอสเตเวซกล่าว

    หนึ่งในบริษัทที่ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อนิติบุคคลคือ Yangtze Memory Technologies Corporation หรือ YMTC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีนซึ่งก่อนหน้านี้ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อที่ยังไม่ได้ตรวจสอบของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการกำหนดการจำกัดการค้าอีกรายการหนึ่ง

      ‘ฉันได้ส่งเสียงเตือนมานานแล้วเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติและภัยคุกคามทางเศรษฐกิจที่อยู่เบื้องหลัง YMTC และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก CCP เช่น CXMT และ SMIC’ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา DN.Y. กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี

     “YMTC เป็นภัยคุกคามทันทีต่อความมั่นคงของประเทศของเรา ดังนั้นฝ่ายบริหารของ Biden จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้ YMTC ได้รับผลประโยชน์ทางทหารหรือเศรษฐกิจแม้เพียงเล็กน้อย” Schumer กล่าว

      ข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า 30 กลุ่มถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อนิติบุคคลสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความพยายามของพวกเขาในการได้รับวัสดุจากสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการปรับปรุงกองทัพของจีนให้ทันสมัย เพิ่มเข้ามาอีก 4 รายเนื่องจาก ‘มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบในทางลบ’ ต่อนโยบายต่างประเทศด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ตามการเปิดเผย

      มีการเพิ่มหน่วยงานอีกแห่งจากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์และกลุ่มมุสลิมอื่นๆ ในซินเจียง เช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านในการได้รับสิ่งของจากสหรัฐฯ

     ฝ่ายบริหารของ Biden ยังกล่าวด้วยว่า จะยกเลิกข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับหน่วยงานจีนทั้งหมด 25 แห่งที่ปฏิบัติตามการตรวจสอบของสหรัฐฯ ได้สำเร็จ เพื่อยืนยันว่าสินค้าส่งออกของตนถูกใช้ในลักษณะที่หน่วยงานกล่าวอ้าง

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!