WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1artpartner

ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองจากฮาร์วาร์ดเผย 6 สิ่งที่เขาไม่เคยทำเพื่อให้ 'เฉียบคม มีพลัง และสุขภาพดี'

www.cnbc.com/HEALTH AND WELLNESS : Christopher Palmer, Contributor                  @CHRISPALMERMD

 

สุขภาพและความกินดีอยู่ดี

artpartner-ภาพ | เก็ตตี้

       ในฐานะจิตแพทย์ และนักวิจัยด้านประสาทวิทยา ฉันใช้เวลา 27 ปีในการศึกษาความเชื่อมโยงที่น่าประหลาดใจระหว่างสุขภาพจิต สุขภาพกาย และสุขภาพสมอง

       ฉันได้เรียนรู้มากมายจากการเดินทางส่วนตัวของฉัน ในช่วงอายุ 20 ของฉัน ฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเมตาบอลิกซินโดรม ซึ่งเป็นอาการผิดปกติหลายอย่างรวมกันที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคเบาหวาน

      แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบางอย่าง ฉันก็สามารถเอาชนะมันได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน เพื่อรักษาความเฉลียวฉลาด กระฉับกระเฉง และมีสุขภาพดีต่อไป ต่อไปนี้เป็นหกสิ่งที่ฉันไม่เคยทำ:

 

1. ฉันไม่เคยโหลดอาหารคาร์โบไฮเดรตสูง

      อาหารมีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วน เบาหวาน และสุขภาพของหัวใจ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามันมีผลอย่างมากต่อสมองด้วย

     ฉันกลับอาการเมตาบอลิซึมของฉันด้วยการรับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ โดยทั่วไปแล้ว อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำจะกำจัดหรือลดธัญพืช ขนมอบ ขนมหวาน และผลไม้ที่มีน้ำตาลหรือแป้งสูง

      ฉันมักจะทานไข่เป็นอาหารเช้า ตลอดทั้งวันฉันกินผัก ผลไม้ และเนื้อปลาและสัตว์ปีกในปริมาณที่เหมาะสม สิ่งนี้ช่วยให้ฉันรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงและรักษา ระดับน้ำตาลในเลือด ให้ต่ำ

 

2. ฉันไม่เคยหยุดออกกำลังกายเกิน 2 วัน 

      การศึกษาของชาวอเมริกัน 1.2 ล้านคนพบว่าการออกกำลังกายดีต่อสุขภาพจิต

      สำหรับ ฉันการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดคือ 45 นาที 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากการยืดกล้ามเนื้อและการออกกำลังกายหลักแล้ว ฉันยังยกน้ำหนัก วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ และเดินเร็วอีกด้วย

      ฉันไม่ได้บังคับตัวเองให้ออกกำลังกายทุกวัน แต่ฉันก็ไม่เคยหยุดกิจกรรมแอโรบิกเกินสองวัน

 

3. ฉันไม่เคยนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน

            การนอนหลับไม่ดีอาจส่งผลให้เกิดความบกพร่องทางสติปัญญาซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์เมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลกระทบต่ออารมณ์และนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า

            เมื่อคุณนอนหลับ ร่างกายของคุณจะเข้าสู่สภาวะ 'พักผ่อนและซ่อมแซม' สมองผ่านการเปลี่ยนแปลงมากมายในเซลล์ประสาทที่มีบทบาทในการเรียนรู้และการรวมความจำ หากไม่ได้นอน เซลล์จะอยู่ในสภาพทรุดโทรมและเริ่มทำงานผิดปกติได้

            ปริมาณ การนอนหลับที่ผู้คนต้องการแตกต่างกันไป แต่ฉันมักจะนอนอย่างน้อยเจ็ดชั่วโมงต่อคืน ฉันมักจะเข้านอนเวลา 20.00 น. หรือ 21.00 น. และตื่นตอนตี 4 กิจวัตร “เข้านอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้า” ทำให้ฉันเฉียบคมและมีสมาธิมากขึ้นตลอดทั้งวัน

 

4. ฉันไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์

            ฉันเคยดื่มเป็นประจำและบางครั้งก็จะดื่มไวน์สักแก้วในตอนเย็นเพื่อผ่อนคลาย

            แต่ในเดือนมิถุนายน 2020 ฉันตัดสินใจเลิกใช้เป็นเวลาหนึ่งเดือน ภายในไม่กี่สัปดาห์ ฉันสังเกตว่าการนอนหลับและประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ฉันจึงตัดสินใจเลิกดื่มไปเลย ที่น่าตกใจคือผมไม่พลาดเลย

            นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรเลิกดื่มโดยสิ้นเชิง แต่ประโยชน์ที่เราเคยคิดว่าแอลกอฮอล์ได้รับนั้นกำลังถูกตั้งคำถาม ในการศึกษาคนกว่า 36,000 คน การดื่มแม้แต่ 1-2 แก้วต่อวันก็สัมพันธ์กับการฝ่อหรือหดตัวของสมอง

 

5. ฉันไม่เคยชินกับการพัฒนาตนเอง

            การสำรวจสุขภาพทางอารมณ์ของคุณด้วยการทำจิตบำบัดสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ มันสามารถช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณเป็นใครและต้องการอะไรจากชีวิต ซึ่งจะทำให้เป้าหมายของคุณแข็งแกร่งขึ้น

            จิตบำบัดที่มุ่งเน้นไปที่การเอาใจใส่ ความสัมพันธ์ ทักษะทางสังคม หรือการพัฒนาความสามารถทางความคิดสามารถเสริมสร้างวงจรสมองที่ด้อยพัฒนาได้

 

6. ฉันไม่เคยละสายตาจากเป้าหมายในชีวิต 

            มนุษย์ถูกผลักดันให้มีจุดมุ่งหมาย ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้เดินสายเข้าไปในสมองของเรา เมื่อผู้คนขาดจุดมุ่งหมาย มันสามารถกระตุ้นการตอบสนองต่อความเครียดเรื้อรังและนำไปสู่การทำงานด้านความรู้ความเข้าใจ ที่ไม่ ดี 

            โปรดจำไว้ว่า จุดประสงค์มีหลายแง่มุม มันเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับผู้อื่น ตัวคุณเอง และชุมชนของคุณ เราทุกคนควรมีเป้าหมายอย่างน้อยหนึ่งบทบาทในสังคมที่ช่วยให้เรามีส่วนร่วมและรู้สึกมีค่า

            สิ่งนี้ สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การทำงานบ้าน หรือในรูปแบบของการเป็นนักเรียน พนักงาน ผู้ดูแล อาสาสมัคร หรือพี่เลี้ยง

            Christopher Palmer, MDเป็นศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ที่ Harvard Medical School และเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Brain Energy: A Revolutionary Breakthrough in Understanding Mental Health” ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นแพทย์เชิงวิชาการที่มีบทบาทด้านการบริหาร การวิจัย การศึกษา และทางคลินิก ติดตามเขาบนTwitter @ChrisPalmerMD

 

อย่าพลาด:

      นักโภชนาการจากฮาร์วาร์ดแบ่งปันวิตามินอันดับ 1 ที่ช่วยให้สมองของเธอ 'อ่อนเยาว์และแข็งแรง' และอาหารที่เธอกิน ‘ทุกวัน’

       นักภูมิคุ้มกันวิทยาแบ่งปันวิตามินเสริม 4 ชนิดที่เธอรับประทานทุกวันเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง

       การศึกษาของ Harvard ระยะเวลา 30 ปีนี้ ค้นพบนิสัยง่ายๆ 5 ประการที่อาจยืดอายุของคุณได้ถึง 10 ปีหรือมากกว่านั้น

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!