WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 

สกพอ.-เจโทรฯ สานความร่วมมือ ไทย-ญี่ปุ่น

ลุยลงทุน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม-เสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานเศรษฐกิจสีเขียว ใน อีอีซี

          สกพอ. - เจโทร กรุงเทพฯ จัดงานสัมมนา “Thailand – Japan: Sustainable Business Online Seminar For Carbon Neutrality” ขยายความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ขับเคลื่อนธุรกิจตามแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืน เดินหน้าลงทุน-เสริมความร่วมมือใน 5 สาขา ห่วงโซ่การผลิต โลจิสติกส์ ดิจิทัล พัฒนาบุคลากร และ เศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG) เพื่อนำไปสู่การลงทุนในพื้นที่ อีอีซี ในอนาคต

 

2185 EEC JETRO1

          นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า สกพอ. ร่วมกับ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) จัดงานสัมมนาออนไลน์เรื่อง “Thailand – Japan: Sustainable Business Online Seminar For Carbon Neutrality” เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนตามนโยบายของทั้งสองประเทศ ในการดำเนินธุรกิจให้ขับเคลื่อนไปตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนากว่า 1,000 ราย

          “ในการสัมมนา ได้มีการเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่าง สกพอ.และประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมาในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการต่อยอดการลงทุนในด้านเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่อีอีซี ตลอดจนนโยบายของ สกพอ. ในการลงทุนด้านเศรษฐกิจสีเขียวในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า เช่น การตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานสะอาด 30% ในอีก 10 ปีข้างหน้า การพัฒนาเมืองน่าอยู่อัจฉริยะที่นำหลักการเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการวางแผนและพัฒนาเมือง รวมถึง ความคาดหวังการส่งเสริมการลงทุนในเศรษฐกิจ BCG ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น” 

 

2185 EEC JETRO2

 

          ด้านนายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพ กล่าวว่า นโยบายการลงทุนเอเชีย-ญี่ปุ่นเพื่ออนาคต (Asia-Japan Investing for the Future : AJIF) จะมุ่งให้การสนับสนุนภาคเอกชนขยายการลงทุนและความร่วมมือใน 5 สาขา ได้แก่ ห่วงโซ่การผลิต ความเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ ดิจิทัล การพัฒนาบุคลากร และ เศรษฐกิจหมุนเวียน

 

2185 EEC JETRO3

 

          นอกจากนี้ ในงานสัมมนา ผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนในไทยและภาคเอกชนญี่ปุ่นได้ร่วมนำเสนอและเสวนาถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีเขียว และความเป็นกลางทางคาร์บอน ได้แก่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ได้เน้นย้ำการพัฒนา เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi ในพื้นที่อีอีซี เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานด้านวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านเศรษฐกิจสีเขียว หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) ที่มีการตั้งคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Committee) เพื่อสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในประเทศไทย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) แนะนำโครงการการซื้อขายคาร์บอนเครดิต และโครงการสนับสนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคเอกชน ส่วนการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นำเสนอโครงการส่งเสริม Smart Eco Industrial Estate และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่อินดัสตรี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท TBM Co., Ltd ได้ร่วมนำเสนอพัฒนาการการนำหลักการเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

 

2185 EEC JETRO5

 

          อนึ่ง การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมความร่วมมือภายใต้บันทึกแสดงเจตจำนงระหว่าง สกพอ. และ เจโทร กรุงเทพฯ ที่ต้องการสนับสนุนให้มีการร่วมสร้างสรรค์ (co-creation) ระหว่างภาคเอกชนไทยกับญี่ปุ่น เพื่อนำไปสู่การลงทุนในพื้นที่เขตพิเศษภาคตะวันออกในอนาคต โดยเฉพาะในด้านการเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานเศรษฐกิจสีเขียว

 

A2185

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!