WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaaS

เป้าหมายของผู้ก่อการร้ายเอง จากกระทรวงสาธารณสุขของไทย

       ตำรวจมาเลเซียต้องการตัวนายอาแว แว-อียา สัญชาติไทยอายุ 37 ปีซึ่งถูกสงสัยว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เขาถูกกล่าวหาว่าวางแผนที่จะจัดตั้งกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ขึ้นในประเทศไทยด้วยความหวังว่าจะได้รับเงินจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายระดับโลกสำหรับ’สงครามศักดิ์สิทธิ์’ จากแหล่งข้อมูล Channel NewsAsia

การติดตามที่มาของเงินทุนที่จำเป็นขององค์กรก่อการร้ายนั้นง่ายขึ้น

       บาเซล รามาดัน และผู้สมรู้ร่วมคิด 15 คน ทั้งหมดที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับฮามาสและเฮสโบลลาห์ ถูกจับกุมในนิวยอร์กและถูกตั้งข้อหาลักลอบขนบุหรี่ประมาณ 20,000 กล่องต่อสัปดาห์จากเวอร์จิเนียที่มีภาษีต่ำไปยังนิวยอร์กที่มีภาษีสูง ซึ่งทำกำไรที่ผิดกฎหมายอย่างน้อย 10 ล้านเหรียญ และส่งเงินกลับไปยังองค์กรก่อการร้าย

       กลุ่มผู้ต่อสู้ในสงครามศักดิ์สิทธิ์ในเครือของ ISIL ในฟิลิปปินส์ เช่น กลุ่มอาบูซิยัฟ และอันซาร์ คาลิฟา ฟิลิปปินส์ ทั้งหมดได้รับประโยชน์จากการค้าบุหรี่ที่ผิดกฎหมายเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของพวกกลุ่ม

      ผู้ก่อการร้ายชอบการซื้อขายบุหรี่เพราะง่ายต่อการลักลอบนำเข้าและมีโอกาสที่จะทำกำไรได้ดีโดยเสียค่าปรับน้อยลง แม้กระทั่งกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดชาวเม็กซิกันเพิ่งจะรู้ว่าการค้าบุหรี่ที่ผิดกฎหมายสามารถทำกำไรได้พอ ๆ กับการค้ากัญชาหรือยาเสพติดอื่นๆ ตั้งแต่ปลายปี 2017 กลุ่มผู้ค้ายาสูบ (Cártel del Tabaco) ได้บังคับให้ผู้ขายบุหรี่ในประเทศเม็กซิโกอย่างน้อยแปดรัฐขายเฉพาะบางแบรนด์เท่านั้น โดยขู่ว่าจะฆ่าผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม

      การใช้บุหรี่ที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวทำให้ประเทศสูญเสียรายได้จากภาษีอย่างน้อย 3.6 พันล้านบาทต่อปี จากตัวเลขที่ออกมาเมื่อต้นปีนี้

       นโยบายล่าสุดของประเทศที่จะกำจัดแบรนด์ออกจากบุหรี่ทั่วประเทศจะทำให้องค์กรอาชญากรรมและองค์กรก่อการร้ายสามารถทำเงินได้มากขึ้นเนื่องจากพวกเขาจะขนบุหรี่เข้าออกประเทศโดยไม่จำเป็นต้องมีการสร้างแบรนด์ และพวกเขาจะใช้ผลกำไรเพื่อก่ออาชญากรรมและการก่อการร้าย

     ประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศสิงคโปร์ กำลังพิจารณาการริเริ่มแม้จะมีความแตกต่างในราคาบุหรี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ 99 เซนต์ ในฟิลิปปินส์ไปจนถึง 4 ดอลลาร์ในไทยและมาเลเซีย และ 24 เหรียญในออสเตรเลีย ผู้ลักลอบที่ขนย้ายบุหรี่ผิดกฎหมายจากประเทศที่มีภาษีต่ำไปยังประเทศที่มีภาษีสูงจะรวยง่ายขึ้นโดยการไม่ต้องใช้กล่องบุหรี่เปล่าที่ไม่มีแบรนด์

     แม้ว่า ประเทศไทยจะมีมาตรการควบคุมยาสูบที่เข้มงวดมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ผลกระทบที่ไม่คาดคิดในการลบแบรนด์ออกจากบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่กำลังจะกลายเป็นอันตราย ถ้าพวกเขาจริงจังกับการลดอัตราการสูบบุหรี่ พวกเขาจะต้องพิจารณาว่ามีทางเลือกใดบ้างสำหรับผู้สูบบุหรี่หลายล้านคนในประเทศไทย แทนที่จะใช้ข้อบังคับที่ลบแบรนด์ออกซึ่งเป็นมาตรการที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในประเทศที่มีการนำมาใช้แล้ว การห้ามใช้บุหรี่ไอน้ำทำให้คนไม่มีทางเลือกสำหรับการสูบบุหรี่ – ซึ่งเป็นทางเลือกที่ผู้ออกนโยบายด้านสุขภาพระดับนานาชาติยอมรับว่าปลอดภัยกว่ามาก ที่จะช่วยไม่ให้คนเป็นมะเร็ง และประหยัดค่ารักษาพยาบาลโดยรวม

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ สจ๊วต วิลลิสinfo@poplaonline.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!