WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SENATEคำนณ สทธสมานบอร์ดปฏิรูปตำรวจ เห็นควรถ่ายโอนงานจราจรให้หน่วยงานท้องถิ่น-คืนกิจการตำรวจรถไฟให้กับรฟท.

      นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ เปิดเผยความคืบหน้าการถ่ายโอนภารกิจออกจากงานตำรวจว่า ที่ประชุมวานนี้ ได้มีความเห็นร่วมกันในส่วนการถ่ายโอนงานการจราจรทั่วประเทศ โดยงานจราจรทั้งหมด และการรักษาความสงบ ให้เป็นภารกิจของท้องถิ่นทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปี, งานอำนวยความสะดวกการจราจร งานกวดขันวินัยจราจร และงานบังคับใช้กฎหมายจราจร เฉพาะความผิดฐานจอดรถโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้โอนให้ท้องถิ่นภายในระยะเวลา ดังนี้ สำหรับเมืองพิเศษ อาทิ กทม. และเทศบาลนครให้โอนภายใน 2 ปี ส่วนเทศบาลเมืองให้โอนภายใน 3 ปี ส่วนท้องถิ่นอื่นให้เป็นไปตามกำลังความสามารถ

        "การโอนงานดังกล่าวไม่ตัดอำนาจของตำรวจในการดูแลบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายกรณีที่มีเหตุพิเศษ นอกจากนี้ ยังให้ตรวจสอบด้วยว่าหากขยายการโอนภารกิจไปถึงการบังคับใช้กฎหมายกับการกระทำความผิดอาญาอื่น ๆ ที่เป็นเรื่องเล็กน้อยและมีแต่โทษปรับจะกระทบกระเทือนการทำหน้าที่ของตำรวจเพียงใด" นายคำนูณ กล่าว

      ขณะเดียวกัน ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาลงลึกในการถ่ายโอนภารกิจของหน่วยตำรวจบางประเภทที่หมดความจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบันและสมควรถ่ายโอนงานให้หน่วยงานอื่นที่มีความพร้อมและเหมาะสม โดยเริ่มที่ตำรวจรถไฟซึ่งที่ประชุมฯ เห็นควรให้ถ่ายโอนภารกิจของตำรวจรถไฟในส่วนที่ดูแลความปลอดภัยภายในขบวนรถไฟให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หรือหน่วยงานอื่นที่เป็นเจ้าของรถไฟ ในส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลคดีที่เกิดในขบวนรถไฟให้อยู่ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสถานีตำรวจที่ขบวนรถไฟแล่นผ่าน โดยให้เจ้าพนักงานสอบสวนตามรายทางรถไฟมีอำนาจสอบสวนได้ โดยวัตถุประสงค์เดิมของการก่อตั้งหน่วยตำรวจรถไฟในอดีตคือการดูแลการก่อสร้างทางรถไฟได้หมดไปแล้ว และปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถดูแลความปลอดภัยในขบวนรถไฟได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ

           อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!