WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพล.อ.บญสราง เนยมประดษฐบุญสร้าง รับการปฏิรูป ตร.มีขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา ยังไม่สรุปให้อัยการร่วมทีมสืบสวนสอบสวน

       พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ได้พิจารณาในเรื่องการให้บำเหน็จความชอบประจำปีของข้าราชการตำรวจ โดยที่ประชุมเสนอให้มีกระบวนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวผ่านระบบคณะกรรมการเพื่อให้เกิดการพิจารณาอย่างรอบด้าน ซึ่งตามขั้นตอนต้องมีการแก้ไขกฎหมายต่อไป จากเดิมที่กระบวนการพิจารณาให้ความดีความชอบจะเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก แต่จะแก้ไขให้เป็นการพิจารณาโดยคณะกรรมการทุกระดับชั้น

      พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการที่จะพิจารณาความดีความชอบนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจเป็นหลัก แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของตำรวจและไม่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาสังคมโดยตรง จึงคิดว่าควรให้คณะกรรมการมาจากตำรวจเป็นสำคัญ

       อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องให้อัยการเข้ามาทำหน้าที่ร่วมสืบสวนกับตำรวจด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและซับซ้อนพอสมควร คงต้องให้คณะอนุกรรมการใช้เวลาอีกพอสมควร

      ส่วนกรณีที่ขณะนี้ภาคประชาชนตั้งข้อสังเกตว่าการทำงานของคณะกรรมการฯยังทำงานไม่ถึงครึ่งทางตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องการไม่ถึงครึ่งทางตามเวลามากกว่า เพราะเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าครึ่งทางในส่วนของเนื้อหานั้นจะอยู่ตรงไหน แต่ยืนยันว่าการทำงานของคณะกรรมการฯได้ดำเนินการมาประมาณ 3 เดือนแล้วจากเวลาทั้งหมด 9 เดือน และการทำงานก็ไม่ล่าช้าอย่างที่หลายฝ่ายท้วงติง

        สำหรับกรณีความขัดแย้งภายในคณะกรรมการฯจนอาจส่งผลให้การทำงานสะดุดลงนั้น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ปัญหาในการทำงานย่อมมีเป็นธรรมดา โดยเฉพาะงานของตำรวจเพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตนเอง แต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึกว่าเรากำลังทำงานสำคัญ ต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายและปราศจากอคติเท่านั้นถึงจะได้คำตอบที่ดีและเป็นที่ยอมรับ

        “อาจจะไม่ถูกใจหลายๆคน ในระยะต้นๆเพราะว่ามีอะไรที่ตกค้างอยู่ในจิตใจของเรา คณะกรรมการฯก็พยายามทำงานโดยปราศจากอคติและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

       ส่วนการเลือก ผบ.ตร. พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ควรจะมีอยู่หลายแบบเหมือนกับการเลือกประธานาธิบดี แต่สำหรับบางงานที่ต้องการความถนัดและคุณภาพเฉพาะบางเรื่องและอยู่กับเรื่องความเป็นความตายก็คงลำบากเหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างนิ่งแล้ว โดย ยังคงให้ผบ.ตร.คนเดิมเสนอชื่อเหมือนเดิม แต่ต้องผ่านความเห็นชอบก.ตร

         พร้อมกันนี้ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวยอมรับว่า การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ไม่น่าจะทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจประจำปีนี้ เพราะเมื่อเราทำกฎหมายออกมาก็ต้องส่งให้รัฐบาลพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ จึงคิดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในปีถัดไป

บุญสร้าง ให้กำลังใจคกก.ปฏิรูปตำรวจหลังถูกวิจารณ์การทำงาน ชี้บางข้อเสนอยากเกิน

      นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานคณะอนุกรรมการสื่อสารกับสังคม ในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยว่า ในที่ประชุม พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปฯ ได้กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการว่า ไม่ควรไปวิตกกังวลแต่ควรดูว่าควรปรับปรุงการทำงานอย่างไร เพราะประชาชนคาดหวังสูงเกินไป บางข้อเสนออาจเป็นไปไม่ได้

        ทั้งนี้ จากการรับฟังความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในกทม.และต่างจังหวัด รวมทั้งสิ้น 5,700 นาย มีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ ค่าตอบแทนที่ได้รับต่ำเกินไป อุปกรณ์ปฏิบัติหน้าที่ต้องซื้อมาเอง ขอให้มีกฎหมายที่ทำให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้คัดเลือกตำรวจท้องที่ตามภูมิลำเนาไปประจำในจังหวัดบ้านเกิดของตนเอง นอกจากนี้ยังเสนอให้การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยการลงคะแนนจากตำรวจเอง และการเลื่อนตำแหน่งต้องไม่ใช้ระบบอุปถัมภ์ และทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อมั่นตำรวจมากขึ้น และตำรวจต้องมีความรู้ทางกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่ และให้ตำรวจละเว้นการดื่มสุราหลังการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!