WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gบญทรง เตรยาภรมยศาลปกครอง ยกคำร้องบุญทรง ขอเพิกถอนคำสั่งชดใช้ค่าสินไหม GtoG หลังคำขอไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กม.กำหนด

      ศาลปกครอง มีคำสั่งยกคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กับพวกรวม 5 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 4 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลจะมีอำนาจออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทในระหว่างพิจารณาคดีได้นั้นต้องครบเงื่อนไขตามกฎหมายทั้ง 3 ประการ คือ 1.คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2. การให้คำสั่งพิพาทมีผลใช้บังคับต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง และ 3.การทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือบริการสาธารณะ

      คดีนี้ผู้ฟ้องทั้ง 5 ฟ้องว่า คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่เรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ทางราชการ กรรีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการระบายข้าวจากโครงการดังกล่าวด้วยวิธีการค้าข้าวระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล (G to G) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว โดยผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 มีคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

         โดยเมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาแล้ว  เห็นว่า ภายหลัง จากผู้ถูกฟ้องคดีออกคำสั่งเรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ผู้ถูกฟ้องคดีมีหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีทั้ง 5และผู้ถูกฟ้องคดีให้ถ้อยคำต่อศาลรับกันว่า นอกจากหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าวแล้ว ผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครองโดยยึด หรืออายัดทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 และขายทอดตลาดเพื่อชำระค่าสินไหมทดแทนแต่อย่างใด

        ในชั้นนี้ยังไม่อาจรับฟังได้ว่า คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่า คำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการนั้น เป็นประเด็นในเนื้อหาของคดีที่ศาลจะต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป และเมื่อผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครองในชั่นนี้จึงรับฟังไม่ได้ว่า หากศาลไม่มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง ดังนั้น ข้อกล่าวอ้างในคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 จึงไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

      "ศาลจึงไม่มีอำนาจสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี"

          อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!