WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TPD เทพไท เสนพงศศาลอุทธรณ์ ยืนคุก'3 สายล่อฟ้า'หมิ่น'ปู'.5 โฟรซีซั่นส์

    บ้านเมือง : ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 20.. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส..บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาธิปัตย์, นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส..สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งดำเนินรายการ "สายล่อฟ้า" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 136, 326, 328 และ 332

   บรรยายฟ้องได้สรุปพฤติการณ์ว่า จำเลยทั้งสามร่วมกันจัดรายการ 'สายล่อฟ้า' ที่ออกอากาศผ่านดาวเทียมบลูสกาย มีเนื้อหาใส่ความ น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นที่เป็นผู้เสียหายทำนองว่า โดดภารกิจการประชุมของรัฐสภา และน่าจะกระทำภารกิจ ว.5 ที่โรงแรมโฟรซีซั่นส์ ซึ่งเป็นความประพฤติที่ผิดจริยธรรมในฐานะสตีเพศที่เป็นภรรยาของสามี ซึ่งทำให้ถูก ดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังจากประชาชนทั่วไป และในฐานะเป็นประมุขของฝ่ายบริหารได้รับความอับอาย และเป็นการทำลายเกียรติของผู้เสียหายในฐานะนายกรัฐมนตรี อันเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ชั้นพิจารณาของศาลจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

    โดยศาลชั้นตนมีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ให้จำคุก จำเลยทั้งสามคนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท แต่พิจารณาแล้วจำเลย ทั้งสาม ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยทั้งสามร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาย่อ ในหนังสือพิมพ์รายวัน 5 ฉบับ 7 วันติดต่อกัน ขณะที่จำเลยทั้งสามยื่นอุทธรณ์

   วันนี้จำเลยที่ 1-3 เดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์เห็นว่าการจัดรายการของจำเลยทั้งสามมีการใช้ถ้อยคำที่มีความหมายพิเศษซึ่งทำให้คนทั่วไปเห็นว่าโจทก์ กระทำการที่ไม่เหมาะสมทางเพศ ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ว่า คำฟ้องโจทก์เป็นการนำข้อความของจำเลยคนละช่วงในการจัดรายการมาปะปนกัน และเป็นการคาดคะเนของโจทก์ร่วมเอง ศาลเห็นว่าการฟ้องโจทก์จำเป็นต้องนำข้อความในส่วนที่มีลักษณะหมิ่นประมาทโจทก์มายื่นฟ้อง ซึ่งการยื่นฟ้องจึงไม่ได้เป็นการตัดต่อข้อความโดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาข้อความทั้งหมดเหมือนการอ่านหนังสือหรือชมภาพยนตร์ทั้งเรื่อง ไม่ได้มีการพิจารณาเฉพาะข้อความ บางท่อน การกระทำของจำเลยไม่ได้เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริตแต่ลักษณะการพูดเป็นการชี้นำในรายการ ข้อเท็จจริงไม่ตรงกับที่จำเลยอ้าง ที่ศาลชั้นต้น พิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษายืน

   ภายหลังฟังคำพิพากษา นายเทพไท หนึ่งในจำเลย กล่าวว่า ต้องขอปรึกษาทนายความก่อนว่าจะยื่นฎีกาต่อสู้อีกหรือไม่ เนื่องจากทั้งสองศาลพิพากษายืน หากจะยื่นฎีกาจะต้องขออนุญาตฎาจากผู้พิพากษาก่อน

          บรรยายใต้ภาพ

   หมิ่นปู...ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 5 หมื่นบาท 3 พิธีกร "สายล่อฟ้า" นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต, นายเทพไท เสนพงศ์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส..พรรคประชาธิปัตย์ จัดรายการ หมิ่นประมาท น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณี ว.5 รร.โฟร์ซีซั่น โทษจำคุกรอลงอาญา 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!