WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปปท.เร่งสอบงบอุดหนุนอปท.หลังพบโกงโซล่าเซลล์แพงเท่าตัว

       แนวหน้า : การจัดซื้อจัดจ้างในโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรส่วนท้องถิ่น ที่จัดสรรโครงการ 12 ด้าน วงเงินงบประมาณกว่า 18,500 ล้านบาท ให้กับอปท.ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2556 ซึ่งที่ผ่านมาป.ป.ท.ได้ตรวจสอบพบการจัดซื้อจัดจ้างระบบส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ ในจังหวัดบุรีรัมย์และอีก 12 จังหวัด งบประมาณ 548 ล้านบาท ซึ่งมีราคาแพงเกินความจริงไปกว่าเท่าตัว

      ล่าสุด นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ต่างๆ ประสานขอข้อมูลจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานในแต่ละพื้นที่เพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจดังกล่าวนั้น เบื้องต้น พบว่า อำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ เป็นอำเภอที่มีการสอบถามราคาเพื่อเปรียบเทียบราคากลางก่อนจัดการประมูล ซึ่งเมื่อสอบถามไปยัง 25 หน่วยงาน ก็ได้รับการตอบกลับ 7 - 8 หน่วยงาน ทำให้การประมูลโครงการโซล่าเซลล์ใน อ.นางรอง มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000-50,000 ต่อต้น ขณะที่การประมูลจัดซื้อในอำเภอใกล้เคียงและอีก 12 จังหวัดมีราคาตั้งแต่ 70,000 - 174,000 บาทต่อต้น

     ดังนั้น จึงสั่งการให้ทุกเขตพื้นที่ที่มีการจัดทำโครงการโซล่าเซลล์ สรุปรายงานภาพรวมการตรวจสอบถึงความสูญเสียในการประมูลแพงเกินจริงทั้งโครงการว่า ใน 13 จังหวัด หากมีการประมูลในราคาที่เป็นธรรม จะประหยัดงบประมาณวงเงิน 548 ล้านบาท ได้จำนวนเท่าไร

       เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวอีกว่า สำหรับ ป.ป.ท.ในส่วนกลางจะเร่งประสานขอข้อมูลไปยังกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  เพื่อขอทราบข้อมูลภาพรวมเงินอุดหนุนเร่งด่วนให้แก่ อปท.ทั่วประเทศในอีก 11 ด้าน ว่า ถูกนำไปใช้ก่อสร้างหรือพัฒนางานในด้านใดให้แก่ท้องถิ่นบ้าง เนื่องจากเป็นการอนุมัติวงเงินมากกว่า 18,500 ล้านบาท เบื้องต้น ได้รับแจ้งเบาะแสข้อมูลจากสายลับ ป.ป.ท.ในพื้นที่ต่างๆ ว่า มีการนำงบประมาณไปใช้ในการขุดอ่างเก็บน้ำขนาด 100 X 100 เมตร โดยบางที่ไม่ได้มีการก่อสร้างจริง บางแห่งก็ขุดอ่างเก็บน้ำไม่ตรงตามขนาดที่ระบุไว้ในการประมูล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!