WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขุดโกงฟุตซอลพิษณุโลกปล่อยให้นก'ขี้รด' ทำสนามครึ่งเดียว

      แนวหน้า : ขุดโกงฟุตซอลพิษณุโลก ปล่อยให้นก‘ขี้รด’ ทำสนามครึ่งเดียว เบิกงบเต็มที่ 2 ล้าน ครูแฉโดนยัดเยียด

     นายณัฐรดา ศิริวัฒนกุล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ รักษาการ ผอ. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ภาครัฐ(ป.ป.ท.)เขตพื้นที่ 6 จ.พิษณุโลก นายธงชัย ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอวังทองจ.พิษณุโลก ร่วมเดินทางตรวจสอบ สนามฟุตซอลของโรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม หมู่ 19 ถ.พิษณุโลก-หล่มสัก ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เมื่อเย็นวันที่ 30 ตุลาคมโดยพบว่าโรงเรียนสฤษดิ์เสนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) ส่อว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นมากที่สุด เท่าที่เคยลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 7 โรงเรียน แบ่งเป็น จ.อุตรดิตถ์ 2 โรงเรียน จ.พิษณุโลก 5 โรงเรียน

    ความผิดปกติของสนามฟุตซอลที่โรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคมชัดเจนสุด คือสนามฟุตซอลมีขนาดไม่ได้มาตรฐาน วัดได้เพียง 18 x 28 เมตร ทั้งที่ขนาดมาตรฐานตามจริงต้องมีขนาด 28 x 42 เมตร หายไปกว่า 400 ตร.ม. คิดเป็นเงิน 900,000 บาท จากการใช้งบประมาณ ปี พ.ศ. 2555 จัดซื้อสนามฟุตซอลจาก บริษัท ลีกาฟุตซอล จำกัด จำนวน 1,989,900 บาท

     ส่วนพื้นสนามที่ปูไปแล้ว แม้สภาพสมบูรณ์ ไม่แตกหัก แต่ยังมีแผ่นพลาสติกสำหรับปูสนามฟุตซอลที่เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ปล่อยทิ้งในอาคารเหมือนเก็บซุกในโกดัง ปล่อยให้นกขี้ใส่มา 2 ปีเต็มๆ

     จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ก่อนจัดซื้อสนามฟุตซอลแห่งนี้ ครูโรงเรียนสฤษดิ์เสนาแจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ว่า โรงเรียนไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะปูพื้นสนามฟุตซอล แต่ต้นสังกัดแจ้งกลับมาว่าทำเรื่องขอจัดซื้อจัดจ้างได้เลย ทำให้เจ้าหน้าที่พัสดุต้องตั้งเรื่องจัดซื้อจัดจ้างและเซ็นรับของเรียบร้อย

      ต่อมาบริษัทเข้ามาติดตั้งสนามฟุตซอล โดยใช้สนามบาสเก็ตบอล ของโรงเรียน เปลี่ยนเป็นสนามฟุตซอลทันที ปูพื้นได้เพียง 18 x 28 เมตร ส่วนพื้นพลาสติกที่เหลือก็นำไปเก็บไว้ในหอประชุมของโรงเรียนที่โทรมเต็มไปด้วยขี้นก สภาพเปรอะเปื้อน

     นายณัฐรดา ศิริวัฒนกุล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ รักษาการ ผอ.ป.ป.ท. เขตพื้นที่ 6 จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ที่ไปตรวจโรงเรียนแห่งนี้เพราะมีการร้องเรียนมาว่า การสร้างสนามไม่ตรงตามสเปก หรือมีขนาดไม่ตรงตามที่กำหนดมา เพราะสถานศึกษาส่วนใหญ่ไม่พร้อม ซึ่งเป็นจริงตามข้อร้องเรียน

     ส่วนจะมีความผิดในการจัดซื้อจัดสร้างหรือฮั้วประมูลหรือไม่นั้น ป.ป.ท.จะรอตรวจสอบอีกครั้ง และต้องเรียกสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงให้ครบทั้ง 2 ฝ่ายก่อน

     “จากนี้ จะส่งข้อมูลไปที่เลขาธิการป.ป.ท.ส่วนกลาง จากนั้นก็ส่งเรื่องไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ต่อไป ตามฐานความผิดต่างๆ ที่สถานศึกษาต้องชี้แจง รวมถึงข้อพิรุธเรื่องบริษัท 3 บริษัทที่รับงาน เกี่ยวข้องเป็นบริษัทลูกและยังมีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลคนเดียวกันอีกด้วย”

     ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่าขณะนี้ ขณะนี้มีคำร้องบางส่วนเกี่ยวกับการทุจริตสนามฟุตซอลที่ร้องตรงมายัง ป.ป.ช. ซึ่งกำลังพิจารณาดำเนินการว่ามีอำนาจหรือไม่ ขณะเดียวกันยังรอข้อมูลในส่วน ปปท. ที่กำลังจะส่งเรื่องมายัง ป.ป.ช. ตรวจสอบโดยเชื่อว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานในการดำเนินการ เพราะ ป.ป.ท. ได้ตรวจสอบไปแล้วบางส่วน ทั้งนี้ หากข้อมูลของ ป.ป.ท. ไม่เพียงพอ ปปช. จะสั่งการให้ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตนเองอีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!