WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NACCพฒนพงศ จนทรเพชรพลป.ป.ช.ยื่นฟ้องเองคดีทักษิณฟื้นฟูกิจการและบริหาร TPI มิชอบ

         รายงานข่าว แจ้งว่า นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้อำนวยการสำนักคดี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย (TPI) โดยเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจของกระทรวงการคลังที่ไม่สามารถเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ จึงมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

       คดีนี้ ป.ป.ช.มีมติไต่สวนและชี้มูลไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค.53 และได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง แต่อัยการไม่เห็นด้วยทำให้ต้องตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการและ ป.ป.ช.แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติตรงกันได้ ป.ป.ช.จึงตัดสินใจยื่นฟ้องเอง โดยใช้ระยะเวลาในการพิจารณานานเกือบ 8 ปี และถือเป็นคดีสุดท้ายของนายทักษิณที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของ ป.ป.ช.

      ก่อนหน้านี้มีคดีที่ยื่นฟ้องนายทักษิณอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 4 คดี ได้แก่ คดีหวยบนดิน, คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้รัฐบาลพม่า 4 พันล้านบาท, คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือกฤษฎามหานครกว่า 9 พันล้านบาท และคดีแปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งทั้งหมดถูกรื้อคดีมาพิจารณาลับหลังเมื่อจำเลยหลบหนีคดีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่

  อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!