WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A2758

 

ย้อนรอยเส้นทางแห่งความพยายามกลับสู่ที่นั่งอันชอบธรรมในสหประชาชาติ 'ครบรอบ 50 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับการรับรองที่นั่งในสหประชาชาติ และนโยบาย จีนเดียว'

     วันที่ 25 ตุลาคม 2564 เป็นวันครบรอบ 50 ปีของการกลับสู่สหประชาชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยย้อนไปเมื่อปี 1971 สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับการรับรองให้เป็นตัวแทนอันชอบธรรมด้วยกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวของจีนในสหประชาชาติ นั่นหมายถึงสหประชาชาติให้การรับรองนโยบายจีนเดียว แต่การได้รับสิทธิทางกฎหมายในสหประชาชาติไม่ได้เกิดขึ้นโดยง่าย ทว่าเกิดขึ้นหลังจากจีนพยายามทางการทูตมาหลายปี

    ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งและเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรห้าประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปี 1945 ที่นั่งในสหประชาชาติของจีน ยังคงถูกครอบครองโดยตัวแทนของก๊กมินตั๋ง (KMT) ในปี 1949 แม้ KMT จะสิ้นสุดอำนาจในการปกครองจีน และเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน

      ตั้งแต่ปี 1950 ถึง 1960 สหรัฐอเมริกา ใช้ยุทธวิธีเพื่อห้ามไม่ให้สาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) กลับเข้าร่วมสหประชาชาติ รวมถึงการตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อเลื่อนการพิจารณาทบทวนการฟื้นฟูที่นั่งอันชอบธรรมของจีน ภายใต้การจัดการดังกล่าว สมัชชาสหประชาชาติได้ลงมติหลายครั้งถึงมติที่เกี่ยวข้อง

      อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของสหรัฐฯ ไม่เป็นผลใดๆ เพราะจากความพยายามอย่างไม่ลดละของจีนและการสนับสนุนจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียและแอฟริกา ซึ่งปี 1961 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 16 ได้ตัดสินใจให้จีนเป็นตัวแทนในวาระการประชุม นับเป็นสัญญาณที่ดีของจีน แต่สหรัฐฯ ไม่ได้ล้มเลิกแผนการที่จะกีดกันจีน โดยตั้งประเด็นที่เรียกว่า “คำถามสำคัญ” ซึ่งต้องตัดสินด้วยคะแนนเสียงข้างมากสองในสามของสมัชชาใหญ่

     จีนได้เสียงข้างมากในสมัชชาใหญ่ ในปี 1970 และ หนึ่งปีต่อมา  สหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอต่อสหประชาชาติ ในการสร้างสิ่งที่เรียกว่า 'จีนสอง' หรือ 'จีนหนึ่งและไต้หวันหนึ่ง' ในที่นั่งสหประชาชาติ แต่ถูกปฏิเสธโดยกระทรวงการต่างประเทศของจีน

     “ประเทศต่างๆ ในโลกถูกแบ่งออกเป็นสองค่าย คือ ค่ายสังคมนิยมและค่ายทุนนิยมที่นำโดยสหรัฐฯ และจีน ซึ่งอยู่ในค่ายสังคมนิยม ซึ่งองค์กรโลกส่วนใหญ่ถูกครอบงำโดยสิ่งที่เรียกว่าค่ายทุนนิยม'Jia Qingguo ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (School of International Studies, Peking University) กล่าว

      “ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสงครามเย็น และอีกส่วนหนึ่งเพราะสงครามเกาหลี ที่ทำให้จีนและสหรัฐอเมริกา กลายมาเป็นศัตรู ดังนั้น สหรัฐฯ จึงตัดสินใจสนับสนุนระบอบเจียงไคเช็ค (ไต้หวัน) เพื่อเป็นตัวแทนของจีนที่สหประชาชาติ และปฏิเสธ ประเทศจีน ที่มีที่นั่งอันชอบธรรมในสหประชาชาติมาเป็นเวลานาน”

      เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมของปีนั้น (1971) ในที่สุดจีน ก็ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติรับรองมติที่ 2758 ด้วยคะแนนเสียงข้างมากอย่างท่วมท้น ได้คืนสิทธิ์ทั้งหมดแก่สาธารณรัฐประชาชนจีน และยอมรับตัวแทนของรัฐบาลจีนในฐานะตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนต่อสหประชาชาติ สิ้นสุดการรอคอย 22 ปีของประเทศจีน

       นับตั้งแต่ถูกกีดกันให้ออกจากที่นั่งอันชอบธรรมของตนเองในสหประชาชาติจนถึงวันที่ได้ฟื้นฟูที่นั่งอันชอบธรรมอีกครั้งในปี 1971 ซึ่งเป็นระยะเวลา 50 ปี ในการกลับสู่สหประชาชาติของจีน ประเทศจีนได้มีส่วนร่วมในภารกิจของสหประชาชาติและมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในองค์กรโลก

      สุนทรพจน์ของหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายน ปีนี้ (2021) ว่า จีนให้เกียรติวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติเสมอมา พร้อมทั้งส่งเสริมจิตวิญญาณและแนวทางของลัทธิพหุภาคี โดยจีนได้พยายามอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาระเบียบระหว่างประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และจัดการปัญหาความท้าทายต่างๆระดับโลก

     จากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงให้เห็นว่า จีนสนับสนุนการรักษาสันติภาพจำนวนมากที่สุดในบรรดาสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังให้ความช่วยเหลือเกือบ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ 166 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ และขณะนี้กำลังดำเนินการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยให้คำมั่นว่า จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุด ภายในปี 2030 จากนั้นจีนจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอน ก่อนปี 2060

        'จีนยังได้รับประโยชน์มากมายจากการเป็นส่วนหนึ่งของระบบระหว่างประเทศ' ศาสตราจารย์ Jia Qingguo กล่าว

       หลังจากการขึ้นๆ ลงๆ หลายครั้งภายในองค์การสหประชาชาติ ในที่สุดจีนก็ก้าวขึ้นสู่เวทีระดับสากล และกระตือรือร้นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืน รัฐบาลจีนกล่าวว่า ยังคงยึดมั่นในเป้าประสงค์เดิมและมุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อกับโลกมากขึ้น

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-10-23/China-s-journey-to-reclaim-rightful-seat-at-the-UN-14zHraoxAFa/index.html?fbclid=IwAR33D6Jb3ZKQ-rz_rmsccH6h-OM9k09P346yNMMdTB01DyvIXnBctESGOcY

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=366462831888937&id=117547923447097

#จีน #สหประชาชาติ #สาธารณรัฐประชาชนจีน #UN #CGTN #CMG

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!