WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7806 200x200ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI)  "ใช้จ่ายสงกรานต์มากกว่าแผน...ช่วยหนุนการบริโภคภาคเอกชน แต่ครัวเรือนมีความกังวลต่อภาวะการครองชีพเพิ่มขึ้น"
        ผลการสำรวจเดือนเม.ย. 2560 พบว่า ครัวเรือนมีการใช้จ่ายมากกว่าแผนที่วางไว้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนภาพการบริโภคของภาคเอกชนแม้จะมีฐานเปรียบเทียบในปีก่อนที่สูงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่อีกนัยหนึ่ง ครัวเรือนกลับมีความกังวลมากขึ้นในเรื่องค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) สะท้อนให้เห็นจากดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 43.2 ในเดือนเม.ย. ในขณะที่ดัชนีสะท้อนมุมมองคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 45.4 จากความกังวลในเรื่องสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้า รวมถึงเรื่องรายได้และภาวะการมีงานทำหลังอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนแรกของปี
        ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในเดือนพ.ค. นี้ยังต้องติดตามหลายประเด็นที่อาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายของครัวเรือนในช่วงเปิดภาคเรียนของบุตรหลาน รวมถึงสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศที่อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค. ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หากผลการประชุม OPEC ในวันที่ 25 พ.ค. มีมติขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบไปจนถึงสิ้นปี
 1DOWNLOAD 

อ่านฉบับเต็ม
OO7806

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!