WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Bชงชา

'เสน่ห์ชาจีนหอมทั่วหล้า' กิจกรรมการแสดงศิลปะการชงชา และการแสดงดนตรีจีนพื้นบ้าน'เสียงประสานดนตรีจีน-ไทย'จัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร

ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ใบชาส่งกลิ่นหอมอบอวลและเสนาะเสียงดนตรีพื้นบ้านอันไพเราะของจีน กิจกรรมการแสดงศิลปะการชงชา'เสน่ห์ชาจีนหอมทั่วหล้า' และการแสดงดนตรีจีนพื้นบ้าน'เสียงประสานดนตรีจีน-ไทย' โดยวงดุริยางค์ Shuofeng Chamber Orchestra จากเมืองเซินเจิ้น จัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

ภายใต้การแนะนำและสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ร่วมกันดำเนินงานโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ สำนักงานวิทยุ โทรทัศน์ การท่องเที่ยวและกีฬาเทศบาลเมืองเซินเจิ้น คณะศิลปะการชงชาและดนตรีพื้นบ้านจากเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ได้จัดแสดงวัฒนธรรมการชงชาที่มีมาอย่างยาวนานของจีน บรรเลงบทเพลงจีนและบทเพลงไทยที่ไพเราะคุ้นหู ริเริ่มการสืบทอดและสร้างสรรค์ของ 'เส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรม'

ในวันงาน คุณหวังฮวน ภริยาท่านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย คุณฉางหยู่เหมิง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมสถานอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย คุณวราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม Mr. Lee Sheung-Yuen ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพมหานคร คุณเชว่เสี่ยวหวา ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

คุณจรรย์สมร วัธนเวคิน นายกก่อตั้งและนายกบริหารกิตติมศักดิ์สมาคมสตรีสัมพันธ์ ดร.วิชิต ลอลือเลิศ นายกสมาคมครูจีน (ประเทศไทย) คุณมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รวมถึงมิตรสหายชาวจีนและชาวไทยพร้อมทั้งสื่อมวลชนเกือบ 400 คนเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

ผู้อำนวยการเชว่เสี่ยวหวา กล่าวในสุนทรพจน์ว่า ชามีต้นกำเนิดในประเทศจีนและได้รับความนิยมจากทั่วโลก จากความสำเร็จของการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก วัฒนธรรมชาจีนที่มีมายาวนานนับพันปีได้นำไปสู่การสืบทอดและการพัฒนาในรูปแบบใหม่ ดนตรีพื้นเมืองของจีนยังคงพัฒนาและสร้างสรรค์จากการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลาย ด้วยเสน่ห์และเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ดนตรีจีน ได้ก้าวเข้าสู่เวทีโลกและแสดงถึง'เอกลักษณ์ประจำชาติและความสง่างาม'ของจีนในยุคใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนๆ ชาวไทยจำนวนมากยิ่งขึ้นจะสามารถเข้าใจวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมอันยอดเยี่ยมและใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมการบูรณาการและการเรียนรู้ร่วมกันของวัฒนธรรมจีนและไทย ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างประชาชนตามโครงการ'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของไทยจีนและมวลมนุษยชาติ

การแสดงศิลปะการชงชามีพื้นฐานมาจากกระบวนการชงชาใน'คัมภีร์ชา' ของ Lu Yu ใช้พิธีกรรมและวัฒนธรรมดนตรีของจีนเป็นประเด็นสำคัญเพื่อจำลองพิธีชงชาของราชวงศ์ถังอันรุ่งเรืองในรูปแบบของการแสดง ปรมาจารย์ด้านศิลปะการชงชาแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายของราชวงศ์ถังอันรุ่งเรือง แสดงและอธิบายถึงศิลปะการจัดดอกไม้ เครื่องหอมและศิลปะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมชาอย่างครบถ้วน ตลอดจนภูมิหลังทางวัฒนธรรมของอุปกรณ์การชงชาที่ทำด้วยทองและเงิน หลังจากการผิงไฟ บด คั่วและต้มชา ชาในสมัยราชวงศ์ถังที่เป็นเอกลักษณ์ก็ได้เสิร์ฟให้แก่แขกและผู้ชม แสดงถึงวัฒนธรรมและมารยาทในพิธีชงชาของจีนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

บนเวทีการแสดงดนตรีพื้นบ้านจีน เครื่องดนตรีจีนดั้งเดิมเช่น หร่วน เซิง ซั่วน่าและกู่เจิง ล้วนแสดงอยู่บนเวที แสดงให้เห็นถึงการสืบทอดสมัยใหม่ของเครื่องดนตรีจีนแบบดั้งเดิมและวัฒนธรรมศิลปะประจำชาติ นำเสนอการแสดงด้วยภาพและเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของจีนแก่ผู้ชม วงดนตรีได้คัดสรรเพลงจีนและเพลงไทยที่มีชื่อเสียงอย่างพิถีพิถัน บอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนบนเส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรมผ่านเทคนิคการสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์และภาษาของดนตรีที่ทันสมัย การแสดงที่มีคุณภาพสูงสื่อถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างจีนและไทย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมจีนและไทย

การแสดงพิธีชงชาและการแสดงดนตรีพื้นบ้านได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากผู้ชมชาวไทย ผู้ชมรู้สึกประทับใจไปกับเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ตลอดงาน นอกจากนี้ คณะผู้แทนเส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรมเมืองเซินเจิ้นยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมการทูตสาธารณะของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 โดยได้จัดงาน 'เสน่ห์ชาจีนหอมทั่วหล้า' และการแสดงดนตรีพื้นบ้านจีนขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับคำชมเชยและเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวไทย

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 เทคนิคการชงชาแบบดั้งเดิมของจีนและประเพณีที่เกี่ยวข้องได้รับการบรรจุอย่างเป็นทางการในรายชื่อตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก จึงได้ถือโอกาสของความสำเร็จนี้ นำศิลปะการชงชาจีนไปเผยแพร่ในต่างแดนตามโครงการ 'เส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรม' กิจกรรมศิลปะการชงชาจากคณะผู้แทนเส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรมเมืองเซินเจิ้นยังเป็นโครงการแรกของชุดกิจกรรม'เสน่ห์ชาจีนหอมทั่วหล้า' ที่วางแผนและจัดขึ้นโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

ในขณะเดียวกัน ในฐานะโครงการด้านดนตรีของ 'เส้นทางสายไหมทางวัฒนธรรม'ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ได้สร้างเวทีแลกเปลี่ยนศิลปะสำหรับดนตรีพื้นบ้าน แสดงดนตรีพื้นบ้านของจีนที่มีสีสันในรูปแบบที่แปลกใหม่ เป็นการสืบทอดและสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมอันยอดเยี่ยมของจีน

#จีน #ไทย #ชา #วัฒนธรรม #CCTV #CGTN #CMG

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!