WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ASEAN Summit

การประชุมสุดยอดอาเซียนส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าข้ามพรมแดน

เพื่ออำนวยความสะดวกในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ประกาศเกี่ยวกับความก้าวหน้าของการเชื่อมต่อการชำระเงินในภูมิภาคและการส่งเสริมการทำธุรกรรมสกุลเงินท้องถิ่นในวันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนสองวัน

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 42 ในปีนี้ 2566 ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของอินโดนีเซีย ภายใต้แนวคิดบทบาทอาเซียนที่มีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางการเจริญเติบโต (ASEAN Matters: Epicentrum of Growth) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2565 ในเมืองลาบวน บาโจ ของอินโดนีเซีย

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า บรรดาผู้นำในอาเซียนต่างตระหนักถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางการเงิน การบูรณาการทางการเงินในระดับภูมิภาคที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นโดยการปรับปรุงการค้าและการลงทุนภายในอาเซียน และส่งเสริมห่วงโซ่คุณค่าในภูมิภาค

เหล่าผู้นำอาเซียนประกาศให้คำมั่นที่จะพัฒนาการเชื่อมต่อการชำระเงินในระดับภูมิภาคโดยใช้โอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งเกิดจากนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ราบรื่นและปลอดภัย โดยคำนึงถึงสถานการณ์ของประเทศต่างๆ

พวกเขายังตกลงที่จะสนับสนุนการใช้สกุลเงินท้องถิ่นสำหรับธุรกรรมข้ามพรมแดนในภูมิภาค และสนับสนุนการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสำรวจการพัฒนาของกรอบการทำธุรกรรมสกุลเงินท้องถิ่นของอาเซียน

ก่อนการประชุมสุดยอด สมาคมนายจ้างอินโดนีเซีย (Indonesian Employers Association) หรือ Apindo ได้แสดงความหวังว่าอินโดนีเซียจะขับเคลื่อนการลดค่าเงินดอลลาร์ในระดับภูมิภาคผ่านการเป็นประธานอาเซียนในปี 2566

Ajib Hamdani หัวหน้าคณะกรรมการวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจของ Apindo กล่าวในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าการลดค่าเงินดอลลาร์ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และในระดับหนึ่งก็เป็นทิศทางทางเศรษฐกิจ

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนและผู้ว่าการธนาคารกลางเห็นพ้องที่จะเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคและลดการพึ่งพาสกุลเงินหลักระหว่างประเทศสำหรับการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพทางการเงินและหลีกเลี่ยงวิกฤตการเงิน เช่น เงินเฟ้อสูงจากวิกฤตโลก

การประชุมสุดยอดดังกล่าวยังบรรลุฉันทามติในหัวข้อต่าง ๆ รวมถึงการรวมตัวของอาเซียนอย่างลึกซึ้ง การเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค การส่งเสริมการพัฒนาชนบท การขจัดความยากจน และการพัฒนาพลังงานใหม่อย่างจริงจัง

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../ASEAN-Summit.../index.html

#จีน #อาเซียน #ประชุม #ประชุมสุดยอด #ASEAN #อินโดนีเซีย #เศรษฐกิจ #สกุลเงิน #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!