WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1 ผู้นำ 5 ประเทศ

สี จิ้นผิง พร้อมผู้นำ 5 ประเทศในเอเชียกลางประกาศจัดตั้งกลไกการประชุมอย่างเป็นทางการ

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและผู้นำ 5 ประเทศในเอเชียกลางประกาศจัดตั้งกลไกการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำจีนและประเทศในเอเชียกลาง

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นที่เมืองซีอาน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางในวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2566

ทั้งการประชุมสุดยอดครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่คาซัคสถานในปี 2568

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Xi-Central-Asian.../index.html

#จีน #เอเชีย #เอเชียกลาง #cctv #cgtn #cmg

 

สรุปใจความสำคัญ สุนทรพจน์ของสี จิ้นผิง ณ การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง

    ช่วงเช้าของวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ที่เมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

 

โดยสามารถสรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

1.จีนและประเทศในเอเชียกลางได้จับมือสร้างความร่วมมือกันในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อนำไปสู่ยุคใหม่ของความสัมพันธ์ โดยจีนจะกำหนดแผนความร่วมมือกับประเทศในเอเชียกลางในการลดความยากจนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โดยจีนได้ส่งเสริมความร่วมมือของจีนกับประเทศในเอเชียกลางและการพัฒนาตนเองของประเทศเหล่านี้ โดยจีนจะมอบเงินจำนวน 2.6 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์) ในการสนับสนุนทางการเงินและความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ในเอเชียกลาง

จีนจะจัดตั้งเวิร์กช็อปอาชีวศึกษาของจีนที่ฝึกอบรมผู้มีความสามารถพิเศษในต่างประเทศ ในประเทศแถบเอเชียกลาง และสนับสนุนให้ธุรกิจที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจีนในเอเชียกลางสร้างงานในท้องถิ่นมากขึ้น

 

2.จีนและประเทศในเอเชียกลางจำเป็นต้องขยายความร่วมมือด้านพลังงาน โดยจีนเสนอที่จะสร้างหุ้นส่วนการพัฒนาพลังงานจีน-เอเชียกลาง

สี จิ้นผิงเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเร่งสร้างเส้น D  (Line D) ของท่อส่งก๊าซจีน-เอเชียกลาง ขยายการค้าน้ำมันและก๊าซ แสวงหาความร่วมมือทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงาน และเสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงานใหม่และการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ

 

3.โลกต้องการเอเชียกลางที่มั่นคง มั่งคั่ง มีความสามัคคี และมีความเชื่อมโยงที่ดี

สี จิ้นผิง ระบุว่า โลกต้องการเอเชียกลางที่มั่นคง โดยอธิปไตย ความมั่นคง เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศในเอเชียกลางต้องได้รับการปกป้อง ซึ่งเส้นทางการพัฒนาที่ชาวเอเชียกลางเลือกโดยอิสระต้องได้รับการเคารพ และความพยายามของภูมิภาคที่จะ แสวงหาสันติภาพ มิตรภาพและความร่มเย็นจะต้องได้รับการสนับสนุน

โดยเน้นว่าโลกต้องการเอเชียกลางที่เจริญรุ่งเรือง ซึ่งจะตอบสนองความปรารถนาของผู้คนในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และกระตุ้นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

โลกต้องการเอเชียกลางที่ปรองดองกัน โดยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความเสมอภาค และความเป็นมิตรเป็นสิ่งที่ชาวเอเชียกลางแสวงหา

 

4.เอเชียกลางเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการเชื่อมต่อและมีส่วนร่วม

สี จิ้นผิง ยังกล่าวว่าภูมิภาคเอเชียกลางมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่ไม่เหมือนใคร มีรากฐาน สถานภาพ และความสามารถที่จะกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการเชื่อมต่อและมีส่วนร่วม ทั้งต่อการแลกเปลี่ยนสินค้า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างอารยธรรม และการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของโลก

แหล่งข้อมูล:

https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

#จีน #เอเชียกลาง #ความร่วมมือ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #การประชุม #ประชุมสุดยอด #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!