WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เศรษฐกิจจีน

นโยบายเศรษฐกิจมหภาคของจีน ส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีน

นโยบายเศรษฐกิจมหภาคของจีนมีประสิทธิภาพ และผลบวกทางเศรษฐกิจของประเทศก็เพิ่มขึ้น แม้จะมีความยากลำบากและความท้าทายมากมาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการเงินของจีนกล่าวในการแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจของจีน

สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีของจีนจัดการบรรยายสรุปเป็นประจำในวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาเพื่อตีความสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและนโยบายที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากธนาคารประชาชนจีน ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน (PBOC) คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC)  กระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าร่วมการบรรยายสรุป

ฉง เลี่ยง รองประธาน NDRC กล่าวว่าเมื่อเผชิญกับความท้าทาย เช่น การขาดแรงผลักดันในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และอุปสรรค์ทางโครงสร้างวัฏจักรที่เชื่อมโยงและทับซ้อนกันในประเทศจีน ได้มีการนำนโยบายเศรษฐกิจมหภาคชุดต่างๆ มาใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความเชื่อมั่น และลดความเสี่ยง

ระดับราคาโดยรวมในจีนยังคงค่อนข้างคงที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่สูงซึ่งสูงถึงมากกว่า 9% ในบางประเทศ ตามข้อมูลของฉง เลี่ยง

ด้วยการฟื้นตัวของอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นของตลาดที่ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้น และการปรับปรุงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ระดับราคาโดยรวมของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะค่อยๆ ไปถึงระดับเฉลี่ยรายปี เขากล่าวเสริม

"สัญญาณเชิงบวกยังถูกเปิดเผยในการบริโภคอีกด้วย โดยการลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบ้านที่มีอยู่เมื่อเร็วๆ นี้ดูเหมือนจะช่วยลดภาระทางการเงินของผู้อยู่อาศัย เพิ่มอำนาจการใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ และส่งเสริมการเติบโตของการบริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ" โจว หลาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของ PBOC กล่าว

โจว หลานกล่าวอีกว่า ธนาคารกลางจะยังคงให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด รักษาการแข่งขันในตลาดอย่างเป็นระเบียบ และส่งเสริมการปรับอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์อย่างราบรื่นและเป็นระเบียบ

ขณะเดียวกัน หลี่ เซียนจง หัวหน้ากรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังของจีน ระบุว่า การดำเนินงานทางการคลังของประเทศโดยทั่วไปมีเสถียรภาพ

รายได้ทางการคลังยังคงเติบโตในการฟื้นตัว ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มเชิงบวกของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม 2566 รายรับจากงบประมาณสาธารณะเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้การใช้จ่ายภาครัฐยังเร่งตัวอย่างเหมาะสมและการใช้จ่ายในด้านสำคัญ เช่น การดำรงชีวิตของประชาชนก็ได้รับการประกันเป็นอย่างดี

หลี่กล่าวเสริมว่า การออกและการใช้พันธบัตรพิเศษได้เร่งตัวขึ้น และเป็นการขยายโอกาสในการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรพิเศษมูลค่า 2.95 ล้านล้านหยวน (4.04 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อการก่อสร้างโครงการและวัตถุประสงค์อื่นๆ คิดเป็น 77.5% ของโควตาประจำปีของพันธบัตรพิเศษใหม่

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-macro.../index.html

#จีน #เศรษฐกิจ #นโยบาย #มหภาค #รัฐบาล #ภาครัฐ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!