WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ตลาดอสังหา

บทวิเคราะห์ : ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนคาดว่าจะค่อยๆ ดีขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้เห็นการดำเนินการตามนโยบายต่างๆ แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการปรับปรุงและการเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มเติม แต่โดยรวมแล้ว นโยบายเหล่านี้ส่งสัญญาณถึงทิศทางของการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืนของภาคส่วนนี้

ด้วยนโยบายเหล่านี้และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจภายนอกที่ดีขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจึงคาดว่าจะเปลี่ยนแปลงทีละน้อย ซึ่งปูทางไปสู่การปรับปรุงตลาด

ประการแรก ทั้งต้นทุนและความยากในการจัดหาเงินทุนในการซื้อบ้านลดลงอย่างมาก หนังสือเวียนที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้โดยกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท และหน่วยงานภาครัฐอีกสองแห่ง ได้ผ่อนคลายเกณฑ์สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ตามนโยบายดังกล่าว

โดยหนึ่งในมาตรการของทางการจีนที่ใช้พัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน คือ ไม่ว่าผู้ซื้อบ้านที่ขอสินเชื่อจากธนาคาร จะมีประวัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาก่อนหรือไม่ แต่ถ้ายังไม่มีบ้าน จะถือเป็นผู้ซื้อบ้านหลังแรก โดยมหานครเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว และเซินเจิ้น เป็นหนึ่งในหัวเมืองชั้นหนึ่ง ที่นำร่องบังคับใช้นโยบายใหม่ และเมืองอื่นๆ จำนวนหนึ่งได้ประกาศการนำนโยบายนี้ไปใช้ในภายหลัง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ธนาคารประชาชนจีน ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน และสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติออกแถลงการณ์ร่วมว่า ผู้กู้สินเชื่อสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกได้รับอนุญาตให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงได้โดยการขอเปลี่ยนแปลงอัตราในสัญญาหรือแลกเปลี่ยนกับแผนการชำระหนี้ใหม่

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดแรงกดดันในการขายและบรรเทาแรงกดดันขาลงในระยะสั้น และจะมีการบังคับใช้นโยบายเดียวกันเกี่ยวกับอัตราส่วนการชำระเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ของบุคคลทั้งสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกและบ้านหลังที่สอง ข้อกำหนดการชำระเงินดาวน์ขั้นต่ำจะถูกปรับไม่ต่ำกว่า 20% สำหรับ การซื้อบ้านครั้งแรก และ 30% สำหรับ การซื้อบ้านหลังที่สอง

ประการที่สอง ข้อจำกัดในการซื้อบ้านกำลังผ่อนปรนหรือยกเลิก ซึ่งถือเป็นก้าวแรกสู่การฟื้นฟูในตลาด ในช่วงที่ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมืองใหญ่ๆ ได้ดำเนินนโยบายจำกัดอุปสงค์ เช่น ข้อจำกัดในการซื้อ การจำนอง ราคา และการขาย เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยกำลังลดลง ถึงเวลาที่จะต้องผ่อนปรนหรือยกเลิกนโยบายที่เข้มงวดเหล่านี้

เมืองต่างๆ จำนวนมากขึ้นได้ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการขายและการซื้อ ในบรรดาเมืองเหล่านี้ 11 เมือง รวมถึงหนานจิง เจิ้งโจว เสิ่นหยาง ต้าเหลียน ตงกวน ฝอซาน จี่หนาน ชิงเต่า และเหอเฟย ได้ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อโดยสิ้นเชิง ซูโจวและฉางซาปรับข้อจำกัดการซื้อสำหรับภูมิภาคและประชากรเฉพาะ

ในขณะที่เทียนจินปรับพื้นที่หวงห้ามเป็น 6 เขตของเมือง โดยทั่วไป มาตรการผ่อนคลายจะค่อยๆ ครอบคลุมมากขึ้น โดยขยายจากเมืองชั้นสองไปสู่เมืองชั้นหนึ่ง เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 กว่างโจวกลายเป็นเมืองชั้นหนึ่งเมืองแรกที่ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อบางส่วนด้วยการยกเลิกข้อจำกัดในเขตปันหยู หวงผู่ หัวตู้ และทางตอนเหนือของไป่หยุน

การสังเกตผลกระทบของนโยบายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นในเมืองระดับสอง เช่น หนานจิงและเหอเฟย หลังจากที่พวกเขายกเลิกข้อจำกัดในการซื้อ ยกตัวอย่างเช่น หนานจิง หลังจากยกเลิกข้อจำกัดโดยสิ้นเชิงในวันที่ 8 กันยายน ปริมาณธุรกรรมในช่วงสุดสัปดาห์หลังจากการแนะนำนโยบายเพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบกับสุดสัปดาห์ก่อนหน้า

ตามข้อมูลจากคณะกรรมการการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทแห่งเทศบาลปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนถึง 27 กันยายน 2566 พบว่ามีการเพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำหรับบ้านมือสอง โดยปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม

โดยสรุป ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนกำลังปรับตัวดีขึ้น การผ่อนคลายนโยบายที่เข้มงวดและการลดต้นทุนทางการเงิน ทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับตลาด อย่างไรก็ตาม ควรตระหนักด้วยว่าการปรับปรุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้เวลาและต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบาย และสภาพแวดล้อมภายนอกที่ดี แม้ว่านโยบายปัจจุบัน และการขายในตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก แต่ความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรักษาการพัฒนาที่ดีของภาคส่วนโดยรวม

.

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-real-estate.../index.html

#จีน #อสังหาริมทรัพย์ #บ้าน #สินเชื่อ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!