WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สี จิ้นผิง สหรัฐ

สี จิ้นผิง กล่าวกับคณะผู้แทนวุฒิสภาสหรัฐฯ 'ความสัมพันธ์สองประเทศกำหนดอนาคตโลก'

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่กรุงปักกิ่ง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประชุมร่วมกับคณะผู้แทนวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา นำโดย ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา

โดยสี จิ้นผิง กล่าวว่า ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและความโกลาหลนี้ ความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐอเมริกาจะกำหนดอนาคตของมนุษยชาติ

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลก โดยเน้นว่าการกระทำในลักษณะ'การแข่งขันและการเผชิญหน้า' ไม่สอดคล้องกับแนวโน้มของยุคสมัย อีกทั้งจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาของตนเองและจัดการกับความท้าทายที่โลกเผชิญอยู่ได้ด้วย

สี จิ้นผิง ระบุว่า ผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศมีมากกว่าความแตกต่าง และความสำเร็จของจีนและสหรัฐอเมริกานั้นเป็นโอกาสแทนที่จะเป็นความท้าทายต่อกันและกัน

เมื่อพิจารณาถึงการบูรณาการระดับสูงระหว่างเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯ และผลประโยชน์ที่เกี่ยวพันกันอย่างใกล้ชิด ทั้งสองประเทศจึงได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของกันและกัน และการฟื้นตัวทั่วโลกหลังการระบาดใหญ่ การตอบสนองต่อความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ และการแก้ไขปัญหาฮอตสปอตระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค ทั้งหมดนี้ล้วนต้องการจีน-สหรัฐฯ สี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงการประสานงานและความร่วมมือ  

“ผมมักจะพูดว่าเรามีเหตุผลมากมายที่จะกระชับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และไม่มีสิ่งใดที่จะทำลายมันได้” ประธานาธิบดีจีนกล่าวกับคณะผู้แทนฝ่ายสหรัฐฯ

ในฐานะสองประเทศหลัก จีนและสหรัฐฯ ควรแสดงให้เห็นถึงความเปิดกว้าง วิสัยทัศน์ และความพร้อมในการก้าวไปสู่โอกาสที่ประชาคมระหว่างประเทศคาดหวัง และทำงานเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสอง และพัฒนาความก้าวหน้าของมนุษย์ กล่าวโดยสี ซึ่งเรียกร้องให้ ทั้งสองฝ่ายจะจัดการความสัมพันธ์อย่างเหมาะสม เคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และดำเนินความร่วมมือแบบ win-win

ประธานาธิบดีจีน ระบุอีกว่า จีนยินดีต้อนรับการมาเยือนของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ มากขึ้นเพื่อทำความเข้าใจประเทศให้ดีขึ้น และหวังว่าสภานิติบัญญัติทั้งสองจะมีปฏิสัมพันธ์ การเจรจา และการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น เพื่อเพิ่มความเข้าใจร่วมกัน และมีส่วนสนับสนุนในเชิงบวกต่อการรักษาเสถียรภาพและการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคี

การเดินทางของคณะผู้แทนรัฐสภาไปยังประเทศจีนโดยที่เซี่ยงไฮ้เป็นจุดแวะพักแรก ถือเป็นการเยือนฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ไปยังจีนครั้งแรกในรอบสี่ปี

วุฒิสมาชิกชูเมอร์และสมาชิกคณะผู้แทนคนอื่นๆ แบ่งปันมุมมองและข้อเสนอแนะในประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างจีน-สหรัฐฯ โดยสังเกตว่าความสัมพันธ์ที่มั่นคงระหว่างสหรัฐฯ-จีนมีความสำคัญอย่างยิ่งไม่เพียงต่อทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสันติภาพและการพัฒนาของโลกด้วย

การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของจีนเป็นผลดีต่อชาวอเมริกัน และฝ่ายสหรัฐฯ ไม่ได้แสวงหาความขัดแย้งกับจีน และไม่พยายามที่จะแยกออกจากกัน พวกเขากล่าว

ทางฝั่งคณะผู้แทนสหรัฐฯ ระบุอีกว่า ยินดีที่จะยกระดับการเจรจาและการสื่อสารกับจีนในลักษณะที่เปิดกว้างและตรงไปตรงมาบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน จัดการความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมีความรับผิดชอบ และสร้างเสถียรภาพและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนให้แข็งแกร่งขึ้น

พร้อมเสริมว่าฝ่ายสหรัฐฯ ยังตั้งตารอคอยที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับทวิภาคีด้วย ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับจีน และการเพิ่มการสื่อสารและความร่วมมือในประเด็นต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้ายาเสพติด และความขัดแย้งในระดับภูมิภาค

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Xi-meets-U-S.../index.html

#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #ความสัมพันธ์ #ระหว่างประเทศ #ทวิภาคี #รัฐสภา #วุฒิสภา #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!