WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

หารือความร่วมมือสองประเทศ

นายกรัฐมนตรีไทยพบสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หารือความร่วมมือสองประเทศ

'จีนสนับสนุนประเทศไทยในการดำเนินตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศ' ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 19 ตุลาคม 2566 ระหว่างการพบกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของไทย ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมเสริมว่าทั้งสองฝ่ายควรสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักและข้อกังวลหลักของกันและกัน

จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับไทยเพื่อเพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับความสัมพันธ์แบบครอบครัว และเปลี่ยนข้อดีของมิตรภาพดั้งเดิมให้เป็นพลังขับเคลื่อนความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย สี จิ้นผิง กล่าว

จีนและไทยควรเร่งการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว และพลังงานใหม่ ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

ทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มความพยายามในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน เช่น การฉ้อโกงทางโทรคมนาคม และการพนันออนไลน์ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการพัฒนาของทั้งสองประเทศ ประธานาธิบดีจีนระบุ

จีนยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับไทยในกรอบพหุภาคี รวมถึงสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กลไกความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง และสหประชาชาติ เขากล่าวเสริม

เมื่อสังเกตว่านายเศรษฐา ทวีสิน ได้เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนอกกลุ่มประเทศอาเซียน สีจิ้นผิงกล่าวว่าการเยือนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลไทยชุดใหม่ผูกพันกับความสัมพันธ์ทวิภาคี

นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อสร้างชุมชนไทย-จีนที่มั่นคง เจริญรุ่งเรือง และยั่งยืนมากขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน

เขากล่าวว่า ไทยเคารพผลประโยชน์หลักของจีนและยึดมั่นหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง โดยแสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายควรกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ร่วมกันสร้างทางรถไฟไทย-จีน และส่งเสริมวิสัยทัศน์ของการพัฒนาที่เชื่อมโยงถึงกันของจีน ลาว และไทย

ประเทศไทยจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัยของชาวจีนในประเทศไทย และยินดีต้อนรับผู้ประกอบการชาวจีนจำนวนมากขึ้นเพื่อลงทุน และชาวจีนจำนวนมากขึ้นที่จะมาเยือนประเทศไทย เขากล่าวเสริม

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../President-Xi-meets.../index.html

#จีน #ไทย #ความสัมพันธ์ #ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!