WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1Aจีนลดข้อจำกัด

จีนลดข้อจำกัดการลงทุนจากต่างชาติในภาคการผลิตเพื่อเปิดกว้างมากขึ้น

จีนได้ดำเนินการเพื่อยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิต โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นช่องทางสำหรับจีนที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในแปดขั้นตอนสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (BRI) คุณภาพสูง

ในขณะที่สี จิ้นผิงได้กล่าวสุนทรพจน์ปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดโครงการการประชุม BRI เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566

"ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข้อความสำคัญสำหรับนักลงทุนต่างชาติทุกคน โดยรับประกันว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เช่นเดียวกับนักลงทุนชาวจีน" Dr. Jonathan Choi Koon-shum ประธาน Sunwah Group กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์กับ CGTN สื่อภายใต้ CMG

“มันสำคัญมากสำหรับการค้าเสรีและการลงทุนในจีน”เขากล่าวเสริม

หลิว ปิน ศาสตราจารย์ของสถาบันการศึกษา WTO ของจีน มหาวิทยาลัยธุรกิจระหว่างประเทศและเศรษฐศาสตร์ (University of International Business and Economics) กล่าวว่าการยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิตโดยสิ้นเชิงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่แสดงให้เห็นว่าจีนเปิดกว้างต่อโลกมากขึ้น

“การเคลื่อนไหวนี้คาดว่าจะไม่เพียงแต่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก แต่ยังช่วยหนุนการเติบโตของภาคการผลิตของจีนด้วย”หลิวกล่าวกับ CGTN

“ที่สำคัญกว่านั้น มันเน้นย้ำถึงปณิธานและความสามารถของจีนในการก้าวเข้าสู่การเปิดระดับสูงสู่ระยะใหม่”เขากล่าว

จากความพยายามในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ จีนได้ยกเลิกหรือผ่อนคลายข้อจำกัดการถือครองหุ้นในต่างประเทศในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 ภาคการผลิตทั้งหมดเปิดให้นักลงทุนต่างชาติภายในเขตการค้าเสรีนำร่อง (FTZ)

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เพิ่มความเปิดกว้างและปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยออกแนวทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติเข้าถึงตลาดได้มากขึ้น และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

ตั้งแต่ปี 2560 จีนได้แก้ไขรายการจำกัดการค้าเป็นเวลาห้าปีติดต่อกัน ในบัญชีรายชื่อจำกัดการค้าระดับชาติฉบับปี 2565 โดยจำนวนรายการจำกัดการค้า-ต้องห้ามลงทุนสำหรับนักลงทุนต่างชาติลดลงเหลือ 31 รายการ ในขณะที่รายการจำกัดการค้าสำหรับเขตการค้าเสรีนำร่อง (FTZ) ขณะนี้มี 27 รายการ

ขณะเดียวกัน ได้มีการนำมาตรการเปิดต่างๆ มาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการเงิน รถยนต์ หลักทรัพย์ การธนาคาร และการฝึกอบรมวิชาชีพ ซึ่งขยายขอบเขตการลงทุนจากต่างประเทศ

จีนมุ่งมั่นที่จะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ ในปี 2563 กระทรวงพาณิชย์ได้ออกหลักเกณฑ์ในการจัดการข้อร้องเรียนจากวิสาหกิจที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบการร้องเรียนการลงทุนจากต่างประเทศ

กฎเกณฑ์ดังกล่าวขยายขอบเขตการร้องเรียน โดยอนุญาตให้องค์กรที่ลงทุนในต่างประเทศและนักลงทุนต่างประเทศสามารถขอแนวทางแก้ไขการละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ของตนได้ พวกเขายังสามารถให้คำแนะนำในการปรับปรุงนโยบายได้อีกด้วย

เพื่อเพิ่มการสนับสนุนสำหรับองค์กรที่ลงทุนในต่างประเทศในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงกระบวนการ จีนได้ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลผ่านขั้นตอนการแก้ปัญหา

เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้ 2566 วิสาหกิจที่ลงทุนโดยต่างชาติสามารถใช้ระบบที่มีอยู่บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรายงานปัญหาหรือคำขอใดๆ ที่พวกเขาพบในระหว่างการพัฒนาโครงการและการดำเนินธุรกิจโดยทันที

และวิสาหกิจสามารถติดตามความคืบหน้าของการแก้ปัญหา ระบุบุคลากรที่รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน และมีส่วนร่วมโดยตรงกับทีมจัดการเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าเฉพาะของปัญหาของตน เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว องค์กรจะได้รับการส่งเสริมให้แบ่งปันความคิดเห็นโดยการประเมินความพึงพอใจต่อการแก้ปัญหาและกระบวนการจัดการ

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-cuts-foreign.../index.html

#จีน #ลงทุน #เศรษฐกิจ #ธุรกิจ #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100sme 720x100

kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!