WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การเติบโตในไตรมาสที่สามของจีนเกินการคาดการณ์ การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรมทำให้เกิดความหวัง

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan       @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

จีนมีการเติบโต 4.9% ในไตรมาสเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนจากปีก่อนหน้า ซึ่งแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยที่ 4.6%

เมื่อเทียบเป็นไตรมาส GDP ของจีนเพิ่มขึ้น 1.3% ในไตรมาสที่สาม หลังจากที่มีการปรับปรุงในไตรมาสที่สองที่ 0.5%

ยอดค้าปลีกเดือนกันยายน กิจกรรมการผลิตภาคอุตสาหกรรมแข็งแกร่งเกินคาด

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 9 เดือนแรกของปีน่าผิดหวังเล็กน้อย เนื่องจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 9.1% ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน

 

 แม่น้ำเจียหลิง

นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ยามค่ำคืนริมแม่น้ำเจียหลิง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามของจีนแข็งแกร่งเกินคาด ทำให้เกิดความหวังว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะบรรลุหรือเกินกว่าเป้าหมายของปักกิ่งที่ประมาณ 5% ในปีนี้

กิจกรรมทางเศรษฐกิจแสดงให้เห็นสัญญาณของเสถียรภาพในข้อมูลล่าสุด ในวันพุธ ข้อมูลเดือนกันยายนสำหรับการขายปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังดีกว่าการคาดการณ์เฉลี่ย โดยการพิมพ์การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสะสมในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย

จีนมีการเติบโต 4.9% ในไตรมาสเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนจากปีก่อนหน้า ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเมื่อวันพุธ

นั่นแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้สำหรับ GDP ไตรมาสสามที่ 4.6% ตามการสำรวจของ Reuters ตามหลังการพิมพ์ 6.3% สำหรับไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน และการเติบโต 4.5% สำหรับ ไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจของจีนขยายตัว 1.3% ในไตรมาสที่สาม ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะเติบโต 0.9% การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สองได้รับการแก้ไขเป็น 0.5%

 

กิจกรรมเดือนกันยายน

จีนยังเปิดเผยข้อมูลรายเดือนในวันพุธ โดยรายงานการเติบโตของการผลิตภาคอุตสาหกรรม 4.5% และยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 5.5% ในเดือนกันยายนจากปีก่อนหน้า ซึ่งทั้งสองอย่างเกินความคาดหมายของตลาดเล็กน้อย

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 3.1% ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยเล็กน้อยสำหรับการเติบโต 3.2%

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศยังคงกดดันเศรษฐกิจ โดยการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.1% ในช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายนจากปีก่อนหน้า

ไม่มีความต้องการของผู้บริโภค 'การสะท้อนกลับขนาดใหญ่'ในจีนโดยไม่มีการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์: กองทุนเฮดจ์ฟันด์

ไม่มีความต้องการของผู้บริโภค ‘reflationary’ ในจีนโดยไม่มีการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์: CIO

 

 

การว่างงานลดลงเหลือ 5% ในเดือนกันยายนจาก 5.2% ในเดือนก่อนหน้า

“โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงสามไตรมาสแรก และการพัฒนาคุณภาพสูงก็มีความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประจำปี” สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุในแถลงการณ์ ตามรายงานของ CNBC การแปลข้อความภาษาจีน

“อย่างไรก็ตาม เราต้องทราบด้วยว่าสภาพแวดล้อมภายนอกกำลังมีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น อุปสงค์ในประเทศยังไม่เพียงพอ และรากฐานสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงจำเป็นต้องได้รับการบูรณาการ”สำนักงานฯ กล่าวเสริม

 

 

การฟื้นตัวแบบ 'คดเคี้ยว'

นอกจากข้อมูลรายเดือนที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแล้ว เอกสารเผยแพร่ล่าสุดยังตอกย้ำสิ่งที่ผู้นำระดับสูงของจีนมองว่าเป็นการ  ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ 'คดเคี้ยว'หลังโควิด

ราคาผู้บริโภคของจีนทรงตัวในเดือนกันยายน ซึ่งใกล้จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ในขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตเห็นว่าการลดลงทุกปีช้าลงเป็นเดือนที่สาม การส่งออก เดือนกันยายนลดลงน้อยกว่าคาดแม้ว่าการนำเข้าลดลงเล็กน้อยกว่าคาดก็ตาม

 

มอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่าเส้นทางความสัมพันธ์ของจีนจะ ‘ช้าและเป็นหลุมเป็นบ่อ’

การจัดหาเงินทุนโดยรวม ซึ่งเป็นมาตรการขยายสินเชื่อในวงกว้าง เพิ่มขึ้น 9% ในเดือนกันยายน ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย มูลค่าสินเชื่อธนาคารใหม่ที่ลดลงเกินคาดถูกชดเชยด้วยการออกพันธบัตรรัฐบาลที่แข็งแกร่งและการขยายสินเชื่อธนาคารเงา

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ Country Garden ใกล้จะผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากยังไม่ได้จ่ายคูปองให้กับผู้ลงทุนในพันธบัตรในวันพุธ

 

https://www.cnbc.com/2023/10/18/china-economy-q3-gdp.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!