WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การจดทะเบียนในจีนในต่างประเทศมีความซับซ้อนแม้จะมีความสนใจเพิ่มมากขึ้นก็ตาม Ge. จาก NYSE กล่าว

CNBC EAST TECH WEST : Sumathi Bala

 

ประเด็นสำคัญ

Kobe Ge หัวหน้าฝ่ายจีนของ New York Stock Exchange กล่าวว่า บริษัทจีนมีความอยากอย่างมากที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ

แม้จะได้รับผลกระทบด้านลบจากโควิด-19 และส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ “เรายังคงเห็นความตระหนักรู้และแรงจูงใจที่แข็งแกร่งและเพิ่มมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจจีนที่ต้องการจดทะเบียนบริษัทของตน” ในนิวยอร์ก เขากล่าวกับการประชุม East Tech West ของ CNBC ในเขตหนานซาของ กว่างโจว ประเทศจีน เมื่อวันอังคาร

Didi Global Inc

               ผู้ค้าทำงานในระหว่างการเสนอขายหุ้น IPO ให้กับบริษัท Didi Global Inc ซึ่งเป็นบริษัทเรียกรถโดยสารสัญชาติจีนที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2021

เบรนแดน แมคเดอร์มิด | สำนักข่าวรอยเตอร์

บริษัทจีนมีความอยากอย่างมากที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ แต่การเสนอขายหุ้น IPO เหล่านี้ได้กลายเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้น ตามที่ Kobe Ge หัวหน้าของจีนที่ New York Stock Exchange กล่าว

แม้จะมีผลกระทบด้านลบในปีที่แล้วจากข้อจำกัดของ Covid-19 และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบของสหรัฐฯแต่ปัญหาจำนวนมากได้รับการแก้ไขแล้ว และ ”เรายังคงเห็นความสนใจอย่างมากจากธุรกิจของจีนในการจดทะเบียนในสหรัฐฯ” เขากล่าวกับ การประชุม East Tech West ของ CNBC ในการประชุม เขตหนานซา เมืองกว่างโจวประเทศจีนเมื่อวันอังคาร

แต่พวกเขาไม่ได้คุ้นเคยกับขั้นตอนต่างๆ มากนัก ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความท้าทายมากขึ้นในช่วงหลัง เขากล่าวเสริม นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC   

“ก่อนหน้านี้ การจดทะเบียนในสหรัฐฯ ค่อนข้างง่าย” Ge กล่าว โดยสังเกตว่าบริษัทจีนจะใช้เวลาเพียงสี่เดือนครึ่งหรือห้าเดือนในการเสนอขายหุ้น IPO ในสหรัฐฯ

“ด้วยขั้นตอนใหม่ บริษัทอาจต้องใช้เวลามากขึ้น ซึ่งเป็นระยะเวลาเตรียมการ 12 เดือน” เขากล่าว โดยชี้ไปที่กฎใหม่จากคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน

มาตรการใหม่ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม กำหนดขั้นตอนการยื่นฟ้องสำหรับบริษัทในประเทศที่ต้องการจดทะเบียนในสหรัฐฯ หรือฮ่องกง และกำหนดให้พวกเขาปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของชาติและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะในต่างประเทศ

ท่ามกลางตลาด IPO ของสหรัฐฯ ที่ซบเซา ชื่อภาษาจีนจำนวนหนึ่งที่สามารถเข้าจดทะเบียนในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็ก

 

ความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งยังทำให้เกิดความไม่แน่นอนในหมู่บริษัทและนักลงทุนของจีนอีกด้วย เก่อ กล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนาม คำสั่งผู้บริหาร  เมื่อเดือนสิงหาคมที่มุ่งควบคุมการลงทุนและความเชี่ยวชาญใหม่ๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนของจีน มาตรการใหม่ซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้ในปีหน้ามีเป้าหมายการลงทุนในเซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ควอนตัม และความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์บางอย่าง

“แน่นอนว่าข้อมูลเฉพาะเจาะจงยังไม่ได้รับการเปิดเผย ทุกคนอาจเฝ้าดูและรอคอย ดังนั้นมันอาจทำให้นักลงทุนต้องรอดูเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้” Ge กล่าว

 

ไปป์ไลน์ IPO ที่แข็งแกร่ง

ถึงกระนั้น Ge ยังคงมีความมั่นใจว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนในตลาดต่างประเทศจะดีดตัวขึ้นตราบใดที่บริษัทในประเทศมุ่งเน้นที่การสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่ง

เขาเปรียบสถานการณ์เหมือนเรืออยู่ในทะเล 'แน่นอนว่า ทุกคนต้องใส่ใจกับสภาพอากาศ และในขณะเดียวกันก็ควรใส่ใจมากขึ้นว่าเรือนั้นถูกสร้างขึ้นมาอย่างดีหรือไม่'เขากล่าว

ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่านักลงทุนกำลังมองหาโมเดลธุรกิจที่เติบโตเต็มที่และผลกำไรที่คาดการณ์ได้ มากกว่าการเติบโตที่สูง เขากล่าว'ดังนั้นคุณต้องสร้างเรือที่ดีมาก'

ตลาด IPO โดยรวมของสหรัฐฯ น่าจะดีขึ้นในช่วงเดือนเมษายนถึงตุลาคมปีหน้า Ge กล่าว

Robert H. McCooey Jr. รองประธาน Nasdaq แบ่งปันมุมมองที่คล้ายกันโดยเน้นย้ำว่ามีบริษัทจีนจำนวนมากที่ตั้งใจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เร็วๆ นี้

 

<iframe width=560 height=349 src=https://player.cnbc.com/p/gZWlPC/cnbc_global?playertype=synd&byGuid=7000319238 frameborder=0 scrolling=no allowfullscreen webkitallowfullscreen mozallowfullscreen oallowfullscreen msallowfullscreen ></iframe>

“ผมคิดว่าขณะนี้หมายเลข 116 อยู่ในไฟล์หรือที่เรารู้ว่าจะมีการยื่นในเร็วๆ นี้” เขากล่าวในเซสชั่นแยกต่างหากที่งาน East Tech West ของ CNBC

 

“และประเด็นที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือกระบวนการใหม่ของ CSRC … ทุกคนในจีน ทุกคนทั่วโลกจะได้เห็นบริษัทที่อยู่ในกระบวนการนี้ เพราะวิธีการที่กฎระเบียบต่างๆ เกิดขึ้น” เขากล่าวเสริมโดยอ้างถึงคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน

นี่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากบริษัทจีน 65 แห่ง McCooey เน้นในการสัมภาษณ์ CNBC ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน

ณ เดือนมกราคม 2023 มีบริษัทจีน 252 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง NYSE, Nasdaq และ NYSE American ด้วยมูลค่าตลาดรวม 1.03 ล้านล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ 

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เรามีรายชื่อสองสามรายที่ผ่านกระบวนการ CSRC แล้ว มีสามหรือสี่รายการที่ควรได้รับการอนุมัติในอนาคตอันใกล้นี้” เขากล่าวเสริม “ผมคิดว่านั่นให้ความมั่นใจแก่บริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนนอกประเทศจีน”

 

https://www.cnbc.com/2023/10/21/chinese-ipo-listings-overseas-getting-complicated-says-nyses-ge-.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!