WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 อาลีบาบา Tencent ในหมู่นักลงทุนคู่แข่งของจีนกับ OpenAI ด้วยเงินทุน 341 ล้านดอลลาร์

 

TECH : Arjun Kharpal @ARJUNKHARP

 

ประเด็นสำคัญ

Zhipu ระดมทุนได้มากกว่า 2.5 พันล้านหยวนจีน (341 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ จากผู้สนับสนุนรวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Alibaba และ Baidu

Zhipu เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่มีอนาคตของจีนในการสร้างสรรค์โมเดล AI และหวังว่าจะเป็นคำตอบของประเทศสำหรับ OpenAI ของบริษัทสหรัฐฯ

คำแถลงของ Zhipu เกี่ยวกับนักลงทุนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การต่อสู้ทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัญญาประดิษฐ์อยู่แนวหน้าและเป็นศูนย์กลาง

 OpenAI

ภาพประกอบแนวความคิดที่ไม่ระบุวันที่เกี่ยวกับแรงบันดาลใจด้านเทคโนโลยีของจีน

เหยารูเซิง | ช่วงเวลา | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรวมถึงอาลีบาบา และเทนเซ็นต์

เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน Zhipu บริษัทกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศนี้หวังว่าจะสามารถตอบโจทย์ของบริษัท OpenAI ของอเมริกาได้

Zhipu ระดมทุนได้มากกว่า 2.5 พันล้านหยวนจีน (341 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ บริษัท กล่าวในแถลงการณ์

Sequoia และ Hillhouse เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนกิจการที่มีชื่อเสียง และผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Xiaomi, Alibaba และ Tencent ก็เป็นนักลงทุนองค์กรบางส่วน

Zhipu คือหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีอนาคตสดใสของจีน ซึ่งสร้างโมเดล AI ที่ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งสามารถสนับสนุนการใช้งานต่างๆ ได้ ในเดือนสิงหาคม Zhipu ได้เปิดตัวแชทบอท AI เจนเนอเรชั่นตามโมเดลต่างๆ Generative AI หมายถึงเทคโนโลยีที่ AI สามารถสร้างคำตอบเพื่อตอบสนองต่อการแจ้งเตือนของผู้ใช้

OpenAI เป็นบริษัทสหรัฐที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอท AI ที่นำเทคโนโลยีนี้เข้าสู่กระแสหลัก

คำแถลงของ Zhipu เกี่ยวกับนักลงทุนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การต่อสู้ทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัญญาประดิษฐ์อยู่แนวหน้าและเป็นศูนย์กลาง

จีนมองว่า AI เป็นเทคโนโลยีหลักที่ต้องการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจได้ ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกวางแผนที่จะเพิ่มพลังการประมวลผล 50%ภายในปี 2568 ซึ่งจะช่วยพัฒนาแอปพลิเคชัน AI ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ พยายามตัดจีนออกจากเทคโนโลยีสำคัญที่จำเป็นในการพัฒนาโมเดล AI เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ได้ออกกฎที่จำกัดไม่ให้ Nvidia ขาย หน่วยประมวลผลกราฟิก A100 และ H100 ระดับบนสุดให้กับจีน ในเดือนนี้ วอชิงตันได้ปรับปรุงกฎเหล่านั้นให้ครอบคลุมชิป Nvidia มากขึ้น Nvidia เป็นผู้นำตลาดในด้านหน่วยประมวลผลกราฟิก ซึ่งเป็นเซมิคอนดักเตอร์ประเภทหนึ่งที่ช่วยฝึกโมเดล AI ที่ต้องใช้การประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก

 

โคลน ChatGPT ของจีนสามารถสร้างความได้เปรียบเหนือสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันด้านอาวุธ AI ได้หรือไม่?

Zhipu เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพจีนจำนวนหนึ่งที่พยายามช่วยให้อุตสาหกรรม AI ของประเทศเติบโต บริษัทรุ่นใหม่เหล่านี้หลายแห่งได้ รับการ สนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน

Baichuan สตาร์ทอัพด้าน AI อีกรายหนึ่งกล่าวว่าในสัปดาห์นี้ บริษัทระดมทุนได้ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน รวมถึง Alibaba และ Tencent

ในขณะเดียวกัน Alibaba, Tencent และ Baidu

ต่างกำลังพัฒนาโมเดล AI ของตัวเองและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/10/20/alibaba-tencent-among-investors-in-zhipu-chinas-openai-rival.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!