WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

BRI วิกรม กรมดิษฐ์

‘วิกรม กรมดิษฐ์’ เผยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของอาเซียนใน BRI ปูทางสู่ความเจริญรุ่งเรือง

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ได้ส่งเสริมการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานและสนับสนุนการค้าและการลงทุน ซึ่งปูทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในภูมิภาค ผู้นำธุรกิจของไทยกล่าว

CMG ระบุว่า วิกรม กรมดิษฐ์ ประธานสภาธุรกิจไทย-จีน เป็นคนไทยเชื้อสายจีนวัย 70 ปี ซึ่งติดตามความก้าวหน้าของการรถไฟจีน-ไทยอย่างใกล้ชิด และมองว่าการเชื่อมโยงระบบรางเป็นหัวใจสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศ และการเชื่อมต่อระหว่างกัน

BRI วิกรม กรมดิษฐ์

“รถไฟจีน-ลาวเปิดตัวแล้ว เมื่อเชื่อมต่อกับรถไฟจีน-ไทยแล้วสามารถนั่งรถไฟจากกรุงเทพมหานคร สู่คุนหมิงได้โดยตรง ไม่เพียงอำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย เช่น ทุเรียน แต่ยังเปิดเส้นทางใหม่ที่รวดเร็วอีกด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทย”นายวิกรมกล่าว

บทบาทของไทยในฐานะศูนย์กลางการคมนาคมในภูมิภาคอาเซียนจะได้รับการเสริมกำลัง หากทางรถไฟจีน-ไทยประสบความสำเร็จในการเดินทางไปทางใต้เพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งจะขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและจีนไปสู่ระดับใหม่ วิกรมกล่าวในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสำนักข่าว Xinhua

ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 10 ปีของข้อเสนอ BRI ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การค้าและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สถิติแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนมีมูลค่าถึง 9.753 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 มากกว่าสองเท่าของ 4.436 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2556 โดยปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย

วิกรม แสดงความคิดเห็นอีกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนได้ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจโลก

วิกรม ยังเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศไทย ในปี 2549 บริษัทของเขาและกลุ่ม Huali (หัวลี่กรุ๊ป) ของจีนได้ร่วมกันก่อตั้งเขตอุตสาหกรรมระยองไทย-จีน

เขตอุตสาหกรรมดังกล่าวดึงดูดบริษัทผู้ผลิตมากกว่า 230 แห่ง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกว่า 30 แห่งจากประเทศจีนมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างงานมากกว่า 50,000 ตำแหน่งในประเทศไทย วิกรมกล่าว

“บริษัทจีนในเขตอุตสาหกรรมมีความเจริญรุ่งเรือง มีอัตราความสำเร็จสูงและนำผลประโยชน์ที่จับต้องมาสู่ชุมชนท้องถิ่น” วิกรมเผย พร้อมเสริมว่าเขตอุตสาหกรรมได้กลายเป็นตัวอย่างสำคัญของความร่วมมือระหว่างไทยและจีน

วิกรม กล่าวว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการเสนอ BRI การพัฒนาเขตอุตสาหกรรมได้รับแรงผลักดัน โดยบริษัท 70 ถึง 80% มาตั้งถิ่นฐานที่นี่หลังจากปี 2556

เขากล่าวว่าบริษัทต่างๆ ในเขตนี้ได้เปลี่ยนจากการผลิตแบบดั้งเดิมไปสู่อุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูงเป็นส่วนใหญ่ เช่น ยานพาหนะพลังงานใหม่ อิเล็กทรอนิกส์เชิงกล และเภสัชกรรม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เขายังบอกกับสำนักข่าวซินหัวว่าผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนได้เร่งดำเนินการในต่างประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและห่วงโซ่อุปทานทางอุตสาหกรรมที่ได้รับการยอมรับในภาคยานยนต์พลังงานใหม่ บริษัทยานยนต์ของจีนจำนวนมากได้ลงทุนและสร้างโรงงานผลิตในเขตอุตสาหกรรมระยองไทย-จีน โดยได้รับการสนับสนุนจากชุดมาตรการจูงใจของรัฐบาลไทยเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม วิกรมกล่าว

เขาตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยยินดีต้อนรับเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ขั้นสูงจากประเทศจีน และตั้งตารอความร่วมมือด้านการขนส่งสีเขียวและพลังงานสีเขียว

ทั้งนี้ ตามรายงานในสมุดปกขาวหัวข้อ 'แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง : เสาหลักสำคัญของประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน'(The Belt and Road Initiative: A Key Pillar of the Global Community of Shared Future) ซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ระบุว่าข้อมูล ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566 จีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ BRI มากกว่า 200 ฉบับกับกว่า 150 ประเทศและ 30 ประเทศทั่วโลก องค์กรต่างๆ ในห้าทวีป ก่อให้เกิดโครงการอันเป็นเอกลักษณ์และโครงการขนาดเล็กแต่ทรงประสิทธิภาพมากมาย

 

แหล่งข้อมุล:https://news.cgtn.com/.../ASEAN-s-active-BRI.../index.html

#จีน #ไทย #อุตสาหกรรม #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!