WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 จีนปลดรมว.กลาโหม หลังพักงานนาน 2 เดือน 

CNBC CHINA POLITICS : Ruxandra Iordache                  RMIORDACHE

 

ประเด็นสำคัญ

นถอดพล.อ.หลี่ ชางฟู่ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและสมาชิกสภาแห่งรัฐโดยไม่แต่งตั้งผู้สืบทอด สื่อทางการ CCTV รายงาน

ารเลิกจ้างของเขามีการประกาศเมื่อวันอังคารผ่านคำสั่งของสภานิติบัญญัติของจีน ซึ่งก็คือสภาประชาชนแห่งชาติ

 defense minister

            หลี่ ชางฟู่ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวคำนับต่อผู้ฟังเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2023

รอสลัน เราะห์มาน | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

รัฐบาลจีนถอดถอนพลเอก หลี่ ชางฟู่ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและสมาชิกสภาแห่งรัฐโดยไม่แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งแทน สื่อของรัฐ CCTV รายงานเมื่อวันอังคาร

การเลิกจ้างของเขาได้รับการประกาศผ่านคำสั่งของสภานิติบัญญัติของจีน ซึ่งก็คือสภาประชาชนแห่งชาติ ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับการถอดถอนของเขา

ลี่ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำกระทรวงกลาโหมของจีนระหว่างการปรับคณะรัฐมนตรีในวงกว้างเมื่อเดือนมีนาคม ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะชนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

รอยเตอร์ ยังรายงานด้วยว่า หลี่ วัย 65 ปี เผชิญกับการสอบสวนการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์ทางทหาร ซึ่งซีเอ็นบีซีไม่สามารถยืนยันได้อย่างอิสระ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงมีชื่อเสียงในด้านคุณค่าของการจงรักภักดี รณรงค์ต่อต้านการทุจริตต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนทุกระดับ โดยมุ่งเป้าไปที่ทั้ง ”เสือและแมลงวัน” ซึ่งหมายถึงเจ้าหน้าที่ทั้งผู้น้อยและผู้ใหญ่

ลี่เป็นวิศวกรการบินและอวกาศที่เริ่มต้นอาชีพที่ศูนย์ปล่อยจรวดของจีน และไต่เต้าขึ้นตำแหน่งต่างๆ ได้อย่างราบรื่น โดยได้รับการเลื่อนตำแหน่งซึ่งรวมถึงการเป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ซึ่งเป็นองค์กรป้องกันประเทศที่สูงที่สุดของประเทศ ตั้งแต่ปี 2565

ลี่เป็นรัฐมนตรีระดับสูงคนที่สองจากคณะบริหารของสี จิ้นผิง ที่ถูกถอดถอนท่ามกลางกระแสการคาดเดามากมาย ในเดือนกรกฎาคม Qin Gang ผู้ซึ่งถูก ถอดถอนอำนาจในฐานะสมาชิกสภาแห่งรัฐเมื่อวันอังคาร ก็ถูกไล่ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศหลังจากห่างหายไปหนึ่งเดือน

 

Goldman Sachs กล่าวว่าการฟื้นตัวของการบริโภคของจีนยังคงดำเนินอยู่

การเลิกจ้างของ Li และ Qin ไม่จำเป็นต้องชี้ทิศทางนโยบายต่างประเทศของ Xi ไปในทิศทางใหม่เสมอไป แต่ผู้สืบทอดตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสามารถบรรเทาเส้นทางสู่การเจรจาต่อรองกับสหรัฐฯ ได้ Li อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของทำเนียบขาวซึ่งถูกโจมตีโดยฝ่ายบริหารของ Donald Trump ใน พ.ศ. 2561 เกี่ยวข้องกับการที่จีนจัดซื้อเครื่องบินรบและอุปกรณ์ของรัสเซีย การคว่ำบาตรของเขาเป็นประเด็นขัดแย้งระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม จีนปฏิเสธคำขอจัดการประชุมระหว่างเขากับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ นอกรอบการประชุมความมั่นคงแชงกรี-ลา ไดอะล็อก

ถ้าสหรัฐฯ บอกว่าต้องการสื่อสารในขณะที่ปราบปรามและควบคุมจีนด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม และกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ สถาบัน และวิสาหกิจของจีน ความจริงใจและความหมายของการสื่อสารดังกล่าวคืออะไร” เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมในการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งตามรายงานของเอ็นบีซีนิวส์

วามแตกแยกทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐฯ รุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยถึงจุดสูงสุดในโครงการริเริ่มของทำเนียบขาวที่จะ ‘ลดความเสี่ยง’ หรือลดความเสี่ยง - ความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน วอชิงตันยังได้คว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นซึ่งควบคุมภาคเทคโนโลยีของจีนตั้งแต่ปี 2019 ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ การ พบเห็นบอลลูนสายลับของจีนทั่วสหรัฐฯ ทำให้เกิดเหตุการณ์ทางการทูตครั้งใหญ่

าคการทหารของจีนซึ่งจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม 7.2% ในปีนี้ตามงบประมาณระดับชาติล่าสุด กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดโดยประชาคมระหว่างประเทศ เนื่องจากความตึงเครียดกับไต้หวันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปักกิ่งถือว่า ไต้หวันที่ปกครองโดยอิสระเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตน โดยไม่มีสิทธิ์ดำเนินการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อเดือนที่แล้ว ไต้หวันได้ส่งสัญญาณเตือนว่าความถี่ที่เพิ่มขึ้นของการฝึกซ้อมของจีนในบริเวณใกล้เคียงกำลัง ”เกินกำลัง”

 

https://www.cnbc.com/2023/10/24/china-reportedly-ousts-defense-minister-after-two-month-absence.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!