WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ฮ่องกงหั่นอากรแสตมป์ ผ่อนปรนการควบคุมทรัพย์สินเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan       @CLEMTAN

 

 

ประเด็นสำคัญ

อากรแสตมป์ที่ผู้อยู่อาศัยไม่ถาวรต้องจ่ายสำหรับทรัพย์สิน และภาษีอื่นที่กำหนดการซื้อทรัพย์สินเพิ่มเติมโดยผู้อยู่อาศัย จะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 7.5%

อากรแสตมป์พิเศษจำนวน 10% ของราคาทรัพย์สินที่เคยกำหนดไว้สำหรับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่ถือครองน้อยกว่าสามปี ในตอนนี้จะนำไปใช้กับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่ถือครองน้อยกว่าสองปี

ผู้มีความสามารถจากต่างประเทศที่เพิ่งเข้ามาใหม่จะได้รับการระงับการเก็บภาษีซื้อทรัพย์สินทั้งหมดโดยสมบูรณ์ แต่ขึ้นอยู่กับการได้รับถิ่นที่อยู่ถาวรในเขตปกครองตนเองของจีน

 

จอห์น ลี

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวปราศรัยด้านนโยบายประจำปีของเขาต่อสภานิติบัญญัติในวันที่ 25 ตุลาคม 2023

ปีเตอร์ พาร์คส์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ฮ่องกงจะหั่นอากรแสตมป์สำหรับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดิ้นรน ขณะเดียวกันก็ลดการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย

นี่เป็นครั้งแรกที่มาตรการระบายความร้อนของที่พัก (ในรูปแบบอากรแสตมป์ ต่างๆ ที่เรียกว่า ”นโยบายเผ็ดร้อน”) จะผ่อนคลายมีผลตั้งแต่วันพุธ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 เพื่อลดราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนจัดในสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

“ในปีที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประเทศต่างๆ มีการเติบโตปานกลาง และธุรกรรมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยในท้องถิ่นลดลง ควบคู่ไปกับการปรับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง” จอห์น ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮ่องกงกล่าวในนโยบายประจำปีครั้งที่สองของเขา ที่อยู่วันพุธ.

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยอบอุ่นหลังโควิดของฮ่องกง มาพร้อมกับปริมาณการซื้อขายหุ้นที่ลดลง และปริมาณการทำธุรกรรมที่อยู่อาศัยที่ซบเซาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังฉาวโฉ่ของฮ่องกง

ราคาบ้านในฮ่องกงลดลงสี่เดือนติดต่อกัน ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 339.2 ในเดือนสิงหาคม ลดลง 7.9% จากปีก่อนหน้า และลดลง 4.2% จากจุดสูงสุดในเดือนเมษายน 

 

 

ไนท์แฟรงค์คาดว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงจะลดลง 5% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

ในบรรดาภาษีที่ผ่อนคลาย: อากรแสตมป์ที่ผู้อยู่อาศัยไม่ถาวรต้องจ่ายสำหรับทรัพย์สิน และภาษีอื่นที่เรียกเก็บจากการซื้อทรัพย์สินเพิ่มเติมโดยผู้อยู่อาศัยจะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 7.5%

Lee ยังได้ประกาศอากรแสตมป์พิเศษที่ก่อนหน้านี้เรียกเก็บจากธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่ถือครองน้อยกว่า 3 ปี ในตอนนี้จะนำไปใช้กับธุรกรรมสำหรับทรัพย์สินที่ถือครองน้อยกว่า 2 ปีเท่านั้น การจัดเก็บนี้มีจำนวน 10% ของราคาทรัพย์สิน

อากรแสตมป์ทั้งหมดจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์จะถูกระงับสำหรับผู้ที่มีความสามารถชาวต่างชาติใหม่ แม้ว่าจะเป็นหน้าที่ของผู้อยู่อาศัยใหม่ที่ได้รับถิ่นที่อยู่ถาวรก็ตาม

 

ฟื้นท่าเรือหอม

ลีประกาศแผนการลดอากรแสตมป์ในการทำธุรกรรมหุ้นจากปัจจุบัน 0.13% เหลือ 0.1% เพื่อเพิ่มปริมาณการซื้อขายในฮ่องกงซึ่งลดลง

การลดลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการหลายประการ รวมถึงการทบทวนส่วนต่างการซื้อขายหุ้นและราคาข้อมูลตลาด เพื่อฟื้นกิจกรรมในตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ลีเปิดเผยแผนการที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนภาคการขนส่ง การบิน เทคโนโลยี อนุญาโตตุลาการ และนิทรรศการ ในความพยายามของรัฐบาลฮ่องกงที่จะเพิ่มความน่าดึงดูดทางเศรษฐกิจของดินแดนจีน

แม้ว่า เมืองนี้จะกลับมามีการเติบโตทางเศรษฐกิจเล็กน้อยจากการหดตัวในปีที่แล้ว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวก็ยังไม่กลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดโควิด ส่งผลให้ยอดค้าปลีกลดลง

การควบคุมโรคโควิดอย่างเข้มงวดและการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศได้ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงไปทั่วโลกในขณะที่คนหลายพันคนออกจากฮ่องกง

ในเดือนกรกฎาคม ลีให้คำมั่นว่าจะติดตามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 8 คน ‘ไปจนสุดขอบโลก’ และ ‘ตลอดชีวิต’ หลังจากที่พวกเขาได้รับหมายจับในข้อหาละเมิดความมั่นคงของชาติ

ถึงกระนั้น เขากล่าวว่าในวันพุธ ฮ่องกงจะประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงเพิ่มเติมภายในสิ้นปี 2567 โดยอ้างถึงมาตรา 23 ในกฎหมายพื้นฐานที่ให้อำนาจและผูกพันเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในการตรากฎหมายด้วยตนเองเพื่อห้ามการกระทำและกิจกรรมที่ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ

“เราต้องระวังผู้ที่พยายามยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือเผยแพร่ข่าวลือผ่านช่องทางต่างๆ และยังคงตื่นตัวต่อการกระทำ ‘การต่อต้านอย่างนุ่มนวล’ ในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถบ่อนทำลายการปกครองของประเทศของเราและฮ่องกงได้” เขากล่าว

- Vivian Kam จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2023/10/25/hong-kong-cuts-stamp-duty-in-a-boost-to-real-estate-markets.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!