WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1AChina US

ความร่วมมือพหุภาคีเป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับมือความท้าทายในด้านต่างๆรวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศเอเปค

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า รายงานที่เปิดเผยโดยเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ระบุว่าการร่วมมือพหุภาคีเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจสีเขียว นโยบายกีดกันการค้า และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน

“เราจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างพวกเราทุกคน (เพราะ) โลกเป็นเรื่องระดับโลก และปัญหาก็เป็นเรื่องระดับโลก ดังนั้น ถ้าเราทำงานเป็นรายบุคคล ไม่ประสานกันทั้งหมด ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะทำสิ่งต่างๆ” Carlos Kuriyama ผู้อำนวยการฝ่ายหน่วยสนับสนุนนโยบายเอเปคกล่าวนอกรอบการบรรยายสรุปของสื่อในรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มภูมิภาคของเอเปค

รายงานระบุว่า เอเปคโดยรวมเผชิญกับความเสี่ยงด้านลบจากอัตราเงินเฟ้อ หนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การกระจายตัวของเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์ การกีดกันทางการค้า และปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ แม้ว่าจะมีโอกาสพลิกกลับจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนทางการเงินแบบกำหนดเป้าหมาย

การเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคจะชะลอตัวลงเหลือ 2.8% ในปี 2567 และ 2.9% ในปี 2568 จาก 3.3% ในปี 2566 ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ ของโลกคาดว่าจะเติบโต 3.1% ในปี 2567 และ 3.6% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.6% ในปีนี้ รายงานระบุ

รายงานยังระบุว่า การผสมผสานนโยบายของรัฐบาลอย่างสมดุลควบคู่ไปกับความร่วมมือพหุภาคีมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายการเงินที่โปร่งใส นโยบายการคลังแบบกำหนดเป้าหมาย แนวทางเชิงรุกในการสูงวัย และยกระดับความร่วมมือระดับภูมิภาค

“ในเอเปค เราพยายามแยกเรื่องการเมืองออกไป เรามุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะนั่นคือสิ่งที่ง่ายกว่าที่จะได้รับฉันทามติ” Kuriyama กล่าว พร้อมกล่าวอีกว่า การประชุมระดับสูงภายในเอเปคเมื่อเร็วๆ นี้ถือเป็นเรื่องเชิงบวก และการเปิดช่องทางการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากและ "ให้ความหวังแก่เรา"

การประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 30 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2566 ที่ซานฟรานซิสโก ภายหลังจากการประชุมระดับสูงหลายครั้ง

เศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 ประเทศมีประชากรรวม 2.9 พันล้านคน หรือเกือบ 40% ของประชากรโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการค้าโลก และมากกว่า 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั้งหมดของโลก

การประชุมเอเปคตลอดทั้งปีนี้มุ่งเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค รวมถึงความยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของสตรี การอำนวยความสะดวกทางการค้า ความมั่นคงด้านพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร และสุขภาพ

“การประชุมผู้นำเอเปคประจำปีจะเกี่ยวข้องกับการประสานงานด้านภูมิรัฐศาสตร์ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก และการประสานงานนโยบายสังคมและเศรษฐกิจ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและสังคมระหว่างสมาชิก” จาง อีเฟย นักวิจัยจากสถาบันอเมริกันศึกษาภายใต้สถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (Chinese Academy of Social Sciences) บอกกับ CMG

สมาชิกเอเปคทุกคนควรแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันในวงกว้างที่สุดในการประชุม ในแง่ของการไหลเวียนของสินค้า บุคลากร แรงงาน และทุนอย่างเสรี และการปรับปรุงการแลกเปลี่ยนทั้งระหว่างรัฐและระหว่างประชาชน เขากล่าวเสริม

 

การประชุมรัฐมนตรีของเอเปคเปิดฉากขึ้น โดยมุ่งเน้นที่ความยืดหยุ่นความยั่งยืน

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน การประชุมรัฐมนตรีเอเปคปี 2023 เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 โดยมุ่งเน้นที่การสร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน

Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าการเชื่อมโยงกัน นวัตกรรม การเสริมสร้างความเท่าเทียมกัน และการปลดปล่อยศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้ของผู้คน ถือเป็นเรื่องสำคัญสามประการในอนาคต โดย Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมเปิดการประชุมใหญ่ร่วมกับ Katherine Tai ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ

Blinken ตั้งข้อสังเกตถึงการมีอยู่ของความท้าทายทางเศรษฐกิจมากมาย แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าไปสู่อนาคตที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้นในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา

ด้าน Katherine Tai เน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากห่วงโซ่อุปทานที่เปราะบาง ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น และความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น วิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

การประชุมรัฐมนตรีระยะเวลา 2 วันจะตามมาด้วยการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปคซึ่งมีกำหนดระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2566

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../APEC-Ministerial.../index.html

#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #เอเปค #เศรษฐกิจ #apec #cctv #cgtn #cmg

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Multilateral.../index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #เอเปค #apec #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

p>kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!