WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1AChina US

สี จิ้นผิง ประชุมกับโจ ไบเดน หารือความสัมพันธ์สองประเทศ และการร่วมมือพัฒนาโลก

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ที่คฤหาสน์ฟิโลรี ในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้นำทั้งสองมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและเจาะลึกเกี่ยวกับประเด็นยุทธศาสตร์ ภาพรวม และทิศทางที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพและการพัฒนาของโลก

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า โลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ จีนและสหรัฐอเมริกามีสองทางเลือก ทางเลือกแรก คือการเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือ ทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายระดับโลก และส่งเสริมความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของโลก และอีกประการหนึ่งคือการใช้แนวคิดเกมผลรวมเป็นศูนย์ที่จะต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ กระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่าย และนำโลกไปสู่ความวุ่นวายและการแบ่งแยก ทางเลือกทั้งสองนี้ แสดงถึงสองทิศทางที่จะกำหนดอนาคตของมนุษยชาติและอนาคตของแผ่นดินโลก

ในฐานะความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ จะต้องได้รับการพิจารณาและวางแผนภายในบริบทนี้ จีนและสหรัฐอเมริกาไม่ควรหันหลังให้กัน การพยายามเปลี่ยนแปลงซึ่งกันและกันนั้นไม่สมจริง ไม่มีใครสามารถรับผลที่ตามมาของความขัดแย้งและการเผชิญหน้าได้ การแข่งขันของมหาอำนาจไม่สามารถแก้ปัญหาที่จีน สหรัฐอเมริกา และโลกต้องเผชิญได้ โลกมีขนาดใหญ่พอสำหรับทั้งสองประเทศที่จะประสบความสำเร็จร่วมกัน โดยความสำเร็จของจีนและสหรัฐอเมริกาเป็นโอกาสของกันและกัน

สี จิ้นผิง อธิบายอย่างลึกซึ้งถึงคุณลักษณะที่สำคัญและความหมายแฝงของการพัฒนาสู่ความทันสมัยแบบจีน ​​ตลอดจนโอกาสในการพัฒนาของจีนและความตั้งใจเชิงกลยุทธ์ สี จิ้นผิงชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาของจีนนั้นมีตรรกะและกฎหมายของตัวเอง จีนกำลังส่งเสริมการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีนอย่างครอบคลุมด้วยความทันสมัยแบบจีน

จีนจะไม่ปฏิบัติตามเส้นทางเก่าของการล่าอาณานิคม และจะไม่ติดตามเส้นทางที่คดเคี้ยวของความเป็นเจ้าโลกเมื่อประเทศที่เข้มแข็งขึ้นและจะไม่ส่งออกอุดมการณ์ ไม่มีส่วนร่วมในการเผชิญหน้าทางอุดมการณ์กับประเทศใดๆ จีนไม่มีแผนที่จะก้าวข้ามหรือแทนที่สหรัฐฯ และสหรัฐฯ ไม่ควรมีแผนใดๆ ที่จะปราบปรามหรือจำกัดจีน

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบ win-win ไม่เพียงแต่เป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอด 50 ปีเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจสำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ด้วย ควรเป็นทิศทางให้จีนและสหรัฐอเมริกาทำงานร่วมกัน ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

และความร่วมมือแบบ win-win สามารถก้าวข้ามความแตกต่างและค้นหาหนทางให้สองประเทศใหญ่ๆ เข้ากันได้อย่างถูกต้อง ในระหว่างการประชุมที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ระบุว่า ไม่ได้พยายามเปลี่ยนแปลงระบบของจีน ไม่แสวงหา'สงครามเย็นครั้งใหม่'ไม่พยายามกระชับพันธมิตรต่อต้านจีน ไม่สนับสนุน'เอกราชของไต้หวัน'และไม่มีเจตนาที่จะขัดแย้งกับจีน

ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้ที่ซานฟรานซิสโก จีนและสหรัฐอเมริกาควรมีวิสัยทัศน์ใหม่และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเสาหลักทั้งห้าแห่งความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

ประการแรก คือ การร่วมกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง แข็งแรง และยั่งยืนมาโดยตลอด ขณะเดียวกัน จีนก็มีผลประโยชน์ที่ต้องปกป้อง หลักการที่ต้องปกป้อง และผลกำไรที่ต้องปฏิบัติตาม เราหวังว่าทั้งสองประเทศจะเป็นหุ้นส่วน เคารพซึ่งกันและกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ประการที่สอง คือ การจัดการความแตกต่างร่วมกันและมีประสิทธิภาพ เราต้องไม่ปล่อยให้ความแตกต่างกลายเป็นช่องว่างระหว่างสองประเทศ แต่ต้องหาทางสร้างสะพานที่บรรจบกันครึ่งทาง ทั้งสองฝ่ายควรเข้าใจหลักการสำคัญของกันและกัน ไม่โยนทิ้ง ก่อปัญหา หรือข้ามขอบเขต สื่อสารให้มากขึ้น มีบทสนทนามากขึ้น พูดคุยกันมากขึ้น และจัดการกับความแตกต่างและเหตุที่เกิดขึ้นต่างๆอย่างสงบ

ประการที่สาม คือ การร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน จีนและสหรัฐอเมริกามีความสนใจร่วมกันอย่างกว้างขวางในหลายสาขา รวมถึงสาขาดั้งเดิม เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการเกษตร รวมถึงสาขาที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญญาประดิษฐ์ ทั้งสองฝ่ายควรใช้กลไกที่ได้รับการฟื้นฟูหรือจัดตั้งขึ้นในด้านการทูต เศรษฐกิจ การเงิน การพาณิชย์ การเกษตร และสาขาอื่นๆ อย่างเต็มที่ เพื่อดำเนินการความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด การบังคับใช้กฎหมายตุลาการ ปัญญาประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสาขาอื่นๆ

ประการที่สี่ สองประเทศต้องร่วมกันแบกรับความรับผิดชอบของประเทศมหาอำนาจ การแก้ปัญหาที่สังคมมนุษย์เผชิญอยู่จะสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประเทศสำคัญๆ จีนและสหรัฐอเมริกาควรเป็นตัวอย่าง เสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาค และจัดหาสินค้าสาธารณะให้มากขึ้นสู่โลก ความคิดริเริ่มที่ทั้งสองฝ่ายหยิบยกขึ้นมาควรเปิดกว้างต่อกันและกัน และสามารถประสานงานและเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างการทำงานร่วมกันได้

ประการที่ห้า ร่วมกันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม มีความจำเป็นต้องเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างทั้งสองประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ขยายการแลกเปลี่ยนในท้องถิ่น เสริมสร้างความร่วมมือด้านการศึกษา และส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและการสื่อสารระหว่างประชาชนทั้งสองให้มากขึ้น

สี จิ้นผิง อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับจุดยืนที่เป็นหลักการของประเด็นไต้หวันในเชิงลึก โดยชี้ให้เห็นว่าประเด็นไต้หวันถือเป็นประเด็นที่สำคัญและละเอียดอ่อนที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ มาโดยตลอด จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อแถลงการณ์เชิงบวกที่เกี่ยวข้องซึ่งจัดทำโดยสหรัฐฯ ในระหว่างการประชุมที่บาหลี สหรัฐฯ ควรรวบรวมจุดยืนที่จะไม่สนับสนุน'เอกราชของไต้หวัน'ในการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม หยุดติดอาวุธให้ไต้หวัน และสนับสนุนการรวมประเทศอย่างสันติของจีน ในที่สุดจีนก็จะรวมเป็นหนึ่งเดียว และจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า สหรัฐฯ ดำเนินมาตรการต่อต้านจีนอย่างต่อเนื่องในแง่ของการควบคุมการส่งออก การทบทวนการลงทุน และการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของจีน การปราบปรามวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนถือเป็นการควบคุมการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน และลิดรอนสิทธิในการพัฒนาของชาวจีน

การพัฒนาและการเติบโตของจีนมีตรรกะภายนอกและไม่สามารถหยุดยั้งได้ด้วยพลังภายนอก จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะให้ความสำคัญกับข้อกังวลของจีนอย่างจริงจัง ดำเนินการ ยกเลิกการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว และจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่ยุติธรรม ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับบริษัทจีน

ผู้นำทั้งสองตระหนักถึงความพยายามของทั้งสองทีมในการหารือและสร้างหลักการชี้แนะความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ นับตั้งแต่การประชุมที่บาหลี และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การรักษาการสื่อสาร การป้องกันความขัดแย้ง ปฏิบัติตาม กฎบัตรสหประชาชาติและความร่วมมือในด้านผลประโยชน์ร่วมกัน รับผิดชอบ จัดการองค์ประกอบการแข่งขันในความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยผู้นำทั้งสองประเทศยินดีต้อนรับทั้งสองทีมเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ต่อไป

ประมุขแห่งรัฐทั้งสองยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมและเสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในด้านต่าง ๆ รวมถึงการจัดตั้งการเจรจาระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ ,การจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือต่อต้านยาเสพติดระหว่างจีน-สหรัฐฯ เพื่อดำเนินการต่อต้านยาเสพติด,

ฟื้นฟูการสื่อสารระดับสูงระหว่างกองทัพทั้งสองบนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเคารพ การประชุมการทำงานของกระทรวงกลาโหมจีน-สหรัฐฯ การประชุมกลไกการปรึกษาหารือด้านความมั่นคงทางทหารทางทะเลจีน-สหรัฐฯ และดำเนินการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำทหารจีนและอเมริกา ,ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเพิ่มเที่ยวบินอย่างมีนัยสำคัญในต้นปีหน้า 2567 ขยายการแลกเปลี่ยนในด้านการศึกษา นักเรียนต่างชาติ เยาวชน วัฒนธรรม กีฬา และแวดวงธุรกิจ ฯลฯ

ประมุขแห่งรัฐทั้งสองเน้นย้ำถึงความสำคัญของจีนและสหรัฐอเมริกาในการร่วมกันเร่งความพยายามในการตอบสนองต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศในทศวรรษวิกฤติปัจจุบัน และยินดีต่อการหารือเชิงรุกเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่จัดขึ้นโดยทูตด้านสภาพภูมิอากาศของทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมถึง การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศ

การดำเนินการในช่วงทศวรรษ 2020s ร่วมกันส่งเสริมการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ COP28 ในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และ ประสบความสำเร็จในการเปิดตัว "คณะทำงานเกี่ยวกับการเสริมสร้างการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในยุคทศวรรษ 2020s" ระหว่างจีน-สหรัฐฯ เพื่อเร่งการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศที่เฉพาะเจาะจง

 

แหล่งข้อมูล:

https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...

https://news.cgtn.com/.../President-Xi-Jinping.../index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ซานฟรานซิสโก #เอเปค #apec #cctv #cgtn #cmg

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!