WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

อุตสาหกรรมรถบรรทุกของจีนกำลังซื้อเทคโนโลยีช่วยเหลือคนขับมากขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng               @CHENGEVELYN

 

ระเด็นสำคัญ

     อุตสาหกรรมรถบรรทุกของจีนกำลังค้นหาเหตุผลเพิ่มเติมในการซื้อรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีช่วยขับขี่

     การเปลี่ยนแปลงในวงกว้างประการหนึ่งก็คือ อุตสาหกรรมรถบรรทุกในจีนกำลังเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมที่คนขับแต่ละคนมีอำนาจเหนือกว่า ไปสู่อุตสาหกรรมที่มีกองยานพาหนะถือหุ้นส่วนใหญ่ Gui Lingfeng อาจารย์ใหญ่ของ Kearney Strategy Consultants กล่าว

    “ในแง่ของลูกค้า มีผลกระทบแบบต่อต้านวัฏจักร” Julian Ma ซีอีโอของ Inceptio กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนสิงหาคม “เศรษฐกิจเริ่มเข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นแรงจูงใจในการประหยัดต้นทุนจึงแข็งแกร่งขึ้นไม่ลดลง ซึ่งทำให้ลูกค้าของเรามีความกังวลใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น

 

 drivingsystem

เซี่ยงไฮ้ จีน - 10 มีนาคม: ผู้คนเข้าร่วมพิธีเปิดตัวระบบขับขี่อัตโนมัติของ Inceptio Technology เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2021 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน  รถบรรทุก L3 ที่ติดตั้งพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะได้รับการส่งมอบในช่วงปลายปี 2564 (ภาพโดย Xin Yue/Huanqiu.com/VCG ผ่าน Getty Images)

 

       ปักกิ่ง - อุตสาหกรรมรถบรรทุกของจีนกำลังค้นหาเหตุผลเพิ่มเติมในการซื้อรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีช่วยขับขี่

     เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างรายได้ในธุรกิจที่เพิ่งเกิดใหม่ซึ่งดึงดูดนักลงทุนจำนวนมาก แต่ยังแสดงให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

     การเปลี่ยนแปลงในวงกว้างประการหนึ่งก็คือ อุตสาหกรรมรถบรรทุกในจีนกำลังเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมที่คนขับแต่ละคนมีอำนาจเหนือกว่า ไปสู่อุตสาหกรรมที่มีกองยานพาหนะถือหุ้นส่วนใหญ่ Gui Lingfeng อาจารย์ใหญ่ของ Kearney Strategy Consultants กล่าว

     เขาชี้ให้เห็นว่าเมื่อห้าปีที่แล้ว ผู้ประกอบการยานพาหนะมีตลาดรถบรรทุกในจีนเพียงประมาณ 20% เท่านั้น วันนี้อยู่ที่ 36% และคาดว่าจะถึง 75% ในปี 2568 เขากล่าว

      บริษัทต่างๆ ที่พยายามขายรถบรรทุกให้กับผู้ประกอบการยานพาหนะต่างๆ กำลังรวมเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่เพื่อทำให้ยานพาหนะมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น Gui กล่าว

 

CEO ของ KargoBot พูดถึงวิธีที่รถบรรทุกไร้คนขับสามารถเสริมรถไฟได้ 

 

 

        การบูรณาการเทคโนโลยีในช่วงแรกช่วยให้ผู้ผลิตรถบรรทุกได้เปรียบกับปริมาณข้อมูลที่พวกเขาสามารถรวบรวมได้ สำหรับการฝึกอบรมอัลกอริธึมการขับขี่แบบอัตโนมัติ เขากล่าว

       นอกจากนี้ ทางการจีนยังกำหนดให้รถบรรทุกที่ผลิตใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2022 มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือคนขับขั้นพื้นฐานเพื่อเตือนไม่ให้เกิดการชนข้างหน้าและการออกนอกเลน Gui กล่าว

        Inceptio บริษัทสตาร์ทอัพด้านรถบรรทุกช่วยเหลือคนขับของจีน อ้างว่ามีรถบรรทุกมากกว่า 650 คันที่ปฏิบัติการในจีน ซึ่งส่วนใหญ่สำหรับลูกค้าด้านโลจิสติกส์ และครอบคลุมการดำเนินงานเชิงพาณิชย์มากกว่า 50 ล้านกิโลเมตร (31 ล้านไมล์)

      “เศรษฐกิจเริ่มเข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นแรงจูงใจในการประหยัดต้นทุนจึงแข็งแกร่งขึ้นไม่อ่อนแอลง ซึ่งทำให้ลูกค้าของเรามีความกังวลใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น

จูเลียน หม่า

 

อินเซปติโอ, ซีอีโอ

      Inceptio พัฒนาระบบเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ และทำงานร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) สำหรับการผลิตจำนวนมาก

     “ในแง่ของลูกค้า มีผลกระทบแบบต่อต้านวัฏจักร” Julian Ma ซีอีโอของ Inceptio กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนสิงหาคม “เศรษฐกิจเริ่มเข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นแรงจูงใจในการประหยัดต้นทุนจึงแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่อ่อนแอลง ซึ่งทำให้ลูกค้าของเรามีความกังวลใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น”

 

ลูกค้าส่งด่วน

       บริษัทโลจิสติกส์ของจีนมีการเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ นั่นนำไปสู่สงครามราคา ท่ามกลางการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

      SF Holdings ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรายงานว่ารายรับจากการดำเนินงานลดลง 5.1% เหลือ 189 พันล้านหยวน (25.97 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี รวมถึงการลดลง 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สามเพียงอย่างเดียว

     แต่รอบการอัพเกรดยานพาหนะสามารถรองรับยอดขายรถบรรทุกได้อย่างต่อเนื่อง

     โดยทั่วไปแล้วผู้ประกอบการรถบรรทุกจะเปลี่ยนยานพาหนะทุกๆ สี่ถึงห้าปี หม่ากล่าว “ในประเทศจีนมีรถบรรทุกหนักประมาณ 7 ล้านคัน แม้ว่า ตลาดจะมีการเติบโตเป็นศูนย์ แต่ในแต่ละปีจะมียอดขายใหม่ระหว่าง 1.2 ถึง 1.5 ล้านครั้ง”

      บริษัทสตาร์ทอัพอ้างว่ารถบรรทุกของตนมีราคาถูกกว่าตัวเลือกทั่วไปประมาณ 5% นอกเหนือจากประโยชน์ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

     โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 95% หรือมากกว่านั้นของรถบรรทุกระยะทางหนึ่งพันกิโลเมตรได้รับการจัดการโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งหมายความว่าคนขับส่วนใหญ่อยู่ในโหมดสแตนด์บาย หม่ากล่าว 'ดังนั้นภาระงานจึงลดลงมาก'

     Ma กล่าวว่าการมุ่งเน้นของ Inceptio ในอีก 3 ปีข้างหน้านั้นมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าที่คำนึงถึงต้นทุน เช่น ในด้านโลจิสติกส์ เขาคาดว่าคุณลักษณะช่วยเหลือคนขับจะมีอิทธิพลเหนือในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยในปี 2028 จะเป็นสถานการณ์ในแง่ดีที่สุดสำหรับการนำรถบรรทุกไร้คนขับเต็มรูปแบบไปใช้เชิงพาณิชย์

     ความสามารถในการถอดคนขับออกทั้งหมดจะส่งผลให้ผู้ควบคุมรถบรรทุกประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด

 

หมวด

       บริษัทสตาร์ทอัพอื่นๆ กำลังทดสอบรถบรรทุกช่วยเหลือคนขับรูปแบบต่างๆ ในประเทศจีน

       Kargobot ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Didi ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสาร ดำเนินการรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่า 100 คันระหว่างเทียนจินใกล้กับกรุงปักกิ่ง และจังหวัดทางตอนเหนือของมองโกเลียใน

       รถบรรทุกหลายคันทำงานผ่านสิ่งที่เรียกว่าการบังคับหมวด โดยมีคนขับที่เป็นมนุษย์นั่งอยู่ด้านหน้าและมีรถบรรทุกสองหรือสามคันตามหลังในโหมดขับเคลื่อนด้วยตนเองเต็มรูปแบบ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างใน

     Junqing Wei ซีอีโอของ Kargobot จินตนาการว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้าเครือข่ายฮับที่อยู่ชายขอบเมือง เชื่อมต่อกันด้วยทางหลวงซึ่งมีรถบรรทุกไร้คนขับในการขนส่งสินค้า นั่นเป็นไปตามคำพูดของเขาในเดือนตุลาคมที่ การประชุม East Tech West ของ CNBCในเขต Nansha เมืองกวางโจว ประเทศจีน

 

รอพิสูจน์จุดเปลี่ยนเว้า

    นักวิเคราะห์ของ Yole Intelligence กำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าบริษัทหุ่นยนต์รถบรรทุกจะสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตและการส่งมอบที่กำหนดไว้ในอีกสองปีข้างหน้าได้หรือไม่

      Hugo Antoine นักวิเคราะห์เทคโนโลยีและตลาด ฝ่ายคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ของ Yole Intelligence ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Yole Group กล่าวว่า มันเป็นตลาดที่มีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในจีนมีมูลค่าประมาณ 650,000 ถึง 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสหรัฐฯ มีมูลค่ามากกว่านั้นเล็กน้อย

     “นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงมีนักลงทุนจำนวนมากลงทุนในตลาดนี้” เขากล่าว “เพราะถ้าคุณมีหนึ่งเปอร์เซ็นต์หรือสองเปอร์เซ็นต์ของตลาดนี้ มันจะใหญ่มาก”

     อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะอนุญาตให้ใช้รถบรรทุกไร้คนขับได้เร็วแค่ไหนบนถนนส่วนใหญ่ แม้ว่าผู้ประกอบการต้องการซื้อก็ตาม

     “แม้ว่าอุตสาหกรรมจะพร้อมทางเทคนิคแล้ว ฉันคิดว่าในส่วนใดส่วนหนึ่งของโลกนี้หน่วยงานกำกับดูแลการขนส่งจะใช้เวลาอีกหนึ่งปีหรือสองปีในการตรวจสอบข้อมูลและทำการทดสอบของตนเองก่อนจึงจะสามารถออกใบอนุญาตไร้คนขับได้” Ma จาก Inceptio กล่าว .

 

https://www.cnbc.com/2023/11/08/chinas-truck-industry-is-buying-more-driver-assist-technology.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100


SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

kbank 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!