WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 

SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีนมีกำไรลดลง 80% ในไตรมาสสาม

CNBC TECH : Sheila Chiang               @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

    SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีนรายงานกำไรลดลง 80% เมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากปัญหาด้านเซมิคอนดักเตอร์ยังคงมีอยู่

    SMIC เป็นโรงหล่อที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่บริษัทอื่นๆ ออกแบบ

    “ในตลาดจีน ปัญหาสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์ที่สูงซึ่งเริ่มต้นในไตรมาสที่สามของปีที่แล้วได้รับการบรรเทาลง และสินค้าคงคลังลดลงสู่ระดับที่ค่อนข้างดี” SMIC กล่าวเมื่อวันศุกร์

 

 SMIC

ปักกิ่ง, CHINA, DECEMBER 04: โลโก้แขวนอยู่บนอาคารของสาขาปักกิ่งของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์แมนูแฟคเจอริ่งอินเตอร์เนชั่นแนล(SMIC) ในวันที่ 4 ธันวาคม 2020 ในกรุงปักกิ่ง, จีน. (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน

       เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีกำไรลดลง 80% ในไตรมาสที่สามเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อโรงหล่ออย่างหนัก

       รายได้สุทธิสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดือนกันยายนลดลง 80% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าการลดลง 64% ในไตรมาสที่สองของปี 2019 ตามตัวเลขของบริษัท

      นี่คือผลประกอบการไตรมาสสามของ SMIC เทียบกับการประมาณการที่เป็นเอกฉันท์ของ LSEG:

      รายรับ: 1.621 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดไว้ 1.625 พันล้านดอลลาร์

     รายได้สุทธิ: 93.98 ล้านดอลลาร์ เทียบกับที่คาดไว้ 165.1 ล้านดอลลาร์

      SMIC หรือ Semiconductor Manufacturing International Co. มีรายรับ 1.62 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปี ลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี รายได้สุทธิในช่วงเวลานั้นอยู่ที่ 93.98 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 165.1 ล้านดอลลาร์มาก

      SMIC เป็นโรงหล่อที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่บริษัทอื่นๆ ออกแบบ บริษัทถูกมองว่าเป็นความหวังสำคัญในความทะเยอทะยานของปักกิ่งที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ และแซงหน้าคู่แข่งอย่าง TSMC ของไต้หวันและ Samsung  ของเกาหลีใต้ แม้ว่า สหรัฐฯ จะยังคงควบคุมเทคโนโลยีการผลิตชิปและการส่งออกของจีนต่อไปก็ตาม

     “ในตลาดจีน ปัญหาสินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์ที่สูงซึ่งเริ่มต้นในไตรมาสที่สามของปีที่แล้วได้รับการบรรเทาลง และสินค้าคงคลังลดลงสู่ระดับที่ค่อนข้างดี” SMIC กล่าวในการรายงานผลประกอบการเมื่อเช้าวันศุกร์

    “แต่สินค้าคงคลังของลูกค้าในอเมริกาและยุโรป - พวกเขาจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์” บริษัทกล่าว

     ความต้องการชิปบางตัวที่ลด ลงอย่างต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค เช่น หน่วยความจำ ส่งผลเสีย  ต่อ SMIC เช่นเดียวกับคู่แข่งในเอเชีย TSMC และ Samsung

      การห้ามส่งออกชิปของสหรัฐฯ ถือเป็น 'ข่าวดี' นักลงทุนด้านเทคโนโลยีของจีนกล่าว

 

       ผู้บริโภคได้ลดการซื้ออุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและพีซีต้องต่อสู้กับสินค้าคงคลังชิปส่วนเกินและราคาชิปหน่วยความจำก็ลดลง

       SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับยานยนต์ด้วย ระบุว่า สินค้าคงคลังสำหรับชิปดังกล่าว ”ขณะนี้อยู่ในระดับค่อนข้างสูงหลังจากขาดแคลนมาเป็นเวลาสามปี” และสิ่งนี้ทำให้ลูกค้ารายใหญ่ ”เข้มงวดคำสั่งซื้อของตน”

      “หลังจากตลาดขึ้นๆ ลงๆ มานานกว่าหนึ่งปี ลูกค้าได้ประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการขยายตัวเชิงรุกเมื่อสองปีที่แล้วมาเป็นการป้องกันในปีนี้” SMIC กล่าว

 

       ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กล่าวว่ายอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 1.9%เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ซึ่งแสดงสัญญาณของการฟื้นตัวของชิป ยอดขาย ทั่วโลก ในเดือนกันยายนลดลง 4.5% จากปีที่แล้ว

     “ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเดือนต่อเดือนเป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกันในเดือนกันยายน ซึ่งตอกย้ำถึงโมเมนตัมเชิงบวกที่ตลาดชิปประสบในช่วงกลางปีนี้” จอห์น นอยเฟอร์ ประธานและซีอีโอของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ กล่าว สมาคม.

     “แนวโน้มในระยะยาวสำหรับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ยังคงแข็งแกร่ง โดยชิปทำให้ผลิตภัณฑ์นับไม่ถ้วนที่โลกพึ่งพาและก่อให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต” Neuffer กล่าว

      SMIC ตกอยู่ภายใต้สปอตไลต์สำหรับชิป 5G ที่ 'ล้ำหน้า'ในสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนอย่าง Huawei ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน

 

สหรัฐฯ ระงับการส่งออกชิป AI ไปยังจีนมากขึ้น: บริษัทที่อาจได้รับผลกระทบ

 

 สหรัฐฯ คว่ำบาตร Huawei และ SMIC

      ในปี 2019  Huawei ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดำการค้าของสหรัฐฯซึ่งจำกัดบริษัทอเมริกันไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทจีน สหรัฐฯ ยัง  จำกัดการเข้าถึงของ Huawei  ในการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในต่างประเทศซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐฯ และห้ามหน่วยงานของตนไม่ ให้รับอุปกรณ์  หรือบริการของ Huawei

       นอกจากนี้ SMIC ยังถูกขึ้นบัญชีดำการค้าของสหรัฐฯ ในปี 2020 โดยจำกัดความสามารถในการรับเทคโนโลยีบางอย่างของสหรัฐฯ โดยกำหนดให้ผู้ส่งออกต้องขอใบอนุญาตในการขายให้กับบริษัท

       จากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ การรื้อสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro รุ่นล่าสุดของ Huawei เผยให้เห็นชิป Kirin 9000s ที่ผลิตโดย SMICซึ่งดูเหมือนว่าจะรองรับ 5G แม้ว่าสหรัฐฯ จะพยายามตัด Huawei ออกจากเทคโนโลยีหลักๆ รวมถึงชิป 5G ก็ตาม

       โปรเซสเซอร์ 7 นาโนเมตรขั้นสูงในโทรศัพท์รุ่นใหม่ของ Huawei ส่งสัญญาณว่าจีนกำลังเห็นความคืบหน้าตั้งแต่เริ่มต้นจากการสร้างการพึ่งพาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในขณะที่จีนผลักดันความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะควบคุมการผงาดขึ้นของปักกิ่ง ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์กล่าวว่าเทคโนโลยีของ SMIC ยังตามหลัง TSMC และ Samsung มาหลายชั่วอายุคน

        เมื่อปีที่แล้ว  วอชิงตันออกมาตรการจำกัดการส่งออกที่ครอบคลุมโดยมีเป้าหมายเพื่อตัดจีนออกจากเทคโนโลยีชิปและอุปกรณ์ขั้นสูง ขอบถนนเหล่านี้ได้ตัด SMIC ออกจากเครื่องมือการผลิตชิปหลักเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุด

      SMIC กล่าวว่าคาดว่ารายรับในไตรมาสที่สี่จะเพิ่มขึ้น 1% เป็น 3% จากไตรมาสที่สาม

 

https://www.cnbc.com/2023/11/10/chinas-smic-posts-a-80percent-drop-in-third-quarter-profit.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!