WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

มีรายงานว่า Nvidia จะขายชิปใหม่ให้กับจีนที่ยังคงเป็นไปตามกฎของสหรัฐอเมริกา

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng               @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

     มีรายงานว่า Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิปของสหรัฐอเมริกาได้ค้นพบวิธีการขายชิประดับไฮเอนด์ให้กับบริษัทจีน ในขณะที่ยังคงปฏิบัติตามข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกา

     Nvidia มีกำหนดส่งมอบชิปใหม่สามตัวให้กับผู้ผลิตในประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า Cailian Press สื่อทางการเงินของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างแหล่งข่าว

     Nvidia, กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา และสำนักอุตสาหกรรมและความมั่นคง ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC ในทันที

 Nvidia

 

โลโก้ของบริษัท Nvidia Corporation มีให้เห็นในงานนิทรรศการคอมพิวเตอร์ประจำปีที่เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2017

ไทโรนซิ่ว | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

ปักกิ่ง - Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิปของสหรัฐฯ

       มีรายงานว่าพบวิธีการขายชิประดับไฮเอนด์ให้กับบริษัทจีน ในขณะที่ยังคงปฏิบัติตามกฎของสหรัฐอเมริกาที่มุ่งเป้าไปที่การควบคุมการเข้าถึงเทคโนโลยีของจีน

      ประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วน 20% ถึง 25% ของรายได้ของ Nvidia ในธุรกิจศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นหน่วยที่ใหญ่ที่สุด

     Nvidia เตรียมส่งมอบชิปใหม่ 3 ตัวให้กับผู้ผลิตในประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้าCailian Press สื่อทางการเงินของจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างแหล่งข่าว

      ชิปที่เรียกว่า HGX H20, L20 PCle และ L2 PCle นั้นใช้ชิป H100 ของ Nvidia รายงานกล่าว

       ชิปปัญญาประดิษฐ์ H100 และ A100 เป็นชิปตัวแรกที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดใหม่ของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อควบคุมยอดขายไปยังจีน Nvidia กล่าวในการยื่นฟ้องเมื่อเดือนกันยายน 2565 ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงอนุญาตให้พัฒนา H100 ในประเทศจีนได้

     ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ผู้ผลิตในจีนไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า และพวกเขาจะยังคงซื้อชิปของ Nvidia ต่อไป ขณะเดียวกันก็ค้นหาชิปทดแทน

โบดู่

 

กรรมการผู้จัดการ WESTSUMMIT CAPITAL MANAGEMENT

       จากนั้นบริษัทต่างๆ ในจีนจึงเปลี่ยนมาใช้ชิป H800 และ A800 ของ Nvidia แต่ต่อมาสหรัฐฯ ก็ควบคุมยอดขายดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วด้วยข้อจำกัดใหม่

      พลังการประมวลผลของ H20 นั้นมีเพียงประมาณ 50% ของ A100 เท่านั้น Bo Du กรรมการผู้จัดการของ WestSummit Capital Management และอดีตวิศวกรในอุตสาหกรรมชิปกล่าว

     นั่นคือ 'โดยพื้นฐานแล้วบอกลาการจำลองทางกายภาพ'เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่จะใช้กลุ่มชิปที่ใช้พลังงานต่ำเพื่อรองรับการคำนวณแบบจำลองขนาดใหญ่ แต่เขากล่าวว่าไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดเมื่อคำนึงถึงต้นทุน

            เหตุใด Apple, Amazon และ Qualcomm จึงใช้ชิปของตนที่ Arm ช่วยให้กลายเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของปี 

 

 เหตุใด Apple, Amazon, Nvidia และ AMD จึงหันมาใช้ Arm สำหรับสถาปัตยกรรมชิป

      “ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ผู้ผลิตในจีนไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้ และพวกเขาจะยังคงซื้อชิปของ Nvidia ต่อไปไปพร้อมกับค้นหาชิปทดแทน” Du กล่าว โดยสังเกตว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่บางแห่งเริ่มซื้อชิป AI ที่ผลิตในประเทศในวงกว้าง

      ความต้องการพลังการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์เพิ่มขึ้นเพียงในขณะที่บริษัทต่างๆ ในจีนเร่งพัฒนา ChatGPT ของ OpenAI เวอร์ชันท้องถิ่น

 

การนำทางเป็นเส้นละเอียด

       Financial Times ยังรายงานข่าวเกี่ยวกับชิปใหม่ของ Nvidia สำหรับตลาดจีน โดยอ้างถึงเอกสารที่ผู้ผลิตชิปแจกจ่ายให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพ

      Nvidia ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาและสำนักอุตสาหกรรมและความมั่นคงไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC ในทันที

      ชิปใหม่ของ Nvidia ทั้งสามตัวมี หน่วยวัดการทำงานอยู่นอกเกณฑ์ข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกา บริษัทวิจัยSemiAnalysis กล่าวในโพสต์ออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี บริษัทดำเนินการจดหมายข่าวเทคโนโลยี Substack ที่อ้างว่ามีสมาชิกมากกว่า 64,000 ราย

      “Nvidia กำลังคร่อมแนวด้านประสิทธิภาพสูงสุดและความหนาแน่นของประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์แบบด้วยชิปใหม่เหล่านี้เพื่อให้ผ่านกฎระเบียบใหม่ของสหรัฐอเมริกา” SemiAnalysis กล่าว

       นักวิเคราะห์ของ Nomura ก่อนหน้านี้พบว่าชิป Drive AGX Orin ของ Nvidia ยังไม่ตรงตามเกณฑ์ทั้งหมดที่รับประกันข้อจำกัดของสหรัฐฯ ในการขายไปยังประเทศจีน ทำให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศยังคงใช้ชิปได้

     สหรัฐฯ กล่าวว่าจุดมุ่งเน้นของตนคือการจำกัดการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนสำหรับการใช้งานทางทหาร ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังเน้นย้ำว่าประเทศกำลังแข่งขันกับจีน

      ผู้เล่นในประเทศกำลังพยายามพัฒนาวิธีแก้ไขข้อจำกัดของสหรัฐฯ

      ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มีรีวิวระบุว่า มีความเร็วในการดาวน์โหลดที่เกี่ยวข้องกับ 5Gด้วยชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

       ยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์รุ่นเก่าหรือกระบวนการจัดซื้อทางเลือกอื่นเกี่ยวข้องกับการผลิตชิปล่าสุดหรือไม่

 

— Arjun Kharpal จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/11/10/nvidia-will-reportedly-sell-new-chips-to-china-that-still-meet-us-rules.html

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

p>kbank 720x100 66

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!