WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 

การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่ EVs นั้นรวดเร็วมากจน Volkswagen มียอดขายในประเทศที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

CNBC TRANSPORTATION : Evelyn Cheng                     @CHENGEVELYN Quek

 

ประเด็นสำคัญ

      โฟล์คสวาเกนอยู่ในเส้นทางสู่ปีที่ยอดขายน้อยที่สุดในจีนนับตั้งแต่ปี 2555 ตามการวิเคราะห์ข้อมูลสาธารณะของ CNBC ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี

     โตโยต้า ซึ่งประสบปัญหาในการเปลี่ยนผ่านของตลาดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ถูกกำหนดให้เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดของยอดขายโดยรวมในจีนนับตั้งแต่ปี 2020 โดยมียอดขายรถยนต์ประมาณ 1.8 ล้านคัน ตามรายงานของ CNBC

     การสำรวจของ Bernstein ผู้บริโภคมากกว่า 1,500 รายในประเทศจีนในเดือนสิงหาคมและกันยายนพบว่า BYD เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะพิจารณา Tesla ตามมาด้วย Nio

 

 VolkswagenID.7

Volkswagen ID.7 มีกำหนดเปิดตัวในยุโรปและจีนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 และในอเมริกาเหนือในปี 2567

ซีเอ็นบีซี | เอเวลิน เฉิง

         ปักกิ่ง - แบรนด์จีนกำลังเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของประเทศไปสู่รถยนต์พลังงานใหม่ โดยแทนที่Volkswagen

เป็นไปตามการวิเคราะห์ของ CNBC เกี่ยวกับข้อมูลสาธารณะในช่วงสามไตรมาสแรกของปี

       จากการวิเคราะห์ของ CNBC เกี่ยวกับแบรนด์รถยนต์ระดับโลก 10 แบรนด์ ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์สัญชาติเยอรมันไม่ได้อยู่คนเดียวในการต่อสู้ดิ้นรน

        นิสสัน กำลังเข้าสู่ปีที่เลวร้ายที่สุดในตลาดนับตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่ฮุนไดมียอดขายต่ำที่สุดนับตั้งแต่เวลานั้นอย่างน้อย การวิเคราะห์ของ CNBC แสดงให้เห็น

       การลดลงนี้เกิดขึ้นในขณะที่จีนเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นรถยนต์พลังงานใหม่อย่างรวดเร็ว นับเป็นตลาดรถยนต์แบตเตอรี่และรถยนต์ไฮบริดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเทสลา และแบรนด์พื้นบ้านอย่างบีวายดีได้จับ

 

      ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รถยนต์พลังงานใหม่มีสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของรถยนต์นั่งใหม่ที่ขายในประเทศจนถึงปีนี้

      อ้างอิงจากสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในท้องถิ่นจะเติบโต 20%ในเดือนพฤศจิกายนจากปีที่แล้ว

      แม้ว่า Volkswagen ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ในตลาดรถยนต์ของจีนด้วยยอดขายประมาณ 3 ล้านคันต่อปี แต่แบรนด์สัญชาติเยอรมันกลับไม่ได้รับความนิยมมากนักในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในเดือนกรกฎาคม บริษัทเลือกที่จะลงทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ใน Xpeng สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ 2 คันให้กับจีน

       BYD กำลังตามทันอย่างรวดเร็ว บริษัทที่ตั้งอยู่ในเซินเจิ้นขายรถยนต์ได้มากกว่า 1 ล้านคันเป็นครั้งแรกในปี 2565 และคาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ 2.5 ล้านคันในจีนในปีนี้ ตามรายงานของ CNBC

 

โตโยต้า

        ซึ่งประสบปัญหาในการเปลี่ยนผ่านของตลาดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดของยอดขายโดยรวมในจีนนับตั้งแต่ปี 2020 โดยมียอดขายรถยนต์ประมาณ 1.8 ล้านคัน ตามรายงานของ CNBC

       อัลวิน หลิว นักวิเคราะห์จากสำนักงาน Canalys ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนกำลังพัฒนาเร็วกว่าอัตราการเติบโตของตลาด ซึ่งรับผิดชอบการติดตามและวิเคราะห์ตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลก

      เขาชี้ให้เห็นว่าด้วยยอดขายประมาณ 2 หรือ 3 ล้านคัน บีวายดีตั้งเป้าที่จะคว้าส่วนแบ่งสำคัญของตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ขนาดใหญ่ 8.5 ล้านแห่งของจีน Liu ยังตั้งข้อสังเกตถึงศักยภาพของผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมหรือ OEM ที่จะแข่งขันผ่านการร่วมทุนกับบริษัทจีน

    แบรนด์ต่างประเทศกำลังได้รับความนิยมน้อยลงจากผู้บริโภคชาวจีนเนื่องจากพิจารณารถยนต์ไฟฟ้า ข้อจำกัดด้านป้ายทะเบียนในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง จูงใจให้คนในท้องถิ่นซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม

       การสำรวจของ Bernstein ผู้บริโภคมากกว่า 1,500 รายในประเทศจีนในเดือนสิงหาคมและกันยายนพบว่า BYD เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะพิจารณา Tesla ตามมาด้วย Nio

     เมื่อพูดถึงความชอบในการซื้อรถยนต์ครั้งต่อไป “ยกเว้น Tesla แบรนด์ต่างประเทศทั้งหมดเห็นว่าคะแนนการดึงดูดแบรนด์ของตนลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแบรนด์ญี่ปุ่น (เช่น Toyota, Honda, Nissan) ลดลงมากที่สุด”รายงาน พูดว่า.

       “ประชากรอายุน้อยยังพบว่าความสนใจในแบรนด์ระดับพรีเมียมที่ไม่ใช่ของเยอรมันลดลง และน้อยลงในแบรนด์ระดับพรีเมียมของเยอรมัน” รายงานกล่าว

   การสำรวจชี้ให้เห็นถึงความภักดีต่อแบรนด์รถยนต์สัญชาติเยอรมัน แต่ไม่จำเป็นเสมอไปเมื่อพูดถึงแหล่งพลังงานที่แตกต่างกัน

        “Tesla น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับเจ้าของแบรนด์เยอรมันในปัจจุบันและแบรนด์ระดับพรีเมียมอื่นๆ เมื่อพวกเขาเปลี่ยนมาใช้ EV” รายงานของ Bernstein กล่าว

 

การแข่งขันที่ยากลำบาก

       แม้ว่า ตลาดพลังงานใหม่ของจีนจะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การแข่งขันก็รุนแรงแม้แต่สำหรับแบรนด์ในประเทศก็ตาม

       ในเดือนกรกฎาคม BYD ได้เปิดตัว Denza N7 ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงที่สุดของ Tesla ในขณะเดียวกันก็ขยายธุรกิจนอกเหนือจากรถยนต์ในตลาดทั่วไปไปสู่รถยนต์หรูหราเป็นพิเศษด้วยป้ายราคา 1 ล้านหยวนบวก (มากกว่า 138,000 ดอลลาร์) สำหรับรถ SUV ขนาดยักษ์ U8 ภายใต้แบรนด์ Yangwang .

       “หากปีนี้มีการแข่งขัน ปีหน้าก็จะยิ่งมีการแข่งขันมากขึ้น” An Conghui หัวหน้าแบรนด์ EV ของ Geely Zeekr กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 27 ต.ค. เป็นภาษาจีนกลาง แปลโดย CNBC

 

ทำไมบริษัทนี้จึงถูกเรียกว่า Tesla ของจีน

 

            เขาพูดหลังจาก Zeekr เปิดตัวรถสปอร์ตไฟฟ้าสุดหรูรุ่น 001 FR โดยมีสเป็คที่ชัดเจนเพื่อแข่งขันกับ Model S Plaid ของ Tesla ในราคาที่ต่ำกว่า

            มีการอ้างว่าไม่มีบริษัทรถยนต์ใดจะสามารถจำลอง 001 FR ได้ภายในห้าปี

            Zeekr ซึ่งสร้างสถิติการส่งมอบรายเดือนในเดือนตุลาคมด้วยจำนวนรถยนต์เพียง 13,000 คันในจีน และมีแผนขยายเชิงรุกเพื่อจำหน่ายในยุโรปและตะวันออกกลางในอีกสองปีข้างหน้า

 

เข้าสู่ตลาดโลก

BYD และแบรนด์อื่นๆ ก็จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศเช่นกัน

     ในปีนี้ จีนกำลังจะกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าญี่ปุ่นและเยอรมนี การวิเคราะห์ของมูดี้ส์กล่าวในเดือนสิงหาคม

       สหภาพยุโรปได้เริ่มดำเนินการสอบสวนต่อต้านการอุดหนุน บริษัทรถยนต์ ไฟฟ้าของจีนในเดือนกันยายน เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ของจีนกำลังขยายธุรกิจไปใน ต่างประเทศมากเพียงใด

 

— Michael Bloom จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/11/15/chinas-unfinished-property-projects-are-20-times-the-size-of-country-garden.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!