WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีน อาเซียน

ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนเป็นตัวอย่างสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในวงกว้าง

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีย เผยแพร่บทความ ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนเป็นตัวอย่างสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ระบุว่า นับตั้งแต่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและอาเซียนก่อตั้งขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดใหม่

การค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของที่มีอยู่ โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 ปริมาณการค้ารวมระหว่างจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนมีมูลค่า 5.23 ล้านล้านหยวน (7.319 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็น 15.2% ของการค้าต่างประเทศโดยรวมของจีน

ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ การลงทุนทวิภาคีสะสมระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนมีมูลค่าเกิน 3.8 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายกำลังสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ทำให้เกิดความก้าวหน้าที่สำคัญในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจทางทะเล และความร่วมมือทางการเงินและการเงิน ยังมีความก้าวหน้าในการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน "เวอร์ชัน 3.0" โดยการเจรจาสี่รอบเสร็จสิ้นแล้ว

วาระความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ปีนี้ยังคงเจาะลึกถึงช่องทางในการส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียนทำหน้าที่เป็นแบบอย่างที่โดดเด่นและมอบประสบการณ์อันมีค่า

ประการแรก ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดกลไกทางเศรษฐกิจและการค้าเชิงสถาบัน ซึ่งวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือระยะยาว

ประการที่สาม ทั้งสองฝ่ายได้เสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงาน สื่อสารกลยุทธ์และความคิดริเริ่มของตน และบรรลุความเชื่อมโยงในระดับนโยบาย

ประการที่สี่ ทั้งสองฝ่ายยึดมั่นในปรัชญาการพัฒนาที่เปิดกว้างและครอบคลุม โดยทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับและคุณภาพของการเปิดกว้างอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งสองฝ่ายมากขึ้น

ท่ามกลางกระแสกีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นและความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น กระบวนการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องเผชิญกับความท้าทาย ทั้งจีนและอาเซียนเป็นหน่วยงานทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียนได้กลายเป็นแบบอย่างสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของสองฝ่ายคาดว่าจะสร้างผลเสริมฤทธิ์กัน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป

 

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-ASEAN-ties-set.../index.html

#จีน #อาเซียน #ASEAN  #เศรษฐกิจ #ความร่วมมือ #cctv #cgtn #cmg 

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

kasat 720x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!