WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลมากขึ้นเมื่อวิกฤติรุนแรงขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng        @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งประกอบเป็นเศรษฐกิจส่วนสำคัญของประเทศ ต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้แย่ลงไปอีก

ราคาบ้านที่มีอยู่ในเดือนตุลาคมลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ในขณะที่สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์คงค้างลดลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ Larry Hu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Macquarie กล่าวในบันทึกย่อ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีนประกาศว่าได้จัดการประชุมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอื่นๆ เพื่ออนุญาตให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจตามปกติสามารถปล่อยสินเชื่อได้ ท่ามกลางสัญญาณสนับสนุนอื่นๆ

 property

ปักกิ่ง-ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ ต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้แย่ลงไปอีก นักวิเคราะห์กล่าว

ราคาบ้านที่มีอยู่ในเดือนตุลาคมลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2014 ในขณะที่สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์คงค้างลดลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ Larry Hu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Macquarie กล่าวในบันทึกย่อเมื่อวันศุกร์

นั่นบ่งบอกถึงการลากที่เพิ่มขึ้นทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน

จนถึงขณะนี้นโยบายมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความต้องการ แต่รัฐบาลไม่ได้ ”แก้ไขปัญหาที่สำคัญที่สุด: ความเสี่ยงด้านเครดิตที่เกี่ยวข้องกับนักพัฒนา”ตามรายงานของ Macquarie

“หากไม่มีผู้ให้กู้ทางเลือกสุดท้าย วิกฤตความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นในตัวเองอาจเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นจะเสริมซึ่งกันและกัน” รายงานกล่าว “แท้จริงแล้ว นักพัฒนารายใหญ่บางรายเพิ่งเห็นว่าความเสี่ยงด้านเครดิตของพวกเขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” 

 

 

ปักกิ่งพยายามลดการพึ่งพาหนี้สูงของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อกระตุ้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ลดราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้การซื้ออพาร์ตเมนต์ในเมืองใหญ่ๆ มีราคาแพงมากสำหรับครัวเรือนชาวจีนรุ่นใหม่จำนวนมาก

นักวิเคราะห์ของ UBS ประเมินว่าขณะนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคิดเป็นประมาณ 22% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน ลดลงจากระดับประมาณ 25% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ทางการจีนได้ออกมาตรการต่างๆ ที่มุ่งปรับปรุงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของนักพัฒนาซอฟต์แวร์และลดอัตราการจำนอง

อย่างไรก็ตาม บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่อย่าง Country Garden ยังคงจบลง ด้วยการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนที่แล้ว ตามรายงานของ Bloomberg News

ในด้านผู้ซื้อบ้าน นักวิเคราะห์ของโนมูระเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประเมินว่าขายไปแล้วประมาณ 20 ล้านยูนิตทั่วประเทศจีน แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

โดยทั่วไปอพาร์ทเมนท์จะขายก่อนที่การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในประเทศจีน การที่นักพัฒนาไม่สามารถก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ขายล่วงหน้าให้แล้วเสร็จได้ ทำให้ผู้ซื้อบ้านจำนวนมากในปีที่แล้วต้องหยุดการชำระเงินจำนองบ้านที่พวกเขาซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน

 

ตลาด ‘มองโลกในแง่ดีเกินไป’?

ตัวเลขล่าสุดระบุว่า ปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์มีแต่จะเลวร้ายลงเท่านั้น

ราคาเฉลี่ยของบ้านที่มีอยู่ในเมืองใหญ่ 70 เมืองลดลง 0.6% ในเดือนตุลาคมจากเดือนก่อน เทียบกับการลดลง 0.5% ในเดือนกันยายน โดยเมืองใหญ่ที่สุดของจีนมีราคาลดลงนำหน้า นักวิเคราะห์ของ Nomura กล่าวในรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างข้อมูลอย่างเป็นทางการ

นั่นเป็นเรื่องที่น่ากังวลเนื่องจากเมืองใหญ่ๆ คาดว่า จะมีความต้องการบ้านที่ยั่งยืนมากขึ้นเนื่องจากมีงานทำ

“ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังไม่ถึงจุดต่ำสุด” รายงานกล่าว “ตลาดดูเหมือนจะมองในแง่ดีเกินไปเล็กน้อยเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา”

 

 

สัญญาณระดับสูงมากขึ้น

ผู้กำหนดนโยบายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้พยายามส่งสัญญาณการสนับสนุนเพิ่มเติม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China) ได้ประกาศจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอื่นๆ เพื่อให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สามารถปล่อยสินเชื่อที่ “ดำเนินกิจการได้ตามปกติ” ท่ามกลางสัญญาณสนับสนุนอื่นๆ เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงตามการอ่านข้อมูล

“การประชุมควรช่วยหลีกเลี่ยงการหดตัวของการขยายสินเชื่อที่ไม่พึงประสงค์ในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี เนื่องจากสถาบันการเงินพยายามกำหนดเวลาข้อตกลงสินเชื่อใหม่จนถึงปีใหม่เพื่อเริ่มต้นการเริ่มต้นที่แข็งแกร่ง” นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าวในรายงานเมื่อวันจันทร์

“การให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนการจัดหาเงินทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการแก้ไขหนี้ของ LGFV จะยังคง [เพื่อช่วย] ป้องกันความเสี่ยง [จาก] ที่เพิ่มขึ้น” รายงานกล่าว “ในขณะที่การเติบโตที่เปราะบางยังคงเรียกร้องให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ผ่อนคลาย การประชุมกำลังดำเนินไปในทิศทางที่จำเป็น ในขณะที่ยังคงต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของภาคเอกชน”

หุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายแห่งปิดสูงขึ้นในวันจันทร์ โดยมีผู้พัฒนาSunac

เพิ่มขึ้น 5.9% ในการซื้อขายในฮ่องกง

 

https://www.cnbc.com/2023/11/21/chinas-property-troubles-are-getting-worse-and-need-beijings-support.html 

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66
SME 720x100 66

QIC 720x100

.muangthai.co.th" target="_blank" rel="noopener" dir="ltr">MTL 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100kbank 720x100 66

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!