WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Goldman Sachs คาดว่า หุ้นจีน จะทำกำไรรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีในปี 2567

CNBC CHINA MARKETS : Clement Tan @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

Goldman Sachs คาดการณ์ว่า MSCI China และ CSI 300 จะเพิ่มขึ้น 12% และ 15% ตามลำดับ โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของกำไรโดยประมาณประมาณ 10% และกำไรจากการประเมินมูลค่า ”ปานกลาง”

Goldman Sachs ชอบหุ้น A มากกว่าหุ้น H เนื่องจากมีความไวต่อปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์และสภาพคล่องน้อยกว่า

ในแนวโน้มหุ้นจีนในปี 2024 Goldman Sachs ได้อัปเกรดภาคอาหารและเครื่องดื่มให้มีน้ำหนักเกินจากน้ำหนักตลาดและภาคฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีเป็นน้ำหนักเกินจากน้ำหนักน้อยไป

 TiananmenGate

เทียนอันเหมิน ประตูแห่งสันติภาพสวรรค์ ปักกิ่ง

BJDLZX | อี+ | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      Goldman Sachs เลือกภาคส่วนต่างๆ ในตลาดผู้บริโภคจำนวนมากและเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมของจีน ให้เป็นผู้ชนะในการปรับสมดุลอย่างต่อ เนื่องในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในปีหน้า เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางนโยบายเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น

     'มุมมองของเราชัดเจนมาก' Kinger Lau นักยุทธศาสตร์ด้านหุ้นของจีนของ Goldman Sachs กล่าวกับ Squawk Box Asia ของ CNBC เมื่อวันอังคาร

     “เราคิดว่า นโยบายที่วางไว้ได้ถูกนำมาใช้กับกลุ่มนโยบายหลักๆ เมื่อพูดถึงการผ่อนคลายทางการเงิน การกระตุ้นนโยบายการคลัง การผ่อนคลายตลาดอสังหาริมทรัพย์ และที่สำคัญคือการยกเลิกกฎระเบียบในอุตสาหกรรมที่เข้มงวดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”เขากล่าว

      การวางนโยบายโดยทั่วไปหมายถึงการเดิมพันการผ่อนคลายนโยบายหากเศรษฐกิจอ่อนแอ

      ในกรณีนี้ รัฐบาลกลางจีนได้ส่งสัญญาณว่า ได้เปลี่ยนไปใช้นโยบายที่สนับสนุนมากขึ้นแม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนเชิงรุกก็ตาม หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจชุดใหญ่เมื่อต้นปีนี้ชี้ให้เห็นว่าโมเมนตัมการเติบโตของเศรษฐกิจจีนกำลังถดถอย

     นักลงทุนกำลังจับตาดูการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ซึ่งเป็นการประชุมที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อหาแนวทางนโยบายเพิ่มเติม

 

จีนกำลังปรับสมดุล

     เมื่อเหลือเวลาอีกไม่ถึงหกสัปดาห์ของปี ดัชนี MSCI China และ CSI 300 ก็พร้อมที่จะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่สามติดต่อกัน Goldman Sachs ตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งของกองทุนรวมและกองทุนเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกกำลังดำเนินการโดยมีการจัดสรรหุ้นจีนในระดับต่ำในรอบหลายปี

      Goldman Sachs แย้งว่าหุ้นจีนอาจถูกตั้งค่าสำหรับดัชนีที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบสี่ปีในปี 2024 โดยคาดว่า MSCI China และ CSI 300 จะเพิ่มขึ้น 12% และ 15% ตามลำดับ โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของกำไรโดยประมาณประมาณ 10% และ ”ปานกลาง” กำไรจากการประเมินมูลค่า

     “การประมาณการรายได้ที่เป็นเอกฉันท์ดูเป็นไปในแง่ดีสำหรับปี 2567 และ 2568 แต่นโยบายและ/หรือแนวโน้มทางภูมิศาสตร์การเมืองที่มีแนวโน้มว่าจะตกต่ำนั้นถูกฝังอยู่ในการประเมินมูลค่าที่ถูกระงับ ซึ่งชี้ไปที่การกระจายผลตอบแทนที่เอียงไปทางขวา หากความกังวลเหล่านี้บรรเทาลง” นักยุทธศาสตร์ของ Goldman Sachs นำโดย Lau เขียนใน รายงานแนวโน้มปี 2024 ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

     อย่างไรก็ตาม นักยุทธศาสตร์กล่าวว่า ยังมีโอกาสในการปรับสมดุลของจีนต่อภาคส่วนต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ และโครงสร้างพื้นฐาน 'ใหม่' ที่ให้การปรับปรุงที่ดียิ่งขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

     นอกจากนี้ ยังมีทัศนคติเชิงบวกต่อภาคส่วนต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อวัตถุประสงค์การพัฒนาระดับชาติของจีน เช่น แบตเตอรี่ ยานพาหนะพลังงานใหม่ และพลังงานหมุนเวียน

 

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

       ในรายงานแนวโน้มล่าสุด นักยุทธศาสตร์ของ Goldman Sachs ได้อัปเกรดภาคอาหารและเครื่องดื่มให้มีน้ำหนักเกินจากน้ำหนักตลาดและภาคฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีเป็นน้ำหนักเกินจากน้ำหนักน้อยเกินไป

      พวกเขาเชื่อว่าฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีซึ่งมีรายได้ลดลงเกือบ 40% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา สามารถพลิกกลับแนวโน้มขาลงในปี 2024 เนื่องจากการเติมสต็อกทั่วโลกและวงจรผลิตภัณฑ์เฉพาะ

 นักยุทธศาสตร์ของ Goldman Sachs กล่าวถึงแนวโน้มหุ้นของจีนในปี 2567

นอกจากนี้ พวกเขายังปรับลดอันดับภาคบริการผู้บริโภคและประกันภัยของจีนจากน้ำหนักเกินเป็นน้ำหนักตลาด ขณะเดียวกันก็ปรับลดอันดับธนาคารจีนจากน้ำหนักตลาดเป็นน้ำหนัก น้อยเกินไปเนื่องจากเผชิญกับวิกฤตทรัพย์สินของจีน

“กลุ่มที่เน้นอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคาร อาจเห็นความเสี่ยงในการปรับลดเพิ่มเติมต่อรายได้ที่เป็นเอกฉันท์จากแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง (ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ) และ (สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้)” พวกเขากล่าว

อสังหาริมทรัพย์ เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจจีนตกต่ำ หลังจากที่ปักกิ่งเริ่มปราบปรามระดับหนี้ของนักพัฒนาบนแผ่นดินใหญ่ในปี 2563

หลายปีของการเติบโตอย่างรวดเร็วนำไปสู่การสร้างเมืองร้างที่อุปทานมีมากกว่าอุปสงค์ เนื่องจากนักพัฒนามองหาโอกาสจากความต้องการเป็นเจ้าของบ้านและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

 

การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่ EVs นั้นรวดเร็วมากจน Volkswagen มียอดขายในประเทศที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

“เราคิดว่า กระบวนการลดหนี้ที่อยู่อาศัยของจีนจะใช้เวลาสองสามปีจึงจะประจักษ์และดำเนินการ” Lau หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านหุ้นของจีนของ Goldman Sachs กล่าวกับ CNBC เมื่อวันอังคาร “ดังนั้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราคิดว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นสาเหตุที่เราต้องการการสนับสนุนนโยบายทั้งหมดเหล่านี้เพื่อรักษาเสถียรภาพการเติบโต”

Goldman Sachs ยังมีความร่าเริงมากขึ้นในตลาดหุ้นจีนบนบก โดยยังคงรักษาอันดับเครดิตที่มีน้ำหนักเกินสำหรับตลาดบนบก แต่ปรับลดตลาด H-share ลงสู่ตลาดจากน้ำหนักที่มากเกินไป

เราเชื่อว่ากรณีการลงทุนเชิงกลยุทธ์ยังคงดูน่าสนใจมากขึ้นสำหรับจีน [A-shares] เนื่องจากความอ่อนไหวที่ลดลงต่อปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์และสภาพคล่อง, [เบี้ยประกันความเสี่ยงด้านตราสารทุน] ที่สูงขึ้น และการจัดตำแหน่งภาคส่วนที่ดีขึ้นตามลมท้ายนโยบายและวัตถุประสงค์การเติบโตของจีน นักยุทธศาสตร์ของ Goldman Sachs กล่าวในรายงานแนวโน้มของพวกเขา

                    — Shreyashi Sanyal จาก CNBC มีส่วนร่วมในเรื่องนี้

https://www.cnbc.com/2023/11/22/china-stocks-2024-goldman-sachs-sees-rebalancing-and-policy-support.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!