WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน จะเผชิญกับรัฐสภาที่แตกแยก นี่คือเหตุผลว่าทำไมมันถึงสำคัญ

 

CNBC ASIA POLITICS : Clement Tan              @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

ไหล จิงเต๋อ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในปี 2024 เมื่อวันเสาร์ด้วยคะแนนเสียง 40% แต่พรรครัฐบาลกลับล้มเหลวในการครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ไม่มีพรรคใดที่ครองเสียงข้างมากโดยสมบูรณ์ คิดว่าพรรคก๊กมินตั๋งซึ่งมี 52 ที่นั่ง จะมีมากกว่า DPP หนึ่งพรรค

ไลให้คำมั่นที่จะสร้างฉันทามติ ซึ่งอาจกลั่นกรองวาระนโยบายบางส่วนของเขา

พรรคประชาชนไต้หวันของโก เหวินเจ่อ อาจแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่มี 8 ที่นั่ง ซึ่งอาจทำให้พรรคกลายเป็นผู้สร้างกษัตริย์ในฐานะพันธมิตรแนวร่วมได้

 ด็กคนหนึ่งวิ่งข้าม

เด็กคนหนึ่งวิ่งข้ามธงแบนเนอร์ของไต้หวันระหว่างการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2024 ในไทเป ประเทศไต้หวัน

ซาวายาสึ ซึจิ | เก็ตตี้อิมเมจข่าว | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ไทเป - ไหล จิงเต๋อ ประธานาธิบดีผู้มีสิทธิเลือกตั้งของไต้หวัน จะต้องเผชิญหน้ากับรัฐสภาที่แตกแยก ซึ่งน่าจะช่วยกลั่นกรองวาระนโยบายของเขา โดยพรรคประชาชนไต้หวันถูกมองว่าเป็นผู้สร้างกษัตริย์ด้วยที่นั่ง 8 ที่นั่ง เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองหลักสองพรรคใดได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง 113- ที่นั่งสภานิติบัญญัติหยวน

การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์เป็นการแข่งขันแบบสามฝ่ายระหว่างผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือ DPP ซึ่งจีนอธิบายว่าเป็น “ภัยคุกคามร้ายแรง” พรรคฝ่ายค้านหลักและสนับสนุนพรรคก๊กมินตั๋งปักกิ่ง และพรรคประชาชนไต้หวันที่มีขนาดเล็กกว่า หรือทีพีพี

ก๊กมินตั๋งหรือเคเอ็มที คว้าที่นั่งในสภานิติบัญญัติได้ 52 ที่นั่ง มากกว่าพรรค DPP หนึ่งที่นั่ง และฮั่นกั๋วหยูผู้เป็นฝ่ายต่อสู้อาจเป็นตัวเลือกของพรรคให้เป็นประธานสภาเมื่อเขากลับคืนสู่รัฐสภาไต้หวัน

หาก KMT เป็นพันธมิตรกับ TPP ความขุ่นเคืองของ Han หลังจากที่ถูกเรียกตัวกลับเป็นนายกเทศมนตรีเกาสง และพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อจาก KMT อาจถูกบรรเทาลงโดยผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นพันธมิตรแนวร่วม

ขณะที่ไหลชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ด้วยคะแนนนิยม 40% แต่พรรค DPP ของเขาสูญเสียที่นั่งในรัฐสภาไต้หวันไป 10 ที่นั่งจากเดิมที่มี 61 ที่นั่ง ทำให้เสียเสียงข้างมาก

 

TPP อยู่ในตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมในการสร้างหรือทำลายความหวังทางกฎหมายของลาย

ทิโมธี เอส. ริช

 

มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเคนตักกี้

ในงานแถลงข่าวหลังการเลือกตั้ง ไหลให้คำมั่นที่จะเปิดใจกว้างในการปกครองของเขา ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นที่จะสร้างฉันทามติในสภานิติบัญญัติที่มีการแบ่งแยก

“เนื่องจาก KMT ไม่ชนะเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติ พวกเขาจะต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของ TPP เพื่อสร้างแนวร่วมเสียงข้างมาก และหาก KMT ดื้อรั้นเกินไปและพยายามต่อต้านทุกสิ่งที่ฝ่ายบริหารของ Lai ต้องการทำ พวกเขาอาจ มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการดำรงแนวร่วมดังกล่าว” ซารา นิวแลนด์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านรัฐบาลที่วิทยาลัยสมิธ และนักวิชาการด้านการเมืองท้องถิ่นในจีนและไต้หวันกล่าว

“จุดยืนทางนโยบายของ TPP ไม่มีเสถียรภาพมากนัก ดังนั้น พวกเขาสามารถร่วมมือกับ DPP เช่นเดียวกับ KMT ในหลายๆ ประเด็นได้อย่างง่ายดาย” เธอกล่าวเสริม “และจากการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไร้ประสิทธิผลของพรรคใหญ่ๆ ผมไม่คิดว่า TPP จะสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมที่ทำให้กระบวนการนิติบัญญัติต้องหยุดชะงักลง เพราะนี่เป็นเพียงการเสแสร้งจริงๆ”

 

ความยับยั้งชั่งใจต่อจีนมากขึ้น

ผลลัพธ์ที่ได้อาจทำให้ Lai ยอมรับนโยบายจีนที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ KMT และ TPP สนับสนุนท่าทางประนีประนอมมากขึ้น แม้ว่าปักกิ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลไต้หวันเมื่อ Lai เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม รัฐสภาชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนหน้า

“ไลละเว้นจากวาทกรรมสนับสนุนเอกราชที่ยั่วยุในระหว่างการรณรงค์ และกรณีพื้นฐานของเราคือ ฝ่ายบริหารของเขาจะแสดงความต่อเนื่องกับ Tsai ซึ่งใช้ประโยชน์จากความรู้สึกต่อต้านแผ่นดินใหญ่ ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการยั่วยุที่ชัดเจน” Gabriel Wildau กรรมการผู้จัดการของ Teneo ที่เน้นไปที่ความเสี่ยงทางการเมืองใน จีนเขียนไว้ในบันทึกของลูกค้า

 ประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกของไต้หวันจากพรรคก้าวหน้าประชาธิปไตย Lai Ching-te และ Hsiao Bi-khim ยืนเคียงข้างพรรคเฮฟวี่เวทหลายพรรคบนเวทีกลางในไทเปเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2024 เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 8 ของไต้หวัน

อัลแบร์โต บุซโซลา | ไลท์ร็อคเก็ต | เก็ตตี้อิมเมจ

 

“ปักกิ่งจะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสัญญาณจากสุนทรพจน์เข้ารับตำแหน่งของไหล” เขากล่าวเสริม “นอกเหนือจากการซ้อมรบแล้ว ปักกิ่งอาจกำหนดอัตราภาษีใหม่หรือคว่ำบาตรบริษัทไต้หวันที่เป็นผู้บริจาคทางการเมืองให้กับ DPP”

ปักกิ่งตราหน้าไหลหลายครั้งว่าเป็น ‘คนหัวแข็งเพื่อเอกราชของไต้หวัน’ และเป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย โดยมองว่าการเลือกตั้งเป็นทางเลือกระหว่าง’สันติภาพกับสงคราม ความเจริญรุ่งเรือง และความเสื่อมถอย’

พรรคคอมมิวนิสต์จีน ปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมกับประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งนับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่งในปี 2559 ไช่ไม่ยืนหยัดในการเลือกตั้งครั้งนี้เพราะเธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสูงสุดสองวาระ

ประชาธิปไตย คือ การประนีประนอม ไลจะถูกบังคับให้บรรลุฉันทามติก่อนจึงจะสามารถประกันร่างกฎหมายนโยบายได้ นอกจากนี้ยังอาจจำกัดให้เขาเป็นคนปานกลางมากขึ้น

เว่ยติงเหยียน

 

วิทยาลัยแฟรงคลินและมาร์แชล

จีนไม่เคยละทิ้งการอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวัน ซึ่งปกครองตนเองมาตั้งแต่พรรคชาตินิยมจีนหรือก๊กมินตั๋ง หนีไปยังเกาะแห่งนี้ภายหลังความพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมืองของจีนในปี 1949

DPP ไม่ยอมรับสิ่งที่เรียกว่า ‘ฉันทามติปี 1992’ และโต้แย้งข้อตกลงโดยปริยายสำหรับ ‘จีนเดียว’ ระหว่างรัฐบาล KMT ในขณะนั้นกับเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งปักกิ่งถือว่าเป็นพื้นฐานสำหรับการสู้รบข้ามช่องแคบ

ไหลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเขามุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน และเปิดใจให้กลับมาพูดคุยกันอีกครั้งโดยยึดหลัก “ความเท่าเทียมและศักดิ์ศรี” แม้ว่าเขาจะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขายัง “มุ่งมั่นที่จะปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามและการข่มขู่จากจีน”

 

ฉันทามติหรือ gridlock?

ในงานแถลงข่าวหลังการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ไหลมุ่งมั่นที่จะสร้าง “สภาพแวดล้อมทางการเมืองแบบใหม่ของการสื่อสาร การปรึกษาหารือ การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ” ในสภานิติบัญญัติชุดใหม่

“คำกล่าวของไลเกี่ยวกับการสร้างฉันทามตินั้นไม่ใช่เพียงเพราะเขาได้รับคะแนนเสียงเพียง 40% เท่านั้น และต้องการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับจีน แต่ยังปฏิบัติได้จริงด้วย”ทิโมธี เอส. ริช ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเคนตักกี้ กล่าว .

 ผู้สนับสนุนเข้าร่วมการ

ผู้สนับสนุนเข้าร่วมการชุมนุมหาเสียงของพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน

ซาวายาสึ ซึจิ | เก็ตตี้อิมเมจข่าว | เก็ตตี้อิมเมจ

 

การเกิดขึ้นของ Ko Wen-je ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคประชาชนไต้หวันได้แบ่งแยกการผูกขาดระหว่าง DPP และ KMT ตามปกติ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความไม่แยแสที่เพิ่มขึ้นในหมู่เยาวชนของไต้หวัน ซึ่งกล่าวว่าพรรค DPP ไม่สนใจปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วนในชีวิตประจำวันของพวกเขาเพียงพอ

“ฉันคาดหวังว่า (สภานิติบัญญัติที่แตกแยก) หมายความว่าฝ่ายบริหารของ Lai จะต้องดิ้นรนเพื่อผ่านวาระต่างๆ ของเขา เว้นแต่ว่าจะประสานงานกับ TPP หรือเพียงมุ่งเน้นไปที่บางประเด็นที่อาจมีฉันทามติในวงกว้าง TPP อยู่ในตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมในการสร้างหรือทำลายความหวังทางกฎหมายของ Lai” Rich กล่าวเสริม

เพื่อเป็นการยกย่องประเด็นต่างๆ ที่ครอบงำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ไหลได้เน้นย้ำถึงความยั่งยืนทางการเงินของการประกันแรงงานและสุขภาพของไต้หวัน ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของเกาะ ว่าเป็นประเด็นเร่งด่วนที่เขาจะจัดลำดับความสำคัญในการสร้างฉันทามติ

ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือก ยังกล่าวอีกว่า เขาจะแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด โดยไม่คำนึงถึงความเกี่ยวข้องทางการเมืองใน “จิตวิญญาณแห่งพันธมิตรประชาธิปไตย”

“ข้อดีก็คือ อาจไม่เลวร้ายต่อประชาธิปไตยของไต้หวัน” Wei-Ting Yen ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านรัฐบาลที่วิทยาลัยแฟรงคลินและมาร์แชล กล่าวกับ CNBC

“ประชาธิปไตยคือการประนีประนอม ไลจะถูกบังคับให้บรรลุฉันทามติก่อนจึงจะสามารถประกันร่างกฎหมายนโยบายได้ นอกจากนี้ยังอาจจำกัดให้เขาเป็นคนปานกลางมากขึ้น” เธอกล่าวเสริม

https://www.cnbc.com/2024/01/15/taiwan-election-new-president-lai-ching-te-to-face-divided-parliament.html  

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!