WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เดวิด โรช นักลงทุนรุ่นเก๋ากล่าวว่าตลาดกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งของไต้หวัน

 

CNBC ASIA POLITICS :  Elliot Smith @ELLIOTSMITHCNBC

 

ประเด็นสำคัญ

ปักกิ่ง ได้เพิกเฉยต่อผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ซึ่งทำให้ ไหล ชิงเต๋อ ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ควบคู่ไปกับการลงคะแนนเสียงในรัฐสภา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ไต้หวันจะรวมตัวกับจีนอีกครั้ง

โรชกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า “ขณะนี้ไต้หวันเป็นผู้ใหญ่ มีอำนาจอธิปไตย เป็นประชาธิปไตย และนั่นไม่ใช่สิ่งที่จีนจะยอมรับ”

 TsaiIng wen

ประธานาธิบดี Tsai Ing-wen ของไต้หวันพูดในขณะที่ Lai Ching-te รองประธานาธิบดีของไต้หวันและผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) กำลังมองดูในระหว่างการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งในไทเปประเทศไต้หวัน 11 มกราคม 2024 REUTERS / Carlos การ์เซีย รอว์ลินส์

    

ผลการเลือกตั้งของไต้หวันทำให้เกาะแห่งนี้อยู่ใน ‘เส้นทางปะทะกับจีน’ และปฏิกิริยาของตลาดก็ร่าเริงเกินไป ตามที่ David Roche นักลงทุนผู้มีประสบการณ์กล่าว

ปักกิ่ง ได้เพิกเฉยต่อผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ซึ่งทำให้ ไหล ชิงเต๋อ ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ควบคู่ไปกับการลงคะแนนเสียงในรัฐสภา

จีนมองว่า DPP เป็นภัยคุกคามต่อเป้าหมายสูงสุดในการ ”รวมประเทศ” กับเกาะปกครองตนเองที่มีประชากร 23 ล้านคน และอ้างเมื่อวันเสาร์ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีไม่ได้เป็นตัวแทนของความคิดเห็นของประชาชน DPP ปฏิเสธสิ่งที่เรียกว่า ‘หลักการจีนเดียว’ และสนับสนุนอัตลักษณ์ประจำชาติของไต้หวันที่แยกจากกันและชัดเจน

“หากคุณดูว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทำอะไรได้บ้าง มันบอกคุณได้อย่างชัดเจนว่าไต้หวันไม่มีการสนับสนุนอย่างแน่นอนในการรวมตัวกับจีนอีกครั้ง และนั่นจะเป็นไปไม่ได้” โรช ประธานและนักยุทธศาสตร์ระดับโลกของ Independent Strategy กล่าวกับ CNBC’s ‘Squawk Box’ ยุโรป” เมื่อวันจันทร์

“สิ่งที่การเลือกตั้งครั้งนี้บอกคุณในการแบ่งสาขาทั้งหมด รวมถึงการแบ่งคะแนนเสียงในสภานิติบัญญัติหยวน ก็คือตอนนี้ไต้หวันเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีอธิปไตย เป็นประชาธิปไตย และนั่นไม่ใช่สิ่งที่จีนจะยอมรับ สำหรับจีน นั่นแยกจากพวกเขา ดังนั้นนั่นคือสาเหตุว่าทำไมคุณถึงต้องเผชิญวิกฤติที่ใหญ่กว่านี้” เขากล่าว

            เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนยืนยันว่าไต้หวันคือ “ไต้หวันของจีน” และตำหนิผู้นำโลกที่แสดงความยินดีกับลาย โดยกล่าวหาว่าพวกเขาแทรกแซงกิจการภายในของจีน

            อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของตลาดในหุ้นเอเชียในวันจันทร์กลับเงียบงัน ดัชนีถ่วงน้ำหนักของไต้หวันเพิ่มขึ้น 0.19% ในขณะที่ดัชนี CSI 300 ของจีนแผ่นดินใหญ่ปิดลดลง 0.1%

            'แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย' ที่การเจรจาระหว่างจีน-ไต้หวันจะกลับมาดำเนินต่อไปภายใต้ชื่อ ไล: Eurasia

 

 

‘แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย’ ที่การเจรจาระหว่างจีน-ไต้หวันจะกลับมาดำเนินต่อไปภายใต้ Lai: Eurasia Group

     เหตุผลที่ตลาดตอบสนองในลักษณะเงียบๆ Roche โต้แย้ง ก็คือเพราะพวกเขาถูกควบคุมโดยความเชื่อที่ว่า “เงินซื้อได้ทุกอย่าง” และขนาดที่แท้จริงและความสำคัญระดับโลกของบริษัทยักษ์ใหญ่ในไต้หวันอย่างTSMC

และฟ็อกซ์คอนน์

 

หมายความว่าปักกิ่งจะไม่เต็มใจที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายมากเกินไป

“นั่นเป็นเพียงมุมมองที่ผิด [ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน] ให้ความสำคัญกับการเมืองเหนือกว่าเศรษฐศาสตร์ พูดอยู่เสมอ และทำอย่างนั้นมาโดยตลอด” โรช ผู้คาดการณ์การพัฒนาของวิกฤตการณ์เอเชียในทวีปเอเชียได้อย่างถูกต้อง กล่าว พ.ศ. 2540 และวิกฤตการเงินโลก พ.ศ. 2551

สี กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ไต้หวันจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจีนและไม่ได้ปฏิเสธการใช้กำลังทหารเพื่อบรรลุเป้าหมาย นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการรุกรานทางทหารอาจเกิดขึ้นได้หากการทูตไม่ประสบผลสำเร็จ

โรช แย้งว่า สีมักจะให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากกว่าเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เขาเชื่อว่าตลาดกำลังมองข้าม เนื่องจากผลลัพธ์จะ ‘ไม่สงบแต่อย่างใด’และทำให้ไต้หวัน “อยู่ในวิถีขัดแย้งกับจีน”

นโยบาย ‘จีนเดียว’ กำลังถูก ‘กลวงออก’: อดีตนายทหารจีน

 

สภาพที่เป็นอยู่

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ที่ Citi มีน้ำเสียงในแง่ดีมากขึ้นต่อผลการเลือกตั้ง โดยเสนอแนะในบันทึกการวิจัยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลายมีแนวโน้มที่จะ “พยายามรักษาสถานะที่เป็นอยู่ในความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ”

“DPP สูญเสียเสียงข้างมากในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยฝ่ายค้าน KMT ครองที่นั่งมากที่สุดในสภานิติบัญญัติแม้ว่าจะยังขาดเสียงข้างมากด้วย โดย TPP และผู้บัญญัติกฎหมายอิสระถือคะแนนเสียงแกว่ง นี่น่าจะเสนอการตรวจสอบและถ่วงดุลให้กับฝ่ายบริหาร แต่ไม่น่าจะขัดขวางการดำเนินนโยบายตามปกติ” ทีม Taiwan Macro Strategy ของธนาคารกล่าว

Citi เชื่อว่า โมเมนตัมทางเศรษฐกิจของไต้หวันจะมองเห็นได้มากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี โดยที่ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันมีแนวโน้มที่จะเหนือกว่าหลังจาก “ความวุ่นวายในช่วงแรกกับการเลือกตั้งที่คลี่คลาย”

หุ้นเซมิคอนดักเตอร์และพลังงานหมุนเวียนจะยังคงส่องแสงในไต้หวันหลังจากชัยชนะของ DPP: นักวิเคราะห์

หุ้นเซมิคอนดักเตอร์และพลังงานทดแทนจะยังคงโดดเด่นต่อไป : นักวิเคราะห์

“ตลาดมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนโฟกัสกลับไปยังปัจจัยพื้นฐานของแนวโน้มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ดีขึ้นและอัตราผลตอบแทนทั่วโลกที่ลดลง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกระแสจากต่างประเทศและสนับสนุน TWD ในมุมมองของเรา” นักยุทธศาสตร์กล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม โรชกล่าวว่า รูปแบบการลงคะแนนเสียงในวันเสาร์บ่งชี้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากไม่แยแสกับพรรคใหญ่ตามประเพณีดั้งเดิมของไต้หวัน และเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเขาในเรื่องเอกราชและอธิปไตย ไหลจะต้องลดการพึ่งพาเศรษฐกิจของไต้หวันในจีน

ไหลได้รับคะแนนนิยม 40% แต่พรรคของเขาเสียที่นั่งในรัฐสภาไต้หวันไป 10 ที่นั่ง และตกไปต่ำกว่าเกณฑ์สำหรับเสียงข้างมาก พรรคก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักกวาดไปได้ 52 ที่นั่ง มากกว่าพรรค DPP 1 ที่นั่ง และพรรคประชาชนไต้หวันที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งมี 8 ที่นั่ง ทำให้พรรคกลายเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในสภานิติบัญญัติที่มีที่นั่ง 113 ที่นั่ง

โค เหวิน-เจ ผู้สมัคร TPP ได้รับคะแนนเสียงประธานาธิบดีมากกว่า 26% ในขณะที่เปอร์เซ็นต์ของผู้ไม่ลงคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 29% โรชกล่าวว่าสิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึง “ความเหนื่อยล้าบางประการกับการเมืองแบบคลาสสิกของการเผชิญหน้าและการประนีประนอมกับจีน” และชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุน้อยที่มีต่อการสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัตมากขึ้นและที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง

“ก่อนที่เขาจะเผชิญหน้าโดยตรงกับจีน เขามีความท้าทายครั้งใหญ่เกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศของเขาในการนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่แยแสกลับคืนมา”โรชกล่าวเสริม

https://www.cnbc.com/2024/01/15/taiwan-election-market-reaction-is-wrong-says-investor-david-roche.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!