WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนอาจเผชิญกับข้อจำกัดชิปเพิ่มเติมในปี 2567

CNBC CHINA TECH : Sheila Chiang               @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจมีการควบคุมการส่งออกชิปในจีนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

“รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะออกมาตรการควบคุมการส่งออกใหม่ที่ปิดช่องโหว่อยู่เป็นประจำ” Chris Miller ผู้เขียน ‘Chip War’ กล่าวกับ CNBC ‘Squawk Box Asia’ เมื่อต้นเดือนนี้

สถิติล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าวงจรรวมของจีนลดลงท่ามกลางมาตรการควบคุมของสหรัฐฯ โดยลดลง 15.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 349.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566

 Chineseflag

 

ธงชาติจีนแสดงอยู่ถัดจากป้าย ‘เมดอินไชน่า’ ที่เห็นบนแผงวงจรพิมพ์ที่มีชิปเซมิคอนดักเตอร์ ในภาพภาพประกอบนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023

ฟลอเรนซ์ โล | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

จีนอาจเผชิญกับการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มเติมจากสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ เพื่อควบคุมเทคโนโลยีชิปของโรงไฟฟ้าในเอเชีย นักวิเคราะห์กล่าวกับ CNBC

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเนเธอร์แลนด์ได้บล็อก ASML ผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ชาวดัตช์จากการส่งออกระบบการพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตระดับลึกบางส่วนไปยังประเทศจีน ASML จำหน่ายเครื่องจักรการพิมพ์หินที่เป็นกุญแจสำคัญในการผลิตชิปขั้นสูง

เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่มการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและเครื่องมือการผลิตชิปไปยังจีนในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยอาศัยกฎเกณฑ์ก่อนหน้านี้ วอชิงตันกังวลว่าปักกิ่งสามารถใช้ชิปขั้นสูงเหล่านี้ในด้านปัญญาประดิษฐ์และการใช้งานทางการทหาร

“ฉันจะไม่แปลกใจเลยหากมี [ข้อจำกัดของสหรัฐฯ] เกิดขึ้นอีก เพียงเพราะเรายังอยู่ตรงกลางของการแย่งชิงกัน และมีเหยี่ยวจำนวนมากในสหรัฐฯ ที่เป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการเสริมกำลังทางทหารของจีน” Dan Hutcheson รองประธานและนักวิจัยอาวุโสของ TechInsights กล่าวในรายการ’Squawk Box Asia ‘ ของ CNBC เมื่อวันอังคาร

ปักกิ่ง ประณามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ โดยเรียกร้องให้เนเธอร์แลนด์ “รักษาวัตถุประสงค์ ตำแหน่งที่ยุติธรรม และหลักการทางการตลาด”

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ กำลังติดอาวุธการควบคุมการส่งออกเป็นเครื่องมือ โดยเสริมว่า ”มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการแทรกแซงโดยตรงของสหรัฐฯ” ในประเด็นการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงโดยบริษัทดัตช์ไปยังจีน

นักวิเคราะห์: ไม่น่าแปลกใจหากมีการควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐฯ ในจีนมากขึ้น

“นี่เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่ไม่เพียงแต่รัฐบาลสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศตะวันตกอื่นๆ เช่น รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ที่กำลังจะดำเนินการแก้ไขข้อจำกัดบางประการที่เราเคยเห็นเกี่ยวกับทั้งอุปกรณ์การผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงด้วย” Chris Miller ผู้เขียน ของ ‘Chip War’ บอกกับ ‘Squawk Box Asia’ของ CNBC เมื่อต้นเดือนมกราคม

ในเดือนตุลาคมสหรัฐฯ สั่งห้ามการขายชิป A800 และ H800ที่ Nvidia ผลิตขึ้นสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ

ชิป A800 และ H800 ที่ทรงพลังน้อยกว่าของ Nvidia ได้รับการพัฒนาหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามการจัดส่งชิปA100 และ H100ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลกราฟิกขั้นสูงที่ขายให้กับธุรกิจต่างๆ ไปยังประเทศจีนในเดือนสิงหาคม 2022

เนื่องจากการเลือกตั้ง [สหรัฐฯ] กำลังใกล้เข้ามาและความตึงเครียดทางการเมืองยังคงมีอยู่ในช่องแคบไต้หวัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการถอนข้อจำกัดอย่างมีความหมาย หากมีสิ่งใดฉันเห็นกระชับยิ่งขึ้น

แดเนียล นิวแมน

 

นักวิเคราะห์หลักฝ่ายวิจัยอนาคต

สิ่งนี้ ทำให้Nvidia เปิดตัวชิปที่ทรงพลังน้อยกว่าในจีนในเดือนธันวาคมเพื่อให้สอดคล้องกับข้อจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ

“รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะออกมาตรการควบคุมการส่งออกใหม่ซึ่งจะปิดช่องโหว่อยู่เป็นประจำ”มิลเลอร์กล่าว

การนำเข้าวงจรรวมของจีนในปี 2566 ลดลงท่ามกลางมาตรการควบคุมของสหรัฐฯ โดยลดลง 15.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 349.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ตามข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ปริมาณการจัดส่งก็ลดลง 10.8% ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็น

 

 

 

ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคุณ

“เนื่องจากการเลือกตั้ง [สหรัฐฯ] กำลังจะเกิดขึ้นและความตึงเครียดทางการเมืองยังคงมีอยู่ในช่องแคบไต้หวัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการถอนข้อจำกัดอย่างมีความหมาย หากมีสิ่งใด ผมเห็นว่ามีความเข้มงวดมากขึ้น” Daniel Newman นักวิเคราะห์หลักของ Futurum Research กล่าวกับ CNBC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จีนต่อต้านเอกราชของไต้หวัน และเรียกร้องให้สหรัฐฯ “หยุดติดอาวุธไต้หวัน” ตามการ อ่านข้อมูลเมื่อวันที่ 10 มกราคม

 

จีนแสวงหาการพึ่งพาตนเอง

ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะควบคุมความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนได้ผลักดันให้ยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจรายนี้มองว่าบริษัทในประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้

ตั้งแต่ปี 2019 สหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีของจีน เช่น Huawei และSMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน ส่งผลให้ปักกิ่งต้องส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ

รายรับของผู้ผลิตอุปกรณ์ชิป 10 อันดับแรกของจีนเพิ่มขึ้น 39% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามรายงานของ  CINNO Research ในเซี่ยงไฮ้

“ผมคิดว่าระยะสั้นจะให้ความได้เปรียบแก่ชาติตะวันตก แต่จีนจะทำทุกอย่างที่มีอำนาจเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่หลุดออกจากการแข่งขันชิป” นิวแมนจาก Futurum กล่าว

 

เดิมทีจีนต้องพึ่งพาบริษัทต่างชาติสำหรับส่วนประกอบที่สำคัญ

หลังจากที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกของ ASML แล้ว ปักกิ่งก็ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลกอีกต่อไป

จีนยังถูกห้ามนำเข้าเครื่องพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตสุดขีดของ ASML ซึ่งบริษัทอย่างTSMC ของไต้หวัน

จำเป็นต้องสร้างชิปที่เล็กที่สุดและซับซ้อนที่สุด

https://www.cnbc.com/2024/01/18/china-could-face-more-chip-restrictions-in-2024-analysts-say.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!