WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เหตุใดจีนจึงเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ มากขึ้น

CNBC CHINA AUTOS : Michael Wayland       @MIKEWAYLAND

 

ประเด็นสำคัญ

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนรายงานการส่งออกรถยนต์มากกว่า 5 ล้านคันในปี 2566 แซงหน้าญี่ปุ่นจนกลายเป็นประเทศอันดับต้นๆ สำหรับการส่งออกรถยนต์ของโลก

ปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ในจีน เช่น SAIC, Dongfeng และ BYD เกิดขึ้นท่ามกลางการส่งออกรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่ลดลง เนื่องจากบริษัทอย่าง General Motors ได้ลดการดำเนินงานในต่างประเทศ

บริษัทจีนกำลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในช่วงเวลาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และหลายแห่งกำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและทำกำไร

 PIONEER ADVISORY logo

SHANGHAI, CHINA - 18 เมษายน: รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของ BYD Seagull ถูกจัดแสดงในงานนิทรรศการอุตสาหกรรมยานยนต์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 20 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (Shanghai) เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2023 ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน. (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

DETROIT - ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนสร้างภัยคุกคามต่อผู้ผลิตรถยนต์ในอเมริกาเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้จำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภคในตลาดสหรัฐฯ ก็ตาม

ยอดขายรถยนต์ที่ผลิตในจีนเพิ่มขึ้นในอัตราที่โดดเด่นในเอเชีย ยุโรป และประเทศอื่นๆ นอกทวีปเหล่านั้น เมื่อเร็วๆ นี้ จีนรายงานการส่งออกรถยนต์มากกว่า 5 ล้านคันในปี 2566 แซงหน้าญี่ปุ่นจนกลายเป็นประเทศอันดับต้นๆ สำหรับการส่งออกรถยนต์ของโลก

ปริมาณดังกล่าวจากบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นของรัฐบาล เช่น SAIC และ Dongfeng รวมถึงผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง BYD, Nio และอื่นๆ ได้ฉุดรั้งประเทศจีนจากอันดับที่ 6 ขึ้นสู่อันดับต้นๆ นับตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางการส่งออกรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่ลดลง

เนื่องจาก บริษัทต่างๆ เช่นเจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้ตัดการดำเนินงานระหว่างประเทศ การส่งออกรถยนต์ของสหรัฐฯ ในปี 2022 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ ลดลง 25% จากจุดสูงสุดในปี 2016 ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ

อเมริกา ซึ่งเป็นอันดับที่สี่ของโลกในด้านการส่งออกรถยนต์ก่อนปี 2020 อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกในปีที่แล้ว ตามหลังอันดับที่ 5 ของเม็กซิโก อันดับที่ 4 ของเกาหลีใต้ และอันดับที่ 3 ของเยอรมนี จากข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก AlixPartners

‘คู่แข่งอันดับ 1 ของผมคือผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน’Carlos Tavares ซีอีโอของบริษัทStellatiss ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Chrysler กล่าว

ในระหว่างการประชุมโต๊ะกลมสื่อเสมือนวันศุกร์ “นี่จะเป็นการต่อสู้ครั้งใหญ่ ไม่มีทางอื่นใดที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกอย่าง Stellantis ที่ดำเนินกิจการอยู่ทั่วโลก จะต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ไม่มีทางอื่นแล้ว”

ภัยคุกคามขยายออกไปมากกว่าปริมาณการส่งออก ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการผลิตและราคารถยนต์ พวกเขากำลังเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในเวลาที่บันทึก และหลายคันกำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและทำกำไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึง GM ของอเมริกาและFord Motor

.

การครอบงำของบีวายดี

ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ชี้ไปที่BYD Co.

เป็นตัวอย่างสำคัญของการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิตรถยนต์ในจีน บริษัทนี้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง แซงหน้าเทสลา ในปีที่แล้ว เพื่อเป็นผู้จำหน่าย EV รายใหญ่ที่สุดในโลก

อีลอนมัสก์ ซีอีโอของ Tesla ซึ่งบริษัทของเขาดำเนินกิจการโรงงานขนาดใหญ่ในจีน กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ในจีนคือคู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทของเขาในเท็กซัส

“มีคนจำนวนมากที่คิดว่าบริษัทรถยนต์ 10 อันดับแรกจะเป็น Tesla ตามมาด้วยบริษัทรถยนต์จีน 9 แห่ง ฉันคิดว่าพวกเขาอาจจะไม่ผิด” มัสก์กล่าวในการประชุม Dealbook ของ The New York Timesเมื่อเดือนพฤศจิกายน

Rhodium Group ประมาณการว่า BYD ได้รับการสนับสนุนจากรัฐประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2558 ถึง 2563 ตามรายงานของ The Economist ปักกิ่งยังเสนอเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

 Carlos Tavares

Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis จัดการแถลงข่าวหลังการประชุมกับสหภาพแรงงานในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี วันที่ 31 มีนาคม 2022

มัสซิโม ปินกา | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

BYD ได้ถอดรหัสสำหรับ EV ราคาต่ำที่ดูเหมือนจะก้าวข้ามขอบเขต: BYD Seagull ซึ่งเป็น EV ขนาดเล็กที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 11,400 เหรียญสหรัฐ จะลดราคา EV ของสหรัฐลงอย่างมากที่น้อยกว่า 15,000 เหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะคิดภาษี 27.5% ของอเมริกาสำหรับสินค้าที่ผลิตในจีนก็ตาม ยานพาหนะ

‘นี่คือ รถที่ทำให้ฉันกลัว’ คริสติน ซิคเซค ที่ปรึกษานโยบายยานยนต์ของธนาคารกลางสหรัฐแห่งสาขาดีทรอยต์ในชิคาโก กล่าวระหว่างการประชุม Automotive Insights Symposium ขององค์กรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‘เราจะลดราคา EVs ลงครึ่งหนึ่งได้อย่างไร? จีนทำไปแล้ว’

แมทธิว วัชพารามพิล ซีอีโอของบริษัทดูแลการแยกชิ้นส่วนรถยนต์และที่ปรึกษา Caresoft Global ประมาณการว่า BYD จะได้รับส่วนลด 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการขาย Seagull แต่ละตัว ที่เลวร้ายที่สุด บริษัทก็คุ้มทุน เขากล่าว

และบริษัทกำลังจัดส่งรถยนต์นอกประเทศจีนมากขึ้น: ตลาดต่างประเทศคิดเป็นประมาณ 10% ของยอดขายมากกว่า 3 ล้านคันของ BYD ในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากต้นปีตามข้อมูลของ Bernstein

Yangwang

“BYD มีโครงสร้างต้นทุนที่ไม่มีใครเทียบได้และความสามารถด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกิดจากการบูรณาการในแนวตั้งในระดับสูง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเจริญเติบโตในการแข่งขัน EV ที่กำลังดำเนินอยู่ในจีนและต่างประเทศ” Eunice Lee นักวิเคราะห์ของ Bernstein กล่าวในบันทึกของนักวิเคราะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“แม้จะมีแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน แต่เราคาดว่าการมุ่งเน้นของบริษัทไปยังกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศและระดับพรีเมียมจะสนับสนุนรายได้ที่ 29% [อัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น] จนถึงปี 2568”

 

การเติบโตไปทั่วโลก

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง การเติบโตของผู้ผลิตรถยนต์ในจีนเริ่มต้นในประเทศบ้านเกิด โดยแย่งส่วนแบ่งจากการร่วมทุนระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ใช่ในประเทศและบริษัทในจีน

ตัวอย่างเช่น ส่วนแบ่งของ GM ในตลาดจีน รวมถึงการร่วมทุนได้ลดลงจากประมาณ 15% ในปี 2558 เหลือ 8.6% ณ สิ้นไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว

“เกิดอะไรขึ้นที่บ้านจีน? แบรนด์ [รถยนต์พลังงานใหม่] เหล่านี้มีความโดดเด่น” Mark Wakefield ผู้นำร่วมระดับโลกด้านการปฏิบัติงานด้านยานยนต์และอุตสาหกรรมของ AlixPartners กล่าวในการประชุมอัตโนมัติของ Fed ที่ชิคาโก“พวกเขาอยู่ที่ 26% [ส่วนแบ่งการตลาด] เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ในปี 2565 และมุ่งหน้าสู่สองในสามภายในสิ้นทศวรรษนี้”

         2024 ลินคอล์น นอติลุส

Yangwang แบรนด์หรูน้องใหม่ของ BYD จำหน่ายรุ่นแรก นั่นคือ U8 ในราคามากกว่า 1 ล้านหยวน (160,000 เหรียญสหรัฐ)

ซีเอ็นบีซี | เอเวลิน เฉิง

 

และการเติบโตไม่ได้อยู่ที่บ้าน บริษัทจีนเริ่มขยายธุรกิจไปยังเม็กซิโก ยุโรป และที่อื่นๆ Wakefield กล่าว ส่วนใหญ่พวกเขาทำเช่นนี้ผ่านโมเดลราคาถูกและค่อนข้างถูก ซึ่งบางรุ่นก็เลิกผลิตรถยนต์ในอเมริกา เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นตลาดเปิดสำหรับบริษัทต่างๆ

บริษัทจีนคิดเป็น 8% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในยุโรป ณ เดือนกันยายนปีที่แล้ว และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 15% ภายในปี 2568 ตามข้อมูลของสหภาพยุโรป สหภาพยุโรปเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังลดราคารุ่นท้องถิ่นลงประมาณ 20% ในตลาดยุโรป

การไหลเข้าของรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้กระตุ้นให้สหภาพยุโรปเปิดตัวการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับอุตสาหกรรมนี้

ในเม็กซิโก รถยนต์ที่ผลิตโดยจีนพร้อมเครื่องยนต์สันดาปภายในเพิ่มขึ้นจากส่วนแบ่งตลาด 0% เป็น 20% ของยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กของประเทศในช่วงหกปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ Dziczek จาก Chicago Fed

“เม็กซิโก เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในจีน ยกเว้นรัสเซีย” เธอกล่าว “พวกเขาจะขึ้นฝั่งของเราในเม็กซิโกในอนาคตอันใกล้นี้”

 

มาถึงอเมริกาแล้ว

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่บริษัทรถยนต์ของจีนกล่าวว่าพวกเขาจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐฯ ภายใต้แบรนด์ของตนเอง แต่ก็ไม่มีใครประสบความสำเร็จ

ไม่ได้หมายความว่า จีนจะไม่แข่งขันในตลาดสหรัฐฯ นอกเหนือจากความสัมพันธ์ในห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญแล้ว ยังมีแบรนด์รถยนต์จำนวนหนึ่งที่เป็นเจ้าของโดยบริษัทจีนที่ดำเนินงานในสหรัฐฯ เช่น Lotus, Volvo (รวมถึงบริษัทแยกจาก Polestar) และ Karma ผู้ผลิต EV เฉพาะกลุ่ม

บริษัทอเมริกัน เช่น GM และ Ford อยู่แล้ว หรือวางแผนที่จะผลิตรถยนต์บางคันในจีนเพื่อนำเข้าและขายในสหรัฐอเมริกา GM นำเข้า Buick Envision จากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ Ford เมื่อปีที่แล้วกล่าวว่า จะนำเข้า Lincoln Nautilus ที่กำลังจะมาถึง ครอสโอเวอร์จากจีน

แต่ ณ ขณะนี้ ผู้ขับขี่ในสหรัฐฯ ยังไม่สามารถซื้อ Dongfeng, BYD หรือรถยนต์ที่ผลิตในจีนอื่นๆ ในอเมริกาได้อย่างง่ายดาย

2024 ลินคอล์น นอติลุส

2024 ลินคอล์น นอติลุส

ฟอร์ด

นอกเหนือจากอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นและมาตรการกีดกันทางการค้าแล้ว บางคนเชื่อว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนสามารถประสบความสำเร็จในการขยายตลาดไปยังสหรัฐฯ ได้เช่นเดียวกับบริษัทToyota Motor ของญี่ปุ่น และ ฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้เสร็จแล้ว.

ผู้ผลิตรถยนต์เหล่านั้นบุกเข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาด้วยยานพาหนะราคาไม่แพงและเข้าถึงได้ จากนั้นจึงเพิ่มข้อเสนอเพื่อเพิ่มคุณภาพและความปลอดภัย และขยายไปสู่รุ่นระดับสูงในที่สุด

“ผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่นเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษที่ 70” ทาวาเรสของ Stellantis กล่าว “พวกเขาต้องใช้เวลา 50 ปีในการก้าวไปสู่จุดสูงสุดของตลาดร่วมกับคู่แข่งบางรายที่เรารู้จักดี ฉันไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นกับชาวจีน”

            - Michael Bloomจาก CNBC สนับสนุนบทความนี้

https://www.cnbc.com/2024/01/22/china-poses-growing-threat-to-us-auto-industry.html

 

Click Donate Support Web

SME 720x100 66

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!