WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ธนาคารกลางจีนประกาศผ่อนคลายนโยบายเพื่อกระตุ้นการเติบโต

CNBC  CHINA ECONOMY : @CHENGEVELYN    thumbnail    Clement Tan                   @CLEMTAN

 

'ประเด็นสำคัญ

ข้อกำหนดอัตราส่วนเงินสำรอง (RRR) สำหรับธนาคารต่างๆ จะถูกปรับลดลง 50 จุดตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะช่วยจัดสรรเงินทุนระยะยาว 1 ล้านล้านหยวน

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน กล่าวว่ายังมีช่องทางสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยเพิ่มราคาผู้บริโภคที่ฟื้นตัวเล็กน้อย

 Pan Gongsheng

ปักกิ่ง จีน - 03 มีนาคม: ปาน กงเซิง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน เข้าร่วมงานแถลงข่าวของสำนักงานข้อมูลสภาแห่งรัฐ (SCIO) เกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงของเศรษฐกิจที่แท้จริง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน .  (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

 

ปักกิ่ง-จีนให้คำมั่นที่จะลดปริมาณสภาพคล่องที่ธนาคารต่างๆ ของตนต้องเก็บไว้เป็นทุนสำรองในต้นเดือนหน้า เพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรน

ข้อกำหนดอัตราส่วนเงินสำรองสำหรับธนาคารต่างๆ จะถูกปรับลดลง 50 จุดตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะช่วยเป็นเงินทุนระยะยาว 1 ล้านล้านหยวน (139.8 พันล้านดอลลาร์) นายผาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง วันพุธ.

นี่เป็นการปรับลดข้อกำหนดการสำรองครั้งแรกในปีนี้ หลังจากปรับลดสองครั้งในปีที่แล้ว PBOC ยังกล่าวอีกว่าวันพุธยังมีพื้นที่สำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม การลดข้อกำหนดการสำรองที่ธนาคารต้องรักษาไว้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถสำหรับผู้ให้กู้ในการขยายสินเชื่อและกระตุ้นการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง

แพน ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าธนาคารกลางและสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติกำลังดำเนินนโยบายใหม่เพื่อสนับสนุนสินเชื่อสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพสูง และรายละเอียดดังกล่าวจะเปิดเผยในวันพุธหรือวันพฤหัสบดี

เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่กล่าวว่าปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภูมิภาคที่ด้อยพัฒนา “ซึ่งส่งผลกระทบจำกัดต่อเศรษฐกิจและการเงินโดยรวม” นั่นเป็นไปตามการแปลความคิดเห็นของจีนของ

JPMorgan แบ่งปันมุมมองที่ ‘ไม่เป็นเอกฉันท์’ เกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยการขายที่ดินให้กับนักพัฒนาเพื่อเป็นรายได้ส่วนสำคัญ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลงหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาอาศัยหนี้สูงของนักพัฒนาเพื่อการเติบโตในปี 2563

หุ้นในฮ่องกงและจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของจีนปรับตัวลดลงเล็กน้อยหลังมีข่าว จีนให้คำมั่นเมื่อวันจันทร์ว่าจะ’ เสริมสร้างเสถียรภาพโดยธรรมชาติของตลาด’ ท่ามกลางความพ่ายแพ้ในตลาดหุ้นในประเทศและนอกชายฝั่ง

แพนรับทราบการประชุมเมื่อวันจันทร์และความสนใจล่าสุดในสิ่งที่เขาเรียกว่า’ตลาดทุน’ เขากล่าวว่าธนาคารกลางจะพยายามสร้างเงื่อนไขที่ดีสำหรับตลาดการเงิน

 

Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีปัญหาหนี้มหาศาล นี่คือเหตุผลที่คุณควรใส่ใจ

Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ นี่คือเหตุผลที่สำคัญ

การประกาศของเขาเกี่ยวกับการลดข้อกำหนดอัตราส่วนสำรองที่กำลังจะมีขึ้นและเอกสารนโยบายอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นการตัดสินใจที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในการแถลงข่าวในระหว่างการแถลงข่าว โดยทั่วไปความเคลื่อนไหวด้านนโยบายดังกล่าวจะเผยแพร่ทางออนไลน์และเผยแพร่ผ่านสื่อของรัฐเท่านั้น

“การลดจุดร้อยละ 0.5 เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ และทรงพลัง แสดงให้เห็นว่านโยบายการเงินที่รอบคอบให้ความสำคัญกับความคาดหวังที่มั่นคง ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และความแม่นยำที่เพียงพอ” Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Greater China ที่ JLL กล่าวเป็นภาษาจีนผ่าน การแปลของ CNBC

 

การเปลี่ยนแปลงระหว่างประเทศ

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเติบโต 5.2% ในปี 2566ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์อย่างเป็นทางการ การพิมพ์ GDP ในไตรมาสที่สี่ก็อยู่ที่ 5.2% เช่นกัน แต่ลดลงเพียงเล็กน้อยจากประมาณการมัธยฐานของนักเศรษฐศาสตร์

 

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังโควิดยังไม่สดใส โดยผู้นำระดับสูงของจีนเตือนว่ากระบวนการนี้จะ’คดเคี้ยว ‘

อย่างไรก็ตาม ในด้านเศรษฐกิจมหภาคระหว่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในปีนี้ก็คือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย ภายหลังการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรง อัตราที่สูงของสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนต่างชาติหันมาสนใจเงินสดในสินทรัพย์ดอลลาร์สหรัฐฯ มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดดันต่อเงินหยวนของจีน

ปักกิ่ง ไม่ได้เริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังเกิดโรคระบาด แต่ยังคงนโยบายการเงินที่ค่อนข้างผ่อนคลายเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ และยุโรป

Pan ของ PBOC ชี้ให้เห็นว่าในปีนี้ ช่องว่างระหว่างวงจรนโยบายการเงินของสหรัฐฯ และจีนจะแคบลง

“การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมภายนอกดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในการเสริมสร้างความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงินของจีน และขยายพื้นที่ในการดำเนินนโยบายการเงิน”เขากล่าว

 

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

ปักกิ่งพยายามสนับสนุนการเติบโตในลักษณะที่กำหนดเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็วางแผนการลดภาระหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เคยขยายตัวโดยผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดบางรายประสบปัญหาหนี้ร้ายแรง สิ่งนี้ได้เพิ่มความเสี่ยงทางการเงินและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง เนื่องจากราคาผู้บริโภคใกล้จะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

แพน ชี้ให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในปี 2566 ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น ‘การลดลงอย่างมีนัยสำคัญ’ จากปีที่แล้ว เขาตั้งข้อสังเกตว่าในประเทศจีน มีความต้องการไม่เพียงพอ กำลังการผลิตล้นเกินในบางอุตสาหกรรม ความคาดหวังทางสังคมที่อ่อนแอเกี่ยวกับอนาคต และระดับราคาที่ต่ำ

ในแง่ของนโยบายการเงิน Pan กล่าวว่า “การรักษาเสถียรภาพราคาและส่งเสริมการฟื้นตัวของราคาในระดับปานกลาง”ถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญ

 

https://www.cnbc.com/2024/01/24/china-to-cut-banks-reserve-ratio-by-50-basis-points-from-feb-5.html

 

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!