WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

จีนเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาด แต่เพียงพอหรือไม่?

CNBC  CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng    @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ธนาคารประชาชนจีนจะอนุญาตให้ธนาคารต่างๆ ถือเงินสดสำรองจำนวนน้อยลง นายผาน กงเซิง

ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในบทบาทของเขา/

“การประกาศ [PBOC] ล่าสุดอาจถูกตีความว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากมาตรการตอบโต้และทีละน้อยของนักลงทุน และพวกเขาจะยังคงมองหาสัญญาณและการดำเนินการเพิ่มเติมของการสนับสนุนนโยบาย'

Tao Wang หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์เอเชีย และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนประจำ UBS Investment Bank กล่าวในบันทึกย่อ

แพนยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าธนาคารกลางและสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติจะเผยแพร่มาตรการเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อแก่นักพัฒนาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในเร็วๆ นี้ เอกสารถูกเผยแพร่ในวันนั้น

 Pan Gongsheng

 

                    ปักกิ่ง จีน-8 พฤศจิกายน: ปาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน และหัวหน้าฝ่ายบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กล่าวระหว่างการประชุมประจำปีของไฟแนนเชียลสตรีทฟอรั่ม 2023 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (ภาพโดย VCG/VCG ผ่าน Getty Images)

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ปักกิ่ง-ความคาดหวังที่จะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดหุ้นกำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ธนาคารกลางประกาศผ่อนคลายเมื่อวันพุธ

ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ธนาคารประชาชนจีนจะอนุญาตให้ธนาคารต่างๆ ถือเงินสดสำรองจำนวนน้อยลง นายผาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในบทบาทของเขา

ธนาคารกลาง ระบุว่า การปรับลดอัตราส่วนสำรองความต้องการ (RRR) ลง 50 จุดพื้นฐาน จะปล่อยเงินทุนระยะยาว 1 ล้านล้านหยวน (139.8 พันล้านดอลลาร์)

“การประกาศ [PBOC] ล่าสุดอาจถูกตีความว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากมาตรการตอบโต้และทีละน้อยของนักลงทุน และพวกเขาจะยังคงมองหาสัญญาณและการดำเนินการเพิ่มเติมของการสนับสนุนนโยบาย” Tao Wang หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์เอเชียและ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนแห่ง UBS Investment Bank กล่าวในบันทึกย่อเมื่อวันพฤหัสบดี

ปักกิ่งไม่เต็มใจที่จะเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งจะทำให้ช่องว่างอัตราผลตอบแทนระหว่างจีนและสหรัฐฯ กว้างขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐมีจุดยืนที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน PBOC คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐานไม่เปลี่ยนแปลงอีกครั้งในวันจันทร์ โดย คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้น ดีไว้

ขนาดของการประกาศของธนาคารกลางเมื่อวันพุธเกี่ยวกับการปรับลด RRR นั้นเกินการคาดการณ์ของโนมูระในการลดจุดพื้นฐาน 25 จุด Ting Lu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของบริษัทกล่าว

“เราคิดว่าการปรับลด RRR ที่มากกว่าที่คาดไว้นี้เป็นสัญญาณเพิ่มเติมว่า PBoC และผู้กำหนดนโยบายระดับสูงมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราได้แจ้งเตือนตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และผลการดำเนินงานของตลาดตราสารทุนล่าสุด” เขากล่าวในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดี

“ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ การตัดสินใจเชิงนโยบายได้รับการเปิดเผยในรูปแบบที่ไม่ปกติ เนื่องจากผู้ว่าการ PBoC ได้ประกาศเป็นการส่วนตัวระหว่างช่วงถามตอบในงานแถลงข่าว” Lu กล่าว

 

นักยุทธศาสตร์ของ Bank of America และ KraneShares หารือเกี่ยวกับผลกระทบของการผ่อนคลาย PBOC ของจีนต่อตลาด

 

แพนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่าธนาคารกลางและสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติจะเผยแพร่มาตรการเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อแก่นักพัฒนาที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เอกสารถูกเผยแพร่ในวันนั้น

“นี่เป็นก้าวสำคัญจากหน่วยงานกำกับดูแลในการเพิ่มการสนับสนุนด้านเครดิตสำหรับนักพัฒนา” Wang ของ UBS กล่าว “เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่นักพัฒนาเพื่อปรับปรุงขั้นพื้นฐานและยั่งยืน การขายอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องหยุดลดลงและเริ่มฟื้นตัว ซึ่งอาจต้องใช้ความพยายามเชิงนโยบายมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์”

ปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนชาวจีน อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ได้ฉุดการเติบโตลง และควบคู่ไปกับการส่งออกที่ตกต่ำและการบริโภคที่ซบเซา ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอย่างที่คาดไว้

หุ้นจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงร่วงลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

หุ้นปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้หลังจากมีการประกาศของรัฐบาลและรายงานของสื่อหลายชุดที่บ่งชี้ถึงการสนับสนุนจากรัฐสำหรับการเติบโตและตลาดทุน

ความพยายามดังกล่าวในการรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นช่วยปูทางในการหยุดยั้งตลาดจากการยอมจำนนและร่วงลงอีก Winnie Wu หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านตราสารทุนของจีนของ Bank of America กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีในรายการ Street Signs Asia ของ CNBC

แต่เธอชี้ให้เห็นว่า การฟื้นตัวขั้นพื้นฐานของเศรษฐกิจเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักลงทุนในการกลับคืนสู่หุ้นจีน ซึ่งจะต้องใช้เวลา

 

เพิ่มเงิน 2 ล้านล้านหยวน?

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเติบโต 5.2% ในปี 2566ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นั่นเป็นการชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัดจากการเติบโตด้วยเลขสองหลักในทศวรรษที่ผ่านมา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเรียกร้องให้มีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความเชื่อมั่นของตลาด ตามการอ่านข้อมูลอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันอังคาร Bloomberg News ซึ่งอ้างจากผู้ที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ กล่าวว่าทางการจีนกำลังมองหาการใช้เงินทุนของบริษัทของรัฐเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด โดยมีมูลค่าประมาณ2 ล้านล้านหยวน (278 พันล้านดอลลาร์)

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้ว่าการ PBOC Pan ไม่ได้กล่าวถึงกองทุนดังกล่าว แม้ว่าเขาจะเริ่มพูดเกี่ยวกับตลาดทุนก็ตาม Philip Yin จาก Citi และทีมงานชี้ให้เห็นในรายงาน พวกเขากล่าวว่าเงินทุนจำนวน 2 ล้านล้านหยวนจะต้องถูกนำไปใช้เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนตามกฎระเบียบในปัจจุบัน และจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของปริมาณการซื้อขายในปัจจุบันเท่านั้น

 HAIAN CHINA

HAIAN, CHINA - 24 มกราคม 2024 - เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจการเงินส่วนบุคคลของธนาคารแห่งหนึ่งนับและจัดเตรียม RMB ที่ลูกค้าฝากไว้ในบัญชีรายวันในเมือง Haian มณฑล Jiangsu ประเทศจีน 24 มกราคม 2024 (เครดิตภาพ ควรอ่าน CFOTO/Future Publishing ผ่าน Getty Images)

       “สิ่งสำคัญที่สุดคือ ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอที่จะสร้างผลกระทบที่แท้จริงต่อความท้าทายที่ซ่อนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ”นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว

สำหรับ ผู้บริโภคและธุรกิจจำนวนมากในประเทศจีน ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตยังคงมีอยู่ในระดับสูงเนื่องจากการปราบปรามของรัฐบาลจีนต่อบริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ภาคเกม ธุรกิจการศึกษาหลังเลิกเรียน และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่การแข่งขันทางเทคโนโลยีก็ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นเช่นกัน

ทางการจีนตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้วได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนภาคเอกชนและเอกชน

“ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่จะทำให้ปัจจัยพื้นฐานกลับมาเป็นปกติคือการปรับปรุงความเชื่อมั่นและความรู้สึกที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมมาตรการล่าสุดจึงได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มความมั่นใจ” David Chao นักยุทธศาสตร์การตลาดระดับโลกสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) กล่าวที่ อินเวสโก้.

“เส้นทางสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นอยู่ในกระเป๋าสตางค์ของครัวเรือนและธุรกิจของจีน และไม่ได้อยู่ในชุดเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน” เขากล่าวกับ CNBC

 

กำลังมองหาการสนับสนุนทางการเงิน

แต่โดยทั่วไปแล้วตลาดกำลังรอการดำเนินการเพิ่มเติม ในเดือนตุลาคม ทางการจีนได้ประกาศออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนควบคู่ไปกับการขาดดุลที่เพิ่มขึ้นซึ่งหาได้ยาก

“เพื่อจัดการกับความท้าทายระดับมหภาค ยังคงเรียกร้องให้เปิดกล่องการเงินให้กว้างขึ้น และอาจมีนโยบายการคลังที่กว้างขึ้นและนโยบายการลดภาระหนี้ที่ผ่อนคลายลง” นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว

ความคิดเห็นของผู้ว่าการ Pan เกี่ยวกับความแตกต่างที่แคบลงระหว่างนโยบายการเงินของสหรัฐฯ และจีนนั้นเป็น “เบาะแสสำหรับการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติมในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเฟดคาดว่าจะผ่อนคลายลงในปลายปีนี้”รายงานกล่าว

 

Goldman Sachs ชอบภาคส่วนย่อยนี้ในจีน และบอกชื่อหุ้น 3 ตัวที่จะซื้อ

จีนถูกกำหนดให้จัดการประชุมรัฐสภาประจำปีในเดือนมีนาคม ซึ่งอาจเปิดเผยการขาดดุลทางการคลังที่กว้างขึ้นและนโยบายอื่นๆ สำหรับปีข้างหน้า

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ของ Economist กล่าวในแนวโน้มจีนปี 2024 ว่าผู้นำจีนสามารถตั้งเป้าการเติบโต 5% ในปีหน้า ด้วยความช่วยเหลือทางการเงินที่มากขึ้น

รายงานชี้ให้เห็นว่าผู้นำจีนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการคลังรอบใหม่ในระหว่างการประชุม Central Economic Working Conference ประจำปีในเดือนธันวาคม รายละเอียดเหล่านั้นสามารถเปิดเผยได้ในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่ง’มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในต้นปี 2567’ EIU กล่าวเสริม

                    - Clement Tanของ CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2024/01/25/china-is-ramping-up-stimulus-to-boost-market-confidence-is-it-enough.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!