WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ทรัมป์ หยุดก่อนที่จะจัดตั้งสำรองเชิงกลยุทธ์สำหรับบิตคอยน์

CNBC USA POLITICS TECH :  MacKenzie Sigalos                  @KENZIESIGALOS Rebecca Picciotto

  

จุดสำคัญ

     โดนัลด์ ทรัมป์ ลังเลที่จะให้คำมั่นในการจัดตั้งสกุลเงินสำรองเชิงกลยุทธ์ Bitcoin ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการระหว่างสุนทรพจน์สำคัญของเขาที่การประชุม Bitcoin ประจำปี 2024

     ในทางกลับกัน ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาระดับการถือครองบิตคอยน์ในปัจจุบันที่สหรัฐฯ ได้สะสมไว้จากการยึดทรัพย์สินจากอาชญากรทางการเงิน

     ข้อเสนอของทรัมป์นั้นดูไม่สุดโต่งเท่าไหร่เมื่อเทียบกับข้อเสนอของ RFK Jr. ที่จะสร้างสำรองเชิงยุทธศาสตร์จำนวน 4 ล้านเหรียญบิตคอยน์เพื่อให้ตรงกับสัดส่วนการถือหุ้นในทองคำของรัฐบาลในปัจจุบัน

 Bitcoin Tump

Donald Trump during his speech at the 2024 Bitcoin Conference in Nashville, TN.

The Washington Post | The Washington Post | Getty Images

  

      NASHVILLE-อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดตั้งสกุลเงินสำรองเชิงกลยุทธ์อย่างเป็นทางการสำหรับบิตคอยน์ของสหรัฐฯ ในระหว่างสุนทรพจน์สำคัญของเขาในงาน Bitcoin ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อวันเสาร์

 

การประชุมแห่งปี

      ในทางกลับกัน ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้ให้คำมั่นว่า จะรักษาระดับการถือครองบิตคอยน์ ในปัจจุบัน ที่สหรัฐฯ รวบรวมมาได้จากการยึดทรัพย์สินจากอาชญากรทางการเงิน

      ทรัมป์ กล่าวที่งาน Bitcoin Conference ประจำปีนี้ที่เมืองแนชวิลล์ว่า ”รัฐบาลของเราละเมิดกฎสำคัญที่ผู้ใช้ Bitcoin ทุกคนรู้ดีมานานเกินไปแล้ว ซึ่งก็คือ ห้ามขาย Bitcoin ของตนเป็นอันขาด”

      “หากฉันได้รับเลือก นโยบายของรัฐบาลของฉัน สหรัฐอเมริกา ก็คือจะเก็บ Bitcoin ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ถือครองหรือซื้อไว้ทั้งหมด 100% ในอนาคต” เขากล่าว

      กลยุทธ์ของทรัมป์ในการถือครอง Bitcoin ของคุณอย่างถาวร ไม่ว่า จะเป็นในตลาดกระทิงหรือตลาดหมี ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากแวดวงคริปโตแม้ว่าจะไม่ใช่แนวทางในปัจจุบันของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ตาม

      ปัจจุบันหน่วย  งาน US Marshals Service ดำเนินการประมูล  Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่ถืออยู่ในคลังของประเทศ เช่นEther เป็นประจำและไลท์คอยน์

      การเทขายเหล่านี้บางครั้งอาจส่งผลให้ราคาสกุลเงินดิจิทัลลดลง เช่น เมื่อต้นเดือนนี้  เมื่อเยอรมนีเริ่มขาย Bitcoin ที่ยึดมาได้มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

      ในการประชุมโต๊ะกลมแบบปิดซึ่งมีผู้บริจาคเข้าร่วมก่อนที่ทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันเสาร์ อดีตประธานาธิบดีไม่ได้พูดถึงกลไกของแผนของเขา แต่เขากล่าวว่าเขาคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่รัฐบาลจะถือครองบิตคอยน์

      การประชุมครั้งนี้มีนักลงทุนอย่างไทเลอร์และคาเมรอน วิงเคิลวอส นักดนตรี คิด ร็อค วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซินเธีย ลัมมิส บิลล์ ฮาเกอร์ตี้ และมาร์ชา แบล็กเบิร์น พร้อมด้วยคนอื่นๆ ตามคำบอกเล่าของบุคคล 2 คนที่อยู่ในห้อง

      ข้อเสนอของทรัมป์นั้นไม่ได้ปฏิวัติเท่าที่ผู้ที่ชื่นชอบสกุลเงินดิจิทัลคาดไว้ และไม่สามารถเทียบเคียงได้กับข้อเสนอที่กว้างขวางกว่าของโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคที่สาม

      “ผมเข้าใจว่าพรุ่งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์อาจประกาศแผนการสร้าง Bitcoin Fort Knox และอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐฯ ซื้อ Bitcoin จำนวนหนึ่งล้านเหรียญเป็นสินทรัพย์สำรองเชิงยุทธศาสตร์” เคนเนดี้กล่าวระหว่างการปราศรัย Bitcoin Conference ของเขาเองเมื่อวันศุกร์

      เคนเนดีไปไกลกว่า ทรัมป์ โดยสัญญาว่า จะจัดตั้งกองทุนสำรองเชิงยุทธศาสตร์มูลค่า 4 ล้านเหรียญบิตคอยน์เพื่อให้เท่ากับสัดส่วนการถือหุ้นในทองคำของประเทศในปัจจุบัน ซึ่งทองคำบางส่วนถูกเก็บไว้ใกล้กับฐานทัพทหารที่ฟอร์ตนอกซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิสระรายนี้กล่าวว่าเขาจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารที่สั่งให้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซื้อบิตคอยน์ 550 เหรียญต่อวัน ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการควบคุมและประเมินมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลนี้อย่างเห็นได้ชัด

      ในขณะที่บิตคอยน์กลายมาเป็นประเด็นสำคัญยิ่งขึ้นในช่วงการหาเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการปรากฏตัวที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มล็อบบี้ด้านสกุลเงินดิจิทัลในวอชิงตัน ความไม่เต็มใจของทรัมป์ที่จะทำตามคำมั่นสัญญาของเคนเนดีในเรื่อง ”บิตคอยน์ ฟอร์ต นอกซ์” นั้นเป็นที่น่าสังเกต

      แต่การสงวนตัวของทรัมป์พูดถึงความซับซ้อนในการให้คำมั่นสัญญาถึงการสำรองเชิงกลยุทธ์ของบิตคอยน์ที่เท่าเทียมกับมาตรฐานทองคำ

      ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้ตอบสนองต่อการขอให้แสดงความคิดเห็นทันที'

ประธานาธิบดีสามารถเปิดตัวสำรอง Bitcoin ฝ่ายเดียวได้หรือไม่?

 

สั้นๆ ก็คือ ไม่

      คำสั่งของฝ่ายบริหารไม่เพียงพอที่จะทำให้ระบบสำรองบิตคอยน์ของสหรัฐฯ เกิดขึ้นได้ ประธานาธิบดีอาจจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับใหม่และได้รับอนุมัติจากรัฐสภาเพื่อผลักดันให้ระบบนี้เกิดขึ้น สมาชิกรัฐสภาบางคนได้เริ่มดำเนินการดังกล่าวแล้ว

      ไม่นานหลังจากที่ทรัมป์กล่าวพาดหัวข่าวในงาน Bitcoin Conference เมื่อวันเสาร์ วุฒิสมาชิก Lummis จากไวโอมิงได้ประกาศแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายใหม่ที่จะสนับสนุนการสำรอง Bitcoin เชิงยุทธศาสตร์

      “ภายใน 5 ปี สหรัฐฯ จะรวบรวม Bitcoin ได้ 1 ล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5 ของอุปทานทั่วโลก” Lummis กล่าว “และจะคงไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 20 ปี และสามารถใช้เพื่อจุดประสงค์เดียว นั่นคือ ลดหนี้สินของเรา”

      Lummis กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งสำรองเงินตราประเภทนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับดอลลาร์เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น'

สหรัฐฯ จะระดมทุนสำรอง Bitcoin ได้อย่างไร?

      รัฐบาลสหรัฐฯ มีสินทรัพย์ Bitcoin จำนวนมากที่ได้มาจากการล่อซื้อของอาชญากรทางการเงินที่โด่งดัง

      คลัง Bitcoin ที่มีอยู่สามารถทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับการสำรองเชิงกลยุทธ์ Bitcoin ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ จะสร้างขึ้นโดยการซื้อ Bitcoin จำนวนหนึ่งเป็นประจำ

      การซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะได้รับการชำระโดยผู้เสียภาษีชาวอเมริกันเป็นบางส่วน

      ตามร่างกฎหมายที่วุฒิสมาชิก Lummis เสนอ ซึ่งมีกำหนดจะนำเสนอในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะมีการชำระค่าสำรอง Bitcoin ด้วย “กองทุนที่มีอยู่” ของกระทรวงการคลัง ซึ่งรวมถึงรายได้จากภาษีด้วย

      Lummis กล่าวที่งาน Bitcoin Conference ว่าเป้าหมายสูงสุดคือการลดการขาดดุลของรัฐบาลกลาง ซึ่งอาจชดเชยการใช้จ่ายในเบื้องต้นได้

      การจะผ่านกฎหมายเพื่อจัดตั้งเขตสำรองเช่นเดียวกับที่ Lummis เสนอนั้น น่าจะต้องอาศัยการกวาดชัยชนะของพรรครีพับลิกันในเดือนพฤศจิกายน ได้แก่ ทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

      โอกาสของคลื่นสีแดงแบบนี้ดูเหมือนจะเพิ่มสูงขึ้นตลอดเดือนกรกฎาคม เนื่องจากพรรคเดโมแครตและอิสระเริ่มถอยห่างจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน

      แต่ด้วยการที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสอยู่ในอันดับต้นๆ ของบัตรลงคะแนนของพรรคเดโมแครต การเลือกตั้งปี 2024 จึงถือเป็นเกมใหม่

จะเกิดอะไรขึ้นกับ Bitcoin?

      การสำรอง Bitcoin จะทำให้สกุลเงินดิจิตอลมีความชอบธรรมมากขึ้น โดยอาศัยแรงผลักดันจากการนำสินทรัพย์ดิจิตอลมาใช้มากขึ้นของ Wall Street

      ในเดือนมกราคมกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ได้เปิดตัวในตลาดสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกโดยได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หลายคนมองว่าการจดทะเบียนครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้บิตคอยน์ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่คงอยู่ต่อไป

      อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวกองทุนสำรองแห่งชาติจะเป็นการส่งเสริมที่น่าตกตะลึงสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2009 และตั้งแต่นั้นมาก็มีลักษณะเด่นคือประสิทธิภาพที่ผันผวนพร้อมผลกำไรก้อนโตเป็นครั้งคราวสำหรับนักลงทุน ทรัมป์เองก็เคยคัดค้านบิตคอยน์เมื่อไม่นานนี้ในปี 2021 เมื่อเขาเรียกสกุลเงินดิจิทัลนี้ว่า การหลอกลวง

 

ในระยะสั้น สถานะใหม่ของ Bitcoin จะส่งผลให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งสูงขึ้น

      Marathon Digitalกล่าวว่า “หากรัฐบาลสหรัฐฯ สร้างสำรองเชิงยุทธศาสตร์ขึ้นมา ประเทศอื่นๆ ก็คงจะทำเช่นนั้นด้วย และนั่นจะทำให้ Bitcoin จำนวนมากหลุดออกจากตลาด”

 

ซีอีโอ เฟร็ด ทีล กล่าวว่า นั่นเป็นปัจจัยที่ผลักดันราคาทั้งหมด

      ในตอนนี้ บิตคอยน์ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 68,000 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดไม่สนใจคำสัญญาของทรัมป์เกี่ยวกับบิตคอยน์ ซึ่งไม่ก้าวร้าวเท่าที่คาดไว้มากนัก

 https://www.cnbc.com/2024/07/28/trump-rfk-bitcoin-america-crypto-reserve.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!