WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

พันธมิตรมัสก์-ทรัมป์ : เหตุใดศัตรูในอดีต จึงร่วมมือกันพยายามคว้าชัยชนะในทำเนียบขาว

CNBC USA POLITICS Tech : MacKenzie Sigalos @KENZIESIGALOS thumbnail Rebecca Picciotto @beccpicc

 

จุดสำคัญ

       อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla แสดงความสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งปี 2024 แต่ทั้งคู่ก็มีประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อน

       ทรัมป์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น 'เรื่องหลอกลวง' และเป็นนักวิจารณ์รถยนต์ไฟฟ้ามายาวนาน

       เมื่อไม่นานนี้ ในปี 2022 มัสก์และทรัมป์ ยังคงมีความขัดแย้งอย่างเปิดเผย โดยโจมตีกันอย่างหยาบคายบนโซเชียลมีเดีย การชุมนุมทางการเมือง และที่อื่นๆ

 Musk Trump

Tesla and SpaceX CEO Elon Musk listens to President Donald Trump during a meeting with business leaders in the State Dining Room of the White House in Washington, Feb. 3, 2017.

Evan Vucci | AP

 

แนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี - คำปราศรัยสำคัญที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์รอคอยอย่างใจจดใจจ่อในงาน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด

 

การรวมตัวแห่งปีเริ่มช้าไปหนึ่งชั่วโมง

      ในขณะที่กลุ่มนักลงทุน ผู้ที่ชื่นชอบ และผู้ที่สนใจในสกุลเงินดิจิทัลเริ่มรู้สึกกังวลมากขึ้นในงาน Bitcoin Conference ที่เมืองแนชวิลล์ เครื่องบินส่วนตัวของ Elon Muskกำลังลงจอดห่างออกไป 200 ไมล์ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี

       วันที่ 27 กรกฎาคม เพียงสองสัปดาห์หลังจากทรัมป์รอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารในเพนซิลเวเนีย ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เขาก็ได้รับการรับรองจากTesla อย่างเป็นทางการ

 

ซีอีโอต่อเป็นสมัยที่สอง

      ภายใน Music City Center ของเมืองแนชวิลล์ มีข่าวลือแพร่สะพัดมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่ามัสก์จะมาปรากฏตัวแบบเซอร์ไพรส์ในงานประชุม และบางทีอาจทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการสนทนาอย่างเป็นกันเองกับทรัมป์ด้วย

 

มัสก์ ไม่แสดงตัวออกมา แต่เขามีอยู่มาก

       ทรัมป์ กล่าวกับฝูงชนว่า “ผมชอบอีลอน เขาเป็นคนดีมาก เขาสนับสนุนผม และสนับสนุนอย่างยอดเยี่ยม รวมถึงอย่างอื่นด้วย แต่ไม่ใช่ว่า ทุกคนจะต้องมีรถยนต์ไฟฟ้า”

      อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของทรัมป์ในเมืองแนชวิลล์นั้นดูจะเบาลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับมัสก์เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนในการชุมนุมที่มิชิแกน

      “ผมรักอีลอน มัสก์ ... เราต้องทำให้ชีวิตของเราคนฉลาดดีขึ้น และเขาฉลาดที่สุด” ทรัมป์กล่าวในเวลานั้น “เขาให้เงินผมเดือนละ 45 ล้านเหรียญ! อย่ามาเลย ไม่ใช่ 45 ล้านเหรียญ เขาให้เงินผม เดือนละ 45 ล้านเหรียญ”

       เขากล่าวต่อว่า “ผมหมายถึงคนอื่นๆ พวกเขาจะให้คุณสองเหรียญ แล้วคุณก็ต้องพาพวกเขาไปกินข้าวกลางวัน คุณต้องเลี้ยงไวน์และทานอาหารเย็นให้พวกเขา”

      เกิดอะไรขึ้นระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคมในมิชิแกนถึงวันที่ 27 กรกฎาคมในแนชวิลล์ที่ทำให้คำชมเชยของทรัมป์ลดน้อยลง คำตอบดูเหมือนจะง่ายมาก: เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม มัสก์ปฏิเสธคำมั่นสัญญา

     “สิ่งที่รายงานในสื่อนั้นไม่เป็นความจริง” มัสก์บอกกับจอร์แดน ปีเตอร์สัน ผู้จัดรายการพอดคาสต์ “ผมจะไม่บริจาคเงิน 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนให้กับทรัมป์” ในโพสต์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมบน X บริษัทโซเชียลมีเดียที่เขาเป็นเจ้าของ มัสก์กล่าวว่าเขาบริจาคเงินให้กับคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองที่สนับสนุนทรัมป์ “แต่ในระดับที่ต่ำกว่ามาก”

            ความสัมพันธ์ระหว่างมัสก์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก และทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันนั้นไม่แน่นอนเช่นเดียวกับตัวละครเหล่านี้เอง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาต่างก็ล้อเลียนกัน พูดจาเหยียดหยามกัน

และอยู่คนละฝ่ายในประเด็นสำคัญต่างๆ แต่ในช่วงหลังนี้ พวกเขากลายเป็นฮีโร่คู่ขนานของฝ่ายขวาจัด ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีผู้ชื่นชอบคริปโตจำนวนมาก และร่วมมือกันทำภารกิจเดียว นั่นคือการเอาชนะพรรคเดโมแครตในปี 2024 

ทรัมป์ เอาใจกลุ่มคนเข้ารหัส

      มัสก์ เต็มใจที่จะสนับสนุนทางการเงินในแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งตอนนี้เป็นคู่แข่งของรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสแค่ไหน มัสก์ ได้จัดตั้งกลุ่มซูเปอร์ PAC ชื่อว่า America PAC ขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากให้การสนับสนุนทรัมป์

     แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขาบริจาคเงินไปเท่าไร และสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ากำลังจับตาดูกลุ่มดังกล่าวหลังจากได้รับการร้องเรียนว่า กลุ่มดังกล่าวรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลในขณะที่ผิดสัญญาที่จะช่วยให้ผู้ใช้ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียงได้

    เว็บไซต์คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางแสดงเงินบริจาคจาก America PAC เพียงเล็กน้อย เอกสารที่ยื่นต่อรัฐบาลกลางระบุจำนวนเงินบริจาคทั้งหมด 7.78 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึงวันที่ 30 มิถุนายน โดยส่วนใหญ่เป็นเงิน 2 ธุรกรรม ได้แก่ เงิน 3.87 ล้านดอลลาร์เพื่อ 'สนับสนุน' ทรัมป์ และเงินจำนวนเท่ากันเพื่อ 'ต่อต้าน' ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

      จากความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียของทรัมป์ อาจมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในเร็วๆ นี้ ทรัมป์เขียนในโพสต์บนเว็บไซต์ Truth Social เมื่อวันอังคารว่าทั้งสองจะพูดคุยกันต่อสาธารณะในสัปดาห์หน้า

     “ในคืนวันจันทร์ ฉันจะให้สัมภาษณ์สำคัญกับอีลอน มัสก์ - รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง!” ทรัมป์เขียน

      มัสก์ ไม่ตอบสนองต่อคำขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ สตีเวน เชียง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ กล่าวในอีเมลว่า 'โปรดติดตาม! เรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก!'

 

ฉันไม่ได้เกลียดผู้ชายคนนั้น’

       เมื่อไม่นานนี้ ในปี 2022 มัสก์ และทรัมป์ ยังคงมีความขัดแย้งอย่างเปิดเผยโดยโจมตีกันอย่างเปิดเผยบนโซเชียลมีเดีย ในการชุมนุมทางการเมือง และที่อื่นๆ

      “ฉันไม่ได้เกลียดชายคนนี้ แต่ถึงเวลาแล้วที่ทรัมป์จะต้องแขวนหมวกและล่องเรือออกไปอย่างสงบ” มัสก์เขียนในโพสต์โซเชียลมีเดียในปี 2022

       ในปีเดียวกันนั้น ทรัมป์เรียกมัสก์ว่า 'ศิลปินวัวกระทิง' โดยอ้างว่าผู้บริหารด้านเทคโนโลยีรายนี้บอกกับเขาเป็นการส่วนตัวว่าเขาโหวตให้เขา

       สิ่งที่ชัดเจน คือ มัสก์จะไม่สนับสนุนการเลือกตั้งซ้ำของไบเดน

       มัสก์ กล่าวว่า เขาลงคะแนนเสียงให้กับไบเดนในปี 2020 แต่ในปีถัดมา ประธานาธิบดีกลับไม่เชิญมัสก์เข้าร่วมการประชุมสุดยอด EVที่ทำเนียบขาว ซึ่งมัสก์ได้พบกับผู้บริหารระดับสูงจากเจเนอรัลมอเตอร์ส

 

, ฟอร์ด และสเตลแลนติส

มัสก์ เขียนในทวีตว่า 'ใช่แล้ว ดูแปลกที่ Tesla ไม่ได้รับเชิญ'

     ไบเดน เป็นประธานาธิบดีที่สนับสนุนแรงงาน ในขณะที่เทสลาไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานและละเมิดกฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลาง

       ภายในปี 2022 มัสก์ระบุว่าเขาเอนเอียงไปทางรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2024 มากขึ้น เดอซานติสเปิดตัวแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤษภาคม 2023 ทาง ช่อง X ซึ่งมัสก์เป็นเจ้าของ การสตรีมระหว่างมัสก์และเดวิด แซกส์ เพื่อนเก่าแก่เป็นหายนะทางเทคนิคที่เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด แคมเปญหาเสียงของเดอซานติสล้มเหลวและสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม

       สองเดือนต่อมา มีรายงานว่า มัสก์เดินทางไปที่ รีสอร์ต Mar-a-Lago ของทรัมป์ ในฟลอริดา ขณะที่ทรัมป์กำลังพยายามรวบรวมการสนับสนุนจากผู้บริจาค ในการสัมภาษณ์ในรายการ 'Squawk Box' ของ CNBC เมื่อวันที่ 11 มีนาคมทรัมป์พูดถึงมัสก์ในเชิงบวก โดยกล่าวว่าเขา 'เป็นมิตรกับเขามาหลายปี' 'ช่วยเหลือเขา' ตอนที่เขาเป็นประธานาธิบดี และว่ามัสก์ 'ชอบเขา'

      “เห็นได้ชัดว่า เรามีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เรียกว่ารถยนต์ไฟฟ้า' ทรัมป์กล่าวกับโจ เคิร์นแห่งซีเอ็นบีซี “ผมเห็นด้วยกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่คุณต้องมีทางเลือกอื่นๆ ทั้งหมด' เขากล่าว พร้อมเสริมว่ารถยนต์ไฟฟ้า “มีราคาแพงเกินไป และทั้งหมดจะผลิตในจีน”

       ไม่ว่า ทั้งสองคนจะมีข้อแตกต่างอะไรใน EV ก็ตาม พวกเขาก็มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองคนกล่าวถึงแฮร์ริสว่าเป็นคอมมิวนิสต์และมักจะโจมตีทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ DEI ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการรวมเข้าเป็นหนึ่ง ทั้งสองคนยังออกมาคัดค้านสิทธิของคนข้ามเพศอีกด้วย ทั้งสองคนได้เผยแพร่รายงานเท็จเกี่ยวกับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งของสหรัฐฯ

      มาร์ก ฟิลด์ส อดีตซีอีโอของฟอร์ดกล่าวว่าสำหรับมัสก์แล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองเท่านั้น ด้วยบริษัทต่างๆ ของเขา ไม่ว่าจะเป็นเทสลา บริษัทรับเหมาด้านอวกาศและการป้องกันประเทศอย่าง SpaceX บริษัทโซเชียลมีเดียอย่าง X และบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์อย่าง xAI มัสก์จึงมีโครงการต่างๆ มากมายที่ต้องการความช่วยเหลือจากทำเนียบขาว

      “ประเด็นสำคัญ คือ ความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีมีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่สำหรับ Tesla เท่านั้น เช่น ธุรกิจอัตโนมัติ AI หรือหุ่นยนต์ แต่ยังรวมถึงธุรกิจอื่นๆ ของเขา เช่น SpaceX ด้วย” ฟิลด์สกล่าวในการสัมภาษณ์กับไบรอัน ซัลลิแวนแห่ง CNBC เมื่อเดือนกรกฎาคม “คุณสามารถพูดกับประธานาธิบดีได้ว่า ‘เฮ้ คุณรู้ว่าโบอิ้งเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา ดังนั้นให้ฉันได้ส่วนแบ่งจากคุณส่วนใหญ่เถอะ’ 

     Gene Munster แห่ง Deepwater กล่าวว่าการสนับสนุนทรัมป์ของ Elon Musk จะช่วยผลักดันการปกครองตนเอง

      ทรัมป์ ยังกล่าวอีกว่า เขาจะจัดเก็บภาษีศุลกากรสูงกับสินค้าจากจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ Tesla ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น

     มัสก์ “รู้ว่าเขาอาจใช้จุดยืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้นกับจีน และอาจช่วยพวกเขาในสหรัฐฯ ได้ เพราะนั่นเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและทำกำไรได้มากที่สุดของพวกเขา” ฟิลด์สกล่าว

 

ฉันไม่มีทางเลือก’

      นับตั้งแต่ได้รับการสนับสนุนจากมัสก์ ทรัมป์ก็ตอบแทนด้วยคำชื่นชมเช่นเดียวกัน

       ทรัมป์ กล่าวที่งาน Bitcoin Conference ว่า ”ผมคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันยอดเยี่ยมมาก”

       ในวันเสาร์ที่ผ่านมาที่เมืองแอตแลนตา ทรัมป์ได้พูดต่อถึงประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวต่อผู้ฟังว่าเขา'สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า'และเสริมว่า 'ผมต้องสนับสนุน เพราะอีลอนสนับสนุนผมมาก ดังนั้น ผมจึงไม่มีทางเลือกอื่น'

      ในขณะเดียวกัน มัสก์ได้เคลื่อนไหวไปทางขวาทางการเมืองมาหลายปีแล้ว และไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น เขาได้พัฒนาความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรีอิตาลี จอร์เจีย เมโลนี ประธานาธิบดีคาเวียร์มิเลอี แห่งอาร์เจนตินา อดีตประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโรแห่งบราซิล นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี และในเดือนกรกฎาคม เขาได้ไปเยือนแคปิตอลฮิลล์ในฐานะแขกของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา

      แม้ว่า มัสก์จะสนับสนุนทรัมป์อย่างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าเขาจะยึดมั่นตามคำมั่นสัญญาที่จะไม่บริจาคเงินโดยตรงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งในช่วงการเลือกตั้งนี้ และเลือกที่จะบริจาคผ่าน PAC แทน

 AirForce2

U.S. Vice President Kamala Harris disembarks Air Force Two following a campaign travel to Wisconsin, at Joint Base Andrews, Maryland, U.S., July 23, 2024.

Kevin Mohatt | Reuters

 รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ลงจากเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ 2 หลังเดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2024 REUTERS/Kevin Mohatt/Pool

 

ในทางกลับกันมั สก์กลับใช้ X เพื่อโฆษณาผู้สมัครที่เขาชื่นชอบต่อผู้ติดตาม 193 ล้านคนของเขา

     ในวันปราศรัยของทรัมป์ที่เมืองแนชวิลล์ มัสก์เขียนว่า 'ช่วยลูกๆ ของเรา!' ควบคู่กับวิดีโอของทรัมป์ที่เวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยเขากล่าวว่าเขาจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อตัดเงินทุนของรัฐบาลกลางสำหรับโรงเรียนที่'ส่งเสริมทฤษฎีวิพากษ์วิจารณ์เชื้อชาติ' และ'ความบ้าคลั่งของคนข้ามเพศ'

      นอกจากนี้ ยังมีการรีทวีตโฆษณาหาเสียงล้อเลียนของกมลา แฮร์ริสของมัสก์อีกด้วยวิดีโอดังกล่าวมีเสียงที่ฟังดูเหมือนแฮร์ริสพูดว่าเธอถูกเลือกเพราะว่าเธอคือ ”ผู้มีความหลากหลายทางเพศขั้นสุดยอด” วิดีโอดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นการให้ข้อมูลที่เข้าใจผิด ซึ่งดูเหมือนจะละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม

     แม้ว่า ทรัมป์จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเทคโนโลยีไม่น้อย ซึ่งมากกว่ามัสก์ แต่หลายคนในอุตสาหกรรมนี้ต่างก็สนับสนุนแฮร์ริสอย่างรวดเร็ว จนถึงสัปดาห์นี้ มีผู้คนมากกว่า 750 รายในและรอบ ๆ บริษัทเงินทุนเสี่ยงที่ลงนามใน คำมั่นสัญญา’VCs for Kamala’ ซึ่งประกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม

      ในบทบรรณาธิการของ Financial Times เมื่อวันจันทร์ ไมค์ มอริตซ์ นักลงทุนเสี่ยงในตำนาน ได้โจมตีผู้สนับสนุนของทรัมป์ในซิลิคอนวัลเลย์ และกล่าวว่า พวกเขากำลัง 'ทำผิดพลาดครั้งใหญ่'

      “ฉันสงสัยว่าพวกเขาคงถูกหลอกล่อด้วยความคิดที่ว่าด้วยวิธีการของพวกเขา พวกเขาจะสามารถควบคุมทรัมป์ได้” มอริทซ์เขียน “และฉันนึกว่าพวกเขากำลังทำผิดพลาดร้ายแรงอีกประการหนึ่ง นั่นคือ หลอกตัวเองว่าเขาจะไม่ทำในสิ่งที่เขาพูดหรือสัญญา”

      Brian Schwartz และ Christina Wilkie จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้ 

ทรัมป์ จะเป็นประธานการประชุม Bitcoin ครั้งใหญ่

https://www.cnbc.com/2024/08/08/trump-musk-crypto-harris-election.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!