WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ทรัมป์ กล่าวว่า รางวัลพลเรือนประธานาธิบดีนั้น ‘ดีกว่า’รางวัลเกียรติยศทหารชั้นสูงที่ผู้รับรางวัล ‘เสียชีวิต’ หรือ ‘ถูกยิง’

CNBC NBC NEWS Jake Traylor and Ginger Gibson

 Trumpsay

Republican presidential nominee and former U.S. President Donald Trump speaks during a press conference at Trump National Golf Club, in Bedminster, New Jersey, U.S., August 15, 2024.

Jeenah Moon | Reuters

 

      อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยกย่องผู้บริจาคเงินรายหนึ่งซึ่ง  เขาได้มอบ เหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดีให้ว่าได้รับรางวัลที่ ‘ดีกว่า’ เกียรติยศทางทหารสูงสุดอย่างเหรียญเกียรติยศ เนื่องจากผู้รับรางวัลเหล่านี้มักจะเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

      ทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานหาเสียงที่จัดขึ้นเพื่อหารือเรื่องต่อต้านชาวยิว โดยมิเรียม อเดลสัน ผู้บริจาคเงินให้กับพรรครีพับลิกันผู้มั่งคั่งและเป็นภรรยาม่ายของเชลดอน อเดลสัน ซึ่งได้ทุ่มเงินของตัวเองหลายล้านดอลลาร์ในการเลือกตั้งผู้สมัครพรรครีพับลิกัน เขาเสียชีวิตใน ปี2021

     ‘ผมเห็นเชลดอนนั่งอย่างภาคภูมิใจในทำเนียบขาวเมื่อเราได้มอบเหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดีให้กับมิเรียม’ทรัมป์กล่าวที่รีสอร์ทของเขาในนิวเจอร์ซี

      ‘นั่นคือ รางวัลสูงสุดที่คุณจะได้รับในฐานะพลเรือน เทียบเท่ากับเหรียญเกียรติยศของรัฐสภา’ทรัมป์กล่าวต่อโดยอ้างถึงเกียรติยศสูงสุดทางทหารที่มอบให้สำหรับความกล้าหาญในการสู้รบ เหรียญเกียรติยศมักถูกเรียกผิดๆ ว่าเหรียญเกียรติยศของรัฐสภา

    ‘แต่สำหรับพลเรือนแล้ว จริงๆ แล้วดีกว่ามาก เพราะทุกคนที่ได้รับเหรียญเกียรติยศของรัฐสภาเป็นทหาร พวกเขาอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มากเพราะโดนกระสุนปืนยิงมาหลายครั้ง หรือไม่ก็เสียชีวิต’ ทรัมป์สรุป ‘เธอได้รับเหรียญนี้ เธอเป็นผู้หญิงที่แข็งแรงและสวยงาม และพวกเขาได้รับการจัดอันดับเท่าเทียมกัน แต่เธอได้รับเหรียญอิสรภาพของประธานาธิบดี และเธอได้รับมันจากคณะกรรมการและทุกๆ อย่าง’

      ทรัมป์ และคู่หูของเขา ส.ว. เจดี แวนซ์ จากรัฐโอไฮโอ พรรครีพับลิกัน ได้วิพากษ์วิจารณ์ทิม วอลซ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เกี่ยวกับประวัติการเกณฑ์ทหารของเขา และพยายาม

      การเคารพนับถือต่อการรับราชการทหารเป็นประเด็นในการเลือกตั้งแวนซ์ ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกเช่นกัน ได้วิพากษ์วิจารณ์วอลซ์ที่เลือกจะเกษียณหลังจากรับราชการในหน่วยป้องกันชาติมานานกว่า 20 ปี แต่ก่อนที่หน่วยของเขาจะถูกส่งไปยังอิรัก วอลซ์ได้ออกมา ปกป้องการรับราชการทหารของเขา

     ทรัมป์มอบเหรียญแห่งอิสรภาพให้กับมิเรียม อเดลสันในปี 2018 โดยยกย่องการบริจาคของเธอให้กับศูนย์บำบัดการติดยาและการทำงานเป็นแพทย์ ทำเนียบขาวของทรัมป์ กล่าวถึงเธอ ว่าเป็น ‘สมาชิกที่ทุ่มเทของชุมชนชาวยิวอเมริกัน’ ที่ ‘ให้การสนับสนุนโรงเรียนของชาวยิว องค์กรอนุสรณ์สถานฮอโลคอสต์ กองกำลังเพื่อนแห่งกองกำลังป้องกันอิสราเอล และองค์กร Birthright Israel รวมถึงสาเหตุอื่นๆ’

      ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ก่อตั้งเหรียญแห่งอิสรภาพขึ้น ในปี 1963 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องบุคคลหลากหลายประเภท รางวัลนี้สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูพลเรือนที่มีส่วนสนับสนุน ‘ผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา' ‘สันติภาพโลก' 'หรือวัฒนธรรมอื่นๆ หรือ'ความพยายามที่สำคัญทั้งต่อสาธารณะและเอกชน'ประธานาธิบดีอาจมอบเหรียญนี้โดยฝ่ายเดียว

 

ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา มีพลเรือนได้รับเกียรตินี้ไปแล้วกว่า 600 ราย

     เหรียญเกียรติยศซึ่งเคยได้รับมาก่อนหน้านี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 1861 และมีผู้ได้รับเหรียญนี้แล้ว 3,519 ราย รวมถึง มากกว่า 1,500 รายในช่วงสงครามกลางเมืองมี 472 รายที่ได้รับเกียรติจากการกระทำที่รับใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มี  ผู้ได้รับเหรียญนี้อยู่ในปัจจุบัน 60ราย

      ข้อกำหนด ล่าสุด สำหรับเกียรติยศระบุว่าทหารจะต้องแสดง ‘ความกล้าหาญและความไม่ย่อท้อต่ออันตรายในชีวิตเหนือหน้าที่’ เพื่อที่จะได้รับเกียรติ ทหารจะต้องเข้าร่วมการรบในนามสหรัฐอเมริกาเพื่อต่อต้านศัตรูต่างชาติ แต่ไม่มีข้อกำหนดว่าผู้รับจะต้องได้รับบาดเจ็บในสงคราม

      หากจะได้รับการยกย่อง ทหารจะต้องมีหลักฐานการกระทำอันกล้าหาญที่บันทึกไว้พร้อมพยานหลายคน และต้องได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดี เกียรติยศที่มอบให้มักเป็นการแสดงความกล้าหาญภายใต้การโจมตี เช่น การช่วยชีวิตเพื่อนทหารหรือพลเรือนเมื่อเผชิญกับความเสี่ยง

https://www.cnbc.com/2024/08/16/trump-medal-of-honor.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!