WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Oxfam Humankind Index จุดเริ่มการพัฒนาไปสู่การหาดัชนีวัดความสุขและความกินดีอยู่ดี
CP  :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์กร Oxfam ได้เผยแพร่เอกสารเรื่อง Oxfam Humankind Index โดยใช้ สก็อตแลนด์เป็นประเทศนำร่อง ซึ่งพบว่าสก็อตแลนด์มีดัชนีความเป็นพลโลกที่ดีขึ้นในช่วงปี 2007-2010

      Oxfam ได้พัฒนา Oxfam Humankind Index ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดความกินดีอยู่ดีที่แท้จริงแบบองค์รวมของประชากรของประเทศ ซึ่งกระบวนการวัดค่าดัชนีจะสอบถามชาวสก็อตแลนด์ถึงหัวข้อหรือประเด็นที่สะท้อนถึงความกินดีอยู่ดีและให้น้ำหนักในแต่ละหัวข้อเพื่อหาค่าดัชนีรวม

      Oxfam Humankind Index ที่จัดขึ้นในครั้งแรกนี้มี 18 หัวข้อ (sub-domain) เช่น ความสามารถในการจัดหาที่อยู่อาศัย สุขภาพกายและใจ สภาพแวดล้อม ความพอใจในการทำงาน การมีเงินเพียงพอที่จะใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการสนองความต้องการ การมีงานที่มั่นคงและเหมาะสม ความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ความปลอดภัยของชีวิต ปริมาณพื้นที่สีเขียว การเข้าถึงการขนส่งมวลชนที่สะดวกและปลอดภัย การศึกษาและทักษะเพื่อการทำงาน วัฒนธรรมและการพักผ่อน เป็นต้น

     ทั้งนี้ ชาวสก็อตแลนด์ยกให้หัวข้อด้านสุขภาพมีน้ำหนักมากที่สุด (18%) รองลงมา คือ ที่อยู่อาศัย (11%) และการมีงานทำ (10%) 

     Oxfam หวังจะให้ Oxfam Humankind Index เป็นจุดเริ่มเพื่อพัฒนาไปสู่การหาดัชนีวัดความสุขและความกินดีอยู่ดีที่แท้จริง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศแทนการใช้เพียงผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) อย่างในปัจจุบัน  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!