WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ความตกลงปารีส เรื่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

      ผมเคยนำเสนอเรื่องความตกลงปารีสมาแล้วเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยได้กล่าวว่าความตกลงปารีส (Paris Agreement) จะมีขอบเขตครอบคลุมถึงการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเรื่องการระดมเงินทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการสร้างขีดความสามารถแก่ประเทศกำลังพัฒนา และความตกลงนี้จะมีผลบังคับใช้หลังมี 55 ประเทศ ซึ่งมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 55% ของโลกให้การรับรอง

      บัดนี้ หลังจากประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ๆของโลกได้ให้สัตยาบัน อาทิ จีน สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล และสหภาพยุโรป ความตกลงฉบับนี้ก็จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ และล่าสุดมี 72 ประเทศ (รวมประเทศไทย) ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 58.82% ของโลกร่วมให้สัตยาบันซึ่งเกินข้อกำหนดที่จะให้ความตกลงมีผลบังคับใช้แล้ว

      นอกจากนี้ ในภาคการบินซึ่งเป็นสาขาที่ไม่รวมอยู่ในการลดก๊าซเรือนกระจกในความตกลงปารีสก็มีข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกเช่นกัน โดยสมาชิก 191 ประเทศขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ตกลงที่จะให้สายการบินระหว่างประเทศซื้อคาร์บอนเครดิต (carbon credit : ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากดำเนินโครงการลดก๊าซเรือนกระจก เช่น พลังงานหมุนเวียน ก๊าซชีวภาพจากภาคปศุสัตว์) มาชดเชย (offset) การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการบินตั้งแต่ปี 2021

http://www.cp-enews.com/news/details/cpworld/1191

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!