WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66


เซ่นดินไหว - สภาพแคมป์ที่พักเชิงเขาเอเวอเรสต์ เนปาล หลังเกิดหิมะถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ คาดมีนักปีนเขาเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงน.ส.มาริสา จิรวงศ์ หรือหมออีฟ สาวลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผู้ช่วยแพทย์ซึ่งอยู่ในแคมป์ด้วย


เนปาลสุดโกลาหล ลุ้นระทึก พบแล้ว 6 นศ.แพทย์ 
ทูตยันปลอดภัย ดินไหวตายทะลุ 2 พันศพ-หายอื้อ หิมะถล่มปีนเขา สลดหมออีฟดับ

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8916 ข่าวสดรายวัน

     กลับถึงชุดแรก กลุ่มคนไทยในเนปาลเจอแผ่นดินไหว เล่านาทีสั่นสะเทือนรุนแรงเหมือนตอกเสาเข็ม เห็นรันเวย์สนามบินเคลื่อนตัวเป็นคลื่น หนีโกลาหล ส่วน 6 น.ศ.แพทย์ชาวไทยที่ไปปีนเขา ทูตยันเจอตัวแล้ว ปลอดภัย ยังมีคณะแสวงบุญอีก 30 ชีวิตจากนครศรีฯ ญาติติดต่อไม่ได้ ขณะที่ยอด ตายทะลุกว่า 2,300 ศพ โบราณสถานกรุง กาฐมาณฑุพังครืน ฝังนักท่องเที่ยวนับร้อยชีวิต หิมะถล่มแคมป์ปีนเขาเอเวอเรสต์ หนุ่มผู้บริหารกูเกิลดับ มี 'หมออีฟ'ชาวไทย-อเมริกัน เสียชีวิตด้วย นานาชาติระดมช่วยเหลือ 'ประยุทธ์' เตรียมส่งทีมแพทย์ กู้ภัย ข้าวสาร ตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนไทยที่สถานทูต


ดินไหวเนปาลกว่า2พันศพแล้ว 
     เมื่อวันที่ 26 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศเนปาล ความรุนแรง 7.9 แม็กนิจูด ว่า ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงมากกว่า 2,000 ราย และยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดรุนแรง หลังแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 80 ปี ยังส่งผลให้อาคารบ้านเรือน รวมไปถึงโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกเก่าแก่ในกรุงกาฐมาณฑุ และเมืองสำคัญในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ยังมีผู้สูญหายจำนวนมากทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว รัฐบาลเนปาลประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว 
      จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว มีจุดศูนย์กลางห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 81 กิโลเมตร และห่างจากเมืองโพคารา ไปทางตะวันออก 68 กิโลเมตร อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 2 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงประเทศใกล้เคียงทั้งอินเดียตอนเหนือ เขตปกครองตนเองทิเบต ภูฏาน และบังกลาเทศ ทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนปาลรายงานยอดผู้เสียชีวิตปรับสูงขึ้นเป็นมากกว่า 2,300 ราย ส่วนที่อินเดียพบผู้เสียชีวิต 53 ราย และที่ทิเบต 17 ราย

เขย่ารุนแรง-หิมะทลายซ้ำ 
       สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายใต้ ซากปรักหักพังในกรุงกาฐมาณฑุอย่างเร่งด่วน โดยระบบการสื่อสารของประเทศใช้งานได้เป็นระยะๆ เท่านั้น และพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองหลวงใช้ไฟฟ้าไม่ได้ โรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการประชาชนได้เพียงพอ ประชาชนต้องออกมากางเต็นท์นอนในที่สาธารณะ 
      ด้านสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา ยังตรวจพบอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.7 แม็กนิจูด และขนาด 5.9 แม็กนิจูด ในวันที่ 26 เม.ย. ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ ติดชายแดนจีน ระดับลึกลงไปใต้พื้นดิน 10 กิโลเมตร เขย่าพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของเนปาล ขณะที่กลุ่มนักปีนเขาเผยว่าแรงเขย่านี้จะทำให้หิมะทลายลงมาอีก

หนุ่มผู้บริหารกูเกิลปีนเขาดับ 
       ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่บริเวณเชิงเขาเอเวอเรสต์ 17 รายนั้น มีนายแดน เฟรดินเบิร์ก อายุ 34 ปี ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกูเกิล ซึ่งเป็นนักผจญภัยรวมอยู่ด้วย จากหิมะที่ถล่มลงมาทับ ระหว่างเดินทางไปกับทีมงานของกูเกิล แต่ทีมงานคนอื่นรอดชีวิต ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งทยอยลำเลียงผู้บาดเจ็บขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำตัวไปรักษา
      น.ส.เมแกน เฟรดินเบิร์ก พี่สาว ระบุว่านายเฟรดินเบิร์กเสียชีวิตจากบาดแผลบริเวณศีรษะ ที่บริเวณเบสแคมป์ จุดเริ่มต้นของการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ สำหรับนายเฟรดินเบิร์กเป็นหัวหน้าฝ่ายนโยบายความเป็นส่วนตัวของห้องวิจัยกูเกิลเอ็กซ์ ในอดีตเคยทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัทโบอิ้งก่อนเข้าทำงานกับกูเกิล

ผช.แพทย์สาวไทยเสียชีวิตด้วย
       ในส่วนของคนไทยนั้น สำนักข่าวซีบีเอสของสหรัฐรายงานว่า น.ส.มาริสา อีฟ จิรวงศ์ ผู้ช่วยแพทย์ชาวไทยที่ทำงานในเบสแคมป์เชิงเขาเอเวอเรสต์ เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย โดยเว็บไซต์ของบริษัทเมดิสันเมาเทนเนียริ่ง เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการฝึกและนำทางการปีนเขา ที่มีฐานอยู่ที่นครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ระบุว่า น.ส.มาริสา อีฟ จิรวงศ์ เป็นผู้ช่วยแพทย์ประจำที่เบสแคมป์เชิงเขาเอเวอเรสต์ โดยสำเร็จการฝึกทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลจอห์น สโตรกเกอร์ ที่นครชิคาโกในปี 2555 
       ก่อนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ และกำลังจบหลักสูตรปริญญาโทใบที่ 2 ด้านการรักษาพยาบาลบนภูเขา ที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มเข้าร่วมกับทีมแพทย์บริเวณเบสแคมป์ของยอดเขาเอเวอเรสต์ตั้งแต่ปี 2557 จากเว็บไซต์ยังระบุอีกว่า น.ส.มาริสา เป็น ผู้ชื่นชอบการปีนเขา เคยพิชิตยอดเขาสำคัญหลายๆ แห่งเช่น จุดสูงสุดของเทือกเขา เรนเนียร์ รัฐวอชิงตัน และเทือกเขาวอชิงตันของรัฐนิวแฮมเชียร์ สหรัฐอเมริกา 

โบราณสถานพัง-ฝังนับร้อย
       นอกจากนี้ โบราณสถานที่สำคัญของประเทศเนปาลจำนวนมาก ยังได้รับความ เสียหายจากแผ่นดินไหว เช่น จัตุรัสกาฐมาณฑุดูร์บาร์ เป็นจัตุรัสที่ตั้งอยู่ด้านหน้าพระราชวังหลวงเก่าของประเทศ ที่รายล้อมไปด้วยสิ่งก่อสร้างเก่าแก่และมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก และหอคอยธาราหาน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญกลางกรุงกาฐมาณฑุ ขนาด 9 ชั้น สูง 61.88 เมตร ถล่มลงมาเหลือเพียงชั้นฐานขณะมีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ 100 คน ติดอยู่ภายใน


หาระทึก - ภาพ 6 น.ศ.แพทย์ มศว ที่เดินทางไปปีนเขาโพคารา ประเทศเนปาล ขาดการติดต่อไปหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ล่าสุดกระ ทรวงการต่างประเทศของไทยเผยติดต่อได้แล้ว ทั้งหมดปลอดภัยดี เมื่อวันที่ 26 เม.ย.

       สำหรับ หอคอยธาราหาน สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2375 มีอายุเกือบ 200 ปี เคยถล่มลงมาแล้วรอบหนึ่งเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2477 ก่อนจะสร้างขึ้นใหม่อีกครั้ง อีกทั้งยังมีวัดสำคัญที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 12-18 โดยอดีตกษัตริย์เนปาลจำนวนมากพังทลายลง ขณะนี้องค์การยูเนสโกกำลังเร่งรวบรวมข้อมูลของขอบเขตความเสียหายของโบราณสถานต่างๆ แล้ว

นานาชาติระดมช่วยเหลือ 
        ด้านรัฐบาลนานาชาติเสนอความช่วยเหลือให้แก่ประเทศเนปาลแล้ว สหรัฐอเมริกาและชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ประกาศว่าจะส่งทีมรับมือภัยพิบัติ และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินไปยังพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง โดยสหรัฐยังมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 32.5 ล้านบาท นอร์เวย์เสนอเงินช่วยเหลือฉุกเฉินกว่า 3.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 127 ล้านบาท ออสเตรเลียพร้อมด้วยนิวซีแลนด์ให้ความช่วยเหลือเป็นจำนวน 4.5 ล้านดอลลาร์ ราว 146 ล้านบาท
       ขณะที่จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย ต่างส่งทีมช่วยเหลือฉุกเฉินพร้อมบุคลากรทางการแพทย์สู่กรุงกาฐมาณฑุแล้ว นอกจากนี้ยังมีความช่วยเหลือจากประเทศต่างๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ศรีลังกา ปากีสถาน ไต้หวัน และอิสราเอล ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐบาลเนปาลอย่างเต็มที่ตามความประสงค์ โดยเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขเตรียมคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่พร้อมเดินทางไปประเทศเนปาลแล้ว

ระทึก 6น.ศ.แพทย์ไทย 
       จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า มีกลุ่มน.ศ.ชาวไทยที่เดินทางไปปีนเขาในเนปาลแล้วขาดการติดต่อ โดยน.ส.กนกวรรณ ศุภปีติพร เปิดเผยว่าเป็นพี่สาวของนายเจษฎา ศุภปีติพร หรือตี๋ น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ที่เดินทางไปปีนเขาที่เมืองโพคารา เนปาล โดยน้องชายไปกับเพื่อนอีก 5 คน คือ น.ส.ธัญสุดา หรือไหม อรรถวิน นายนฤดล หรือโอ๋ นาคหาญ นายวศิน หรือตั้ว ชัยวนนท์ น.ส.นวลจันทร์ หรือตาล เจียรพัทนรัก และนายดนูวิทย์ หรือตูน ใจแก้ว 
      น.ส.กนกวรรณ กล่าวต่อว่า น้องชายและเพื่อนเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. เวลา 10.15 น. โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 319 ไปลงเมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล มีกำหนดเดินทางกลับในวันที่ 3 พ.ค. แต่เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 13.11 น. ตามเวลาในประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวห่างจากเมืองโพคาราไปทางตะวันออก 75 กิโลเมตร ใกล้เคียงกับเวลาที่คาดว่า น้องๆ จะเดินเขาไปถึงโกเรปานี ซึ่งเป็นเส้นทางในหุบเขาอันนะปุรณะ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ 

ทูตยันเจอแล้ว-ปลอดภัย 
       ต่อมาช่วงค่ำ นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัคร ราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยแจ้งล่าสุดว่าตอนนี้พบนักศึกษาไทยทั้ง 6 คนแล้ว ทั้งหมดปลอดภัย และสามารถติดต่อกับญาติได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยขอให้ทั้ง 6 คนหาช่องทางเดินทางมายังกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อขึ้นเครื่องบินโดยสารกลับประเทศไทย แต่การเดินทางมาที่กรุงกาฐมาณฑุคงต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะสายการบินภายในประเทศเนปาลปิดให้บริการ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยกำลังช่วยหาข้อมูลเส้นทางให้กับทั้ง 6 คนนี้ 
       นายวุตติ กล่าวต่อว่า ส่วนข่าวที่ว่ามีแพทย์หญิงชาวไทยที่เสียชีวิตอยู่บนเบสแคมป์ของเทือกเขาเอเวอเรสต์ขณะเกิดหิมะถล่มนั้น ทราบว่าถือสัญชาติอเมริกันด้วย จึงอาจถูกส่งชื่อไปที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในเนปาล แต่ทางเจ้าหน้าที่ของไทยยังติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ตนจะเดินทางกลับไปยังเนปาลในช่วงสายของวันที่ 27 เม.ย. เพื่อบัญชาการการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล

'บิ๊กตู่'ส่งทีมแพทย์ร่วมช่วย 
       สำหรับ ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลไทย ในการช่วยเหลือคนไทยและน.ศ.ไทย รวมถึงส่งทีมไปร่วมค้นหาผู้ประสบภัยที่ประเทศเนปาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า สั่งการไปยังกระทรวงการต่างประเทศ สิ่งที่ได้ทำไปแล้วคือจัดหาเครื่องบินในการเดินทางกลับของนายกรัฐมนตรีเนปาลโดยด่วน ขณะนี้เดินทางกลับเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตคาดว่าเกิน 2,000 คน 
      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนนักเรียนไทยที่ขณะนี้รวมตัวกันที่สถานทูตไทยในเนปาลราว 30 คน ทุกคนปลอดภัย ในส่วนของแรงงานไทยที่ทำงานในเมืองกาฐมาณฑุ ราว 100 คน ปลอดภัยแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้คือท่าอากาศยานในเนปาลมีปัญหาเนื่องจาก มีข้อจำกัดของจำนวนเครื่องบินที่ลงจอด เพราะเป็นพื้นที่ที่ภูเขาล้อมรอบ ดังนั้น เครื่องบินที่จะเดินทางไปต้องเตรียมพร้อม ขณะเดียวกันจะส่งเงินบริจาคจากทางรัฐบาล และสิ่งของอุปโภค บริโภค อาทิ ข้าวสาร 300-500 ตัน รวมถึงทีมแพทย์ฉุกเฉินจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าไปช่วยเหลือ

จัดงานชวนคนไทยบริจาค 
        ส่วนพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจําสํานักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข พร้อมกองทัพจัดเตรียมทีมแพทย์ และชุดบรรเทาสาธารณภัยเฉพาะกิจ เพื่อส่งเข้าไปบรรเทาทุกข์ตามหลักมนุษยธรรมในเนปาลโดยเร็วที่สุด แม้สนามบินกาฐมาณฑุจะปิดให้บริการแล้ว ก็สามารถเดินทางไปยังจุดที่ใกล้ที่สุดแทน เพื่อเดินทางต่อเข้าไปยังจุดภัยพิบัติต่อไป ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับสถานทูต โดยนายกฯ เชื่อว่าท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งที่มิตรประเทศควรปฏิบัติต่อกัน คือการร่วมมือช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และร่วมแบ่งเบาความทุกข์ใจอย่างจริงจัง แม้ไทยจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่น้ำใจคนไทยไม่เคยด้อยกว่าใคร


ถึงไทย - คนไทยกลุ่มแรกกว่า 20 คน เดินทางกลับจากเนปาล มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิอย่างปลอดภัย โดยมีบรรดาญาติพี่น้องมารอรับ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,200 คนแล้ว เมื่อวันที่ 26 เม.ย.

       รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมบริจาคสิ่งของและปัจจัยเพื่อการดำรงชีพสำหรับชาวเนปาล และผู้ประสบภัยทุกคนในประเทศเนปาล ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมจัดส่งไปบรรเทาความเดือดร้อนในนามประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพจัดงานรวมน้ำใจคนไทยไปเนปาล เพื่อระดมความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในส่วนกลางผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ด้วย 

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือที่สถานทูต
       พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือดูแลและติดต่อข้อมูล ณ สถานทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ ดังนั้นหากญาติมิตรในประเทศไทยต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ ของคนไทยในเนปาล สามารถติดต่อผ่านทั้งทางกระทรวงการต่างประเทศ หมายเลข 09-4003-7190, 09-4003-7191, 09-4003-7192 และ 08-5911-4076 รวมทั้งติดต่อผ่านทางสถานทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุได้โดยตรง ที่หมายเลข 97714414372 หรือที่คุณจักรพันธ์ เลขานุการเอกสถานทูตไทย หมายเลข +9779801069233 โทรสาร +97714371410 
      "ขณะนี้มีคนไทยอพยพมาพักพิงในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสถานเอกอัครราชทูตราว 30 คน และอาจจะมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากญาติพี่น้องต้องการติดตามสถานการณ์ และติดต่อแจ้งขอความช่วยเหลือ สามารถใช้ทุกเบอร์โทร.ที่กล่าวมาข้างต้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง" พล.ต.สรรเสริญกล่าว 

บินไทย-กาฐมาณฑุเปิดปกติ
       ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหว ทำให้สนามบินนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ต้องปิดการให้บริการโดยทันที เนื่องจากตัวอาคารสนามบินเสียหาย แต่ภายหลังจากที่ทางการได้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยของสนามบินทั้งหมดแล้ว จึงประกาศเปิดใช้สนามบินได้ โดยให้บริการตามปกติแล้วเมื่อเวลา 18.30 น. ของวันที่ 25 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น 
       นายจรัมพร กล่าวต่อว่า ในการนี้บริษัทการบินไทยฯ ได้ทำการบินในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-กาฐมาณฑุ ตามปกติ โดยเที่ยวบินทีจี 319 วันที่ 26 เม.ย. ยังคงทำการบินตามปกติ ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 10.15 น. ถึงกาฐมาณฑุ เวลา 12.25 น. ตามเวลา ท้องถิ่น ส่วนเที่ยวกลับทีจี 320 ออกจาก กาฐมาณฑุ เวลา 13.30 น. ถึงสุวรรณภูมิ เวลา 18.15 น. นอกจากนี้ การบินไทย โดยกระทรวงคมนาคมประสานกระทรวงต่างประเทศและสภากาชาดไทย ว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือในการขนส่งยา เวชภัณฑ์ และสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยผู้โดยสารสามารถดูและสอบถามความคืบหน้าของเที่ยวบินได้ที่ www.thaiairways.com หรือ THAI Contact center โทร. 0-2356-1111

'ปู'เสียใจ-เป็นห่วงเนปาล 
       ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอแสดงความเสียใจและห่วงใยเป็นอย่างยิ่งถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศเนปาล รวมทั้งประเทศใกล้เคียง ซึ่งยังความสูญเสียอย่างมากทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ซึ่งนานาชาติก็เริ่มเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายโดยเร็ว ขอภาวนาให้ทุกคนปลอดภัย 
       ที่รัฐสภา ในระหว่างการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก เป็นวันที่ 7 นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. ขอหารือที่ประชุมถึงแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล โดยกล่าวว่าขณะนี้สมาชิกสปช.ได้หารือในเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งต้องรอข้อมูลให้มีความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนความช่วยเหลือทางด้านการเงินที่สมาชิกสปช.จะร่วมช่วยเหลือนั้น จะประชุมเพื่อพูดคุยในเรื่องนี้อีกครั้งในที่ประชุมสปช. วันที่ 28 เม.ย. 

สถานทูตเปิดสายด่วน 
      กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้มีคนไทยเข้าพักพิงที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต 20 คน เป็นข้าราชการ ครอบครัว และคนไทยที่พักอยู่ในอาคารสูง ซึ่งไม่ปลอดภัยที่จะกลับเข้าไป โดยกลุ่มนี้ยังไม่แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย สถานเอกอัครราช ทูตติดต่อคนไทยที่อยู่อาศัยในกรุงกาฐมาณฑุอีกประมาณ 30 คน ทุกคนปลอดภัยดี และยังไม่ประสงค์จะกลับไทยเช่นกัน
      ส่วนกลุ่มคนไทย 34 คนที่มาประชุมที่เมืองนากากอด ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ 30 กิโลเมตร ปลอดภัยดี และลงชื่อเพื่อขอรับบัตรโดยสารและกำลังรอขึ้นเครื่องบินโดยสารเดินทางกลับประเทศไทย ส่วนคนไทยที่ต้องการที่พักชั่วคราว สามารถติดต่อสถานเอกอัคร ราชทูตเพื่อเข้าพักที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตได้ สถานเอกอัครราชทูตเปิดสายฮอตไลน์หมาย เลข +977-980-106-9233 และ +977-984-124-2094 ส่วนกองคุ้มครองฯ กรมการกงสุล เปิดสายฮอตไลน์ 4 หมายเลข ได้แก่ 08-5911-4076, 09-4003-7190-2 เวลา 08.00-22.00 น.

วัดไทยลุมพินีเสียหายเล็กน้อย 
      พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และกรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กล่าวว่า พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทธ วีรยุทโธ) ประธานสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย และเจ้าอาวาสวัดไทย ลุมพินี ประเทศเนปาล ในฐานะหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับความเสียหายของวัดไทย ลุมพินี ว่าเสียหายไม่มากนัก ส่วนพระสงฆ์ไทยในเนปาลก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด นอกจากนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีความเป็นห่วง มอบหมายให้พระเทพโพธิวิเทศ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือขึ้นที่วัดไทย ลุมพินี เนปาล 
       พระพรหมสิทธิ กล่าวว่า วัดสระเกศจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ติดต่อบริจาคได้ที่สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ (บริเวณภูเขาทอง)วัดสระเกศ หรือโอนเข้าบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล" เลขที่บัญชี 179-204684-7 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา วงเวียนโอเดียน ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่พระครูอมรโฆสิต (ปรีชา) โทร.08-9666-4344 พระมหาเดวิด โทร.08-9698-7235 พระมหาพัชดา โทร.08-9999-4117
      ต่อมา เฟซบุ๊กวัดสระเกศโพสต์ข้อความพร้อมภาพสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มอบปัจจัยจำนวน 2,000,000 บาท ในนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ 1 ล้านบาท และมูลนิธิหลวงพ่อวัดปากน้ำ 1 ล้านบาท แก่พระพรหมสิทธิ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล

30 คนไทยขาดการติดต่อ 
      ด้านมติชนออนไลน์ รายงานว่า คุณชุมาพร แต่งเกลี้ยง เปิดเผยว่านางชุมศรี แต่งเกลี้ยง แม่ และน.ส.ชมัยพร แต่งเกลี้ยง น้องสาว เดินทางไปทำบุญกับคณะวัดป่าเรียน จ.นครศรี ธรรมราช มีคนไทยเดินทางไป 30 คน เมื่อเย็นวันที่ 24 เม.ย. ถึงสนามบินกาฐมาณฑุ วันที่ 25 เม.ย. ได้รับการติดต่อจากแม่และน้องสาวครั้งสุดท้าย เมื่อเวลา 10.00 น. เวลาในประเทศไทย ว่าถึงที่พักอย่างปลอดภัย เตรียมตัวท่องเที่ยวแสวงบุญ แต่หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ยังติดต่อแม่และน้องสาวไม่ได้ เป็นเวลา 24 ชั่วโมงแล้ว

เดินทางกลับไทยกลุ่มแรก 
       เวลา 19.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มคนไทยประมาณ 10 คน ที่อยู่ในประเทศเนปาล เดินทางกลับด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 320 หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยทุกคนอยู่ในสภาพอ่อนเพลียและอิดโรย ในจำนวนนี้มี นายณัฐพล จรูญศักดิ์ น.ส.สิลันน์ พุทธพิทักษ์ นายปฐมพล วรรณเศษตา น.ส.รัฎฐพร วรรณเศษตา ที่เดินทางไปปีนเขาเอเวอเรสต์ มีกำหนดกลับวันที่ 25 เม.ย. แต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับมาได้
       นายณัฐพล กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุการณ์อยู่ในสนามบิน เตรียมเดินไปที่ประตูขึ้นเครื่อง เวลาประมาณ 12.00 น. ทันใดนั้นมีแรงสั่นสะเทือนเหมือนมีคนตอกเสาเข็ม จากนั้นสนามบินก็เป็นคลื่นเหมือนน้ำ ทุกคนที่อยู่ในสนามบินต่างคนต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด จนเมื่อสถานการณ์สงบลง จึงเดินออกมาหาโรงแรมเพื่อนำข้าวของเข้าไปเก็บ ก่อนออกมานอนตากน้ำค้างในสนามหญ้าซึ่งเป็นที่โล่ง 

นาทีเขย่า-เหมือนตอกเสาเข็ม 
       นายณัฐพล กล่าวต่อว่า จนเมื่อช่วงเช้าจึงติดต่อไปที่สถานทูตเพื่อประสานเรื่องการเดินทางกลับไทย ก่อนเครื่องออกนึกว่าจะไม่ได้กลับแล้วเนื่องจากเกิดแผ่นดินไหว แต่กัปตันเอาเครื่องขึ้นมาได้ กระทั่งเครื่องลงจึงรู้สึก โล่งใจ โดยตลอดเวลาที่เกิดเหตุนั้นสัญญาณโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้ และสถานการณ์เป็นไปอย่างโกลาหลวุ่นวาย
        ด้านน.ส.รัฎฐพรกล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุนึกว่ามีการระเบิดเกิดขึ้น และคล้ายๆ กับตอกเสาเข็ม ทุกคนต่างแตกตื่นตกใจและพากันหลบอยู่ใต้โต๊ะ จนเหตุการณ์สงบจึงพากันออกไปที่รันเวย์ อยู่ตรงนั้นประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเดินออกไปหาโรงแรมที่ด้านนอก โดยตอนแรกพยายามเรียกแท็กซี่แต่ถูกปฏิเสธ บางคันเรียกราคาสูง จึงต้องเดินออกไปเรื่อยๆ จนช่วงค่ำเมื่อได้โรงแรมแล้วต้องออกมานอนด้านนอก และต้องผลัดเวรกันนอน คู่ละ 2 ชั่วโมง เนื่องจากมีอาฟเตอร์ช็อกตลอดเวลา กระทั่งช่วงเช้าจากการประสานกับสถานทูตและการบินไทยทำให้ได้บินกลับมาประเทศไทย

อีก 13 คนถึงสุวรรณภูมิ 
      ต่อมาเวลา 20.45 น. กลุ่มคนไทย 13 คนเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 320 เป็นคนไทยกลุ่มที่ 2 เดินทางจากเนปาลถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
       นายพลวัฒน์ ตันติวงศ์อำไพ หนึ่งในคนไทยที่เดินทางกลับมาให้สัมภาษณ์ว่าไปเดินป่าตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. กระทั่งวันเกิดเหตุอยู่ที่กรุงกาฐมาณฑุ กำลังเดินเที่ยวชมพระราชวัง ในช่วงที่เกิดเเผ่นดินไหวเห็นมีกลุ่มควันพุ่งขึ้นมา ก่อนที่สิ่งก่อสร้างจะเริ่มพังลงมา ทำให้ผู้คนอยู่ในอาการแตกตื่นตกใจ ส่วนตนและกลุ่มเพื่อนชวนกันมาอยู่ในที่โล่ง
       นายพลวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุร้านค้าทยอยปิดกันหมด ร้านไหนที่เปิดก็ขายในราคาที่แพงขึ้น ผู้คนต่างเริ่มซื้อของกักตุน ทำให้บรรยากาศวุ่นวายมาก ขณะที่ในสนามบินเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างโกลาหล กว่าจะเข้าสนามบินได้ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ดีใจมากที่กลับมาได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!